(HBĐT) - Hàng năm có đến hàng trăm trường hợp người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, không có chi phí điều trị được Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh hỗ trợ tìm nguồn kinh phí, động viên cả về vật chất và tinh thần thông qua hoạt động công tác xã hội (CTXH). Con số hỗ trợ lên đến vài chục triệu đến trăm triệu đồng cho thấy vai trò, ý nghĩa lớn mà các hoạt động CTXH mang lại, nhằm hỗ trợ tốt hơn cho người bệnh trong quá trình thăm khám tại bệnh viện nói riêng và nâng cao chất lượng chăm sóc, điều trị nói chung.


Nhân viên công tác xã hội hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn người bệnh đến khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Bệnh nhi Tr.V.B.Kh. sinh năm 2010 ở huyện Lạc Thủy nhập viện ngày 5/7/2021 để điều trị hoá chất với chẩn đoán ung thư xương. Chi phí điều trị ước lên tới hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên, chi phí này đã được tổ CTXH (nay là Phòng CTXH) bệnh viện kêu gọi hỗ trợ với số tiền gần 40 triệu đồng. Thông qua kêu gọi, một đơn vị hảo tâm đã nhận tài trợ lắp chân giả trị giá hơn 100 triệu đồng cho bệnh nhi. Đây chỉ là một trong số hàng trăm ca bệnh được hỗ trợ hiệu quả từ các hoạt động CTXH.

Ngoài ra có thể kể đến trường hợp các bệnh nhân: Ngọc (Khoa Hồi sức tích cực) Thiện (Khoa Ngoại thần kinh - ung bướu), Thu (Khoa Ngoại chấn thương - chỉnh hình) đều không có BHYT, hoàn cảnh khó khăn và nhiều bệnh nhân khác điều trị nội trú tại bệnh viện được hỗ trợ CTXH tương tự. Cùng với đó là sự quan tâm, động viên, chia sẻ từ các cấp lãnh đạo bệnh viện, các tổ chức, cá nhân hảo tâm trong và ngoài tỉnh, giúp các bệnh nhân vượt qua khó khăn, bệnh tật, tinh thần phấn chấn trong quá trình điều trị.

Đó là tại bộ phận hỗ trợ bệnh nhân điều trị nội trú. Còn tại bộ phận hỗ trợ bệnh nhân ngoại trú, hàng trăm lượt bệnh nhân đến khám mỗi ngày được nhân viên CTXH bệnh viện tư vấn, hướng dẫn thủ tục vào viện. Trong suốt quá trình thăm khám, bệnh nhân được cung cấp thông tin đầy đủ, được hỗ trợ làm thủ tục. Đặc biệt đối với người bệnh neo đơn, không có người thân đi cùng sẽ được hỗ trợ 1-1 đến khi kết thúc quá trình, giúp tăng hiệu quả khám, điều trị, giảm thời gian chờ đợi và tăng hài lòng người bệnh.

Bác sỹ Trương Như Hiển, Phó Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết: Tại bệnh viện, ngoài nâng cao chất lượng chuyên môn của đội ngũ y, bác sỹ, thường xuyên đưa các kỹ thuật mới, phương tiện hiện đại phục vụ chẩn đoán và điều trị, bệnh viện luôn tăng cường đổi mới phong cách phục vụ, nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc, hỗ trợ người bệnh, coi người bệnh là khách hàng, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Bệnh viện càng phát triển, nhu cầu của người bệnh càng cao thì các hoạt động CTXH càng được chú trọng. Điều này không chỉ phát huy vai trò của CTXH trong các hoạt động chuyên môn mà còn giúp nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như hiệu quả điều trị, chăm sóc bệnh nhân.

Tại BVĐK tỉnh, hoạt động CTXH được chú trọng phát triển từ năm 2016 dưới hình thức tổ CTXH. Đến tháng 3/2022, bệnh viện chính thức thành lập Phòng CTXH. Qua quá trình hoạt động dần phát huy vai trò là cầu nối để giải quyết các mâu thuẫn giữa bệnh nhân và nhân viên y tế, giữa bệnh nhân và bệnh nhân, bệnh nhân và người nhà; bảo vệ quyền được chăm sóc sức khỏe của bệnh nhân thông qua việc tư vấn các vấn đề xã hội có liên quan cho bệnh nhân và gia đình trong quá trình điều trị.

Mặc dù trong quá trình hoạt động còn có những khó khăn nhất định. Nhưng với vai trò không thể phủ nhận của mình, hoạt động CTXH bệnh viện đã góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng chăm sóc, điều trị tại BVĐK tỉnh, qua đó góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh của một bệnh viện vì Nhân dân.

Nguyễn Tuyết

(Bệnh viện Đa khoa tỉnh)


Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục