Cháo dinh dưỡng cho trẻ em vẫn được các bà mẹ lựa chọn là một trong những thực phẩm tiện dụng, không mất nhiều thời gian chế biến.

Cháo dinh dưỡng cho trẻ em vẫn được các bà mẹ lựa chọn là một trong những thực phẩm tiện dụng, không mất nhiều thời gian chế biến.

(HBĐT) - Trên địa bàn tỉnh hiện có trên, dưới 10 cơ sở sản xuất, cửa hàng kinh doanh cháo dinh dưỡng, tập trung nhiều ở thành phố Hoà Bình. Gọi là cơ sở sản xuất, cửa hàng kinh doanh nhưng thực chất đây thường là quán ăn nhỏ lẻ, theo quy định được xếp vào mặt hàng thức ăn đường phố. Theo đó, việc quản lý được phân cấp cho các huyện, thành phố, các huyện, thành phố lại giao quản lý về đơn vị trạm y tế thị trấn, xã, phường.

 

Có một thực tế đáng lo ngại là việc giám sát, hậu kiểm chất lượng sản phẩm, chất lượng VSTATP mặt hàng này chưa được quan tâm nhiều. Đặc thù phân cấp quản lý là một trong những nguyên nhân khiến việc kiểm soát đối với các quán ăn này gặp khó khăn. Bà Đỗ Thị Thanh - Trưởng phòng Y tế thành phố Hoà Bình cho biết: Theo thống kế sơ bộ, thành phố có 6 cơ sở chế biến cháo dinh dưỡng dành cho trẻ em tại các phường Hữu Nghị, Tân Thịnh, Phương Lâm, Chăm Mát và Đồng Tiến. Các cơ sở này đều đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP, chứng nhận khám sức khoẻ. Hàng năm, nhân viên của các cơ sở vẫn được tập huấn và khám sức khoẻ định kỳ, tiến hành xét nghiệm xem các nhân viên này có mắc các bệnh lây nhiễm không. Tuy nhiên, việc giám sát các cơ sở này chế biến thế nào, bảo quản ra sao, có đảm bảo VSATTP hay không vẫn chưa làm được. Bà Thanh lý giải: về quy trình, chỉ khi có phản ánh, kiến nghị về chất lượng, chất lượng VSATTP của các quán ăn, thành phố mới phối hợp với cơ quan chức năng cấp trên thành lập đoàn kiểm tra, giám sát.

 

Cháo dinh dưỡng trẻ em Hoàng Long ở tổ 20 là một trong những điểm bán thu hút đông khách nhất trên địa bàn. Quán ăn mở cửa phục vụ 3 buổi: sáng, trưa, tối trong ngày. Đáp ứng nhu cầu của khách, chủ quán ăn tìm mua và chế biến sẵn các loại thực phẩm như tôm, cua, lươn, rau, cá... Chỉ sau chưa đầy vài phút, nhân viên bán hàng đã chế biến xong một suất cháo có đầy đủ hàm lượng dinh dưỡng theo khách yêu cầu. Bình quân mỗi ngày, lượng khách đến mua cháo lên đến hàng trăm lượt người. Được biết, hầu hết các thực phẩm này đều được mua từ các chợ gần đây, chưa ai dám chắc về mức độ an toàn của thực phẩm, chưa kể quy trình chế biến thực phẩm ra sao chưa ai nắm rõ.

 

Trao đổi với chúng tôi, chị Mai Thị Lan Hương - cán bộ y tế phụ trách VSATTP, trạm y tế phường Phương Lâm cho biết: Mỗi năm một lần, trạm có đến các cơ sở nói trên để kiểm tra nơi sản xuất có sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh, nhân viên đã được tập huấn hay chưa tập huấn. Đồng thời, nhắc nhở trực tiếp đối với cơ sở chưa làm tốt khâu vệ sinh và nhắc nhở một vài trường hợp chưa tham gia tập huấn hàng năm theo quy định. Tuy nhiên, trạm y tế không đủ điều kiện và chức năng để kiểm nghiệm xem các cơ sở này có sử dụng chất phụ gia tạo độ sánh, giúp thực phẩm lâu bị ôi thiu hay không?

 

Theo bà Bùi Thị Thu Hoài - Phó Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP, cho đến thời điểm này, quy trình chế biến cháo dinh dưỡng trên thị trường ra sao, có sử dụng hoá chất bảo quản không vẫn chưa được các cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm nghiệm. Các cơ quan chức năng khi tiến hành thanh, kiểm tra các cơ sở này theo đợt cũng chỉ thử test nhanh trên các dụng vụ chế biến thực phẩm về đảm bảo chất lượng VSATTP. Các chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo và khuyến cáo các ông bố, bà mẹ có con nhỏ không nên có thói quen mua cháo dinh dưỡng cho con ăn thường xuyên mà nên bổ sung các nguồn thực phẩm khác. Chỉ cho trẻ ăn cho dinh dưỡng không thôi sẽ không đảm bảo đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của trẻ. Trong khi thị trường cháo dinh dưỡng trên địa bàn còn tồn tại không ít lo ngại, người dân nên cân nhắc khi lựa chọn loại thực phẩm vừa đảm bảo an toàn cho sức khoẻ và dinh dưỡng cần thiết cho con trẻ.

 

                                                                                   Bùi Minh

 

Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục