Diễn biến của dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH) và tay chân miệng (TCM) ở TPHCM tiếp tục phức tạp khi số bệnh nhi nhập viện ngày một tăng.

 

Bệnh viện quá tải

Chật cứng bệnh nhi mắc SXH tại Khoa SXH BV Nhi đồng 1, TPHCM.

Một tuần qua, dịch SXH bùng phát tại nhiều quận huyện với số ca mắc không ngừng tăng lên mỗi ngày. Tại Khoa SXH BV Nhi đồng 1 có ngày điều trị nội trú hơn 120 trẻ, trong khi BV chỉ có 85 giường.

BS Lê Thị Bích Liên, Phó Giám đốc bệnh viện kiêm Trưởng Khoa SXH, lo lắng vì mới đầu mùa nhưng số trẻ nhập viện đã tăng gấp đôi các tháng trước. Hiện mỗi ngày khoa tiếp nhận khoảng 20 trẻ. Tương tự, chỉ có 70 giường bệnh nhưng những ngày qua Khoa SXH của BV Nhi đồng 2 phải “gánh” tới 142 trẻ điều trị, không ít bệnh nhi phải nằm hành lang do quá tải. Điều đáng nói là phần lớn trong số đó cư ngụ tại TPHCM.

Bác sĩ Trần Văn Ngọc, Trưởng Khoa nhi A BV Bệnh nhiệt đới TPHCM, cho biết, hiện mỗi ngày nơi đây điều trị lên tới 60 trường hợp SXH, trong đó 50% bệnh nhân là người lớn.

Thời tiết chuyển mùa, mưa nắng thất thường trong những ngày qua cũng khiến cho trẻ mắc TCM không ngừng tăng. Ghi nhận tại Khoa Nhiễm-Thần kinh BV Nhi đồng 1 TPHCM cho thấy có hơn 30 trẻ mắc TCM đang điều trị, đa số là trẻ dưới 5 tuổi. Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa, cho biết hiện mỗi ngày khoa tiếp nhận khoảng 10 trẻ nhập viện và không ít trẻ bị biến chứng nặng về thần kinh và hô hấp. Khoa Nhiễm của BV Nhi đồng 2 cũng trong tâm trạng tương tự khi trong một tuần trở lại đây, mỗi ngày đều có 8-10 trẻ nhập viện vì TCM. Tính từ tháng 7-2010 đến nay bệnh viện tiếp nhận 130 ca TCM, nhiều ca suy hô hấp phải thở máy.

Trong khi đó, tin từ Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa cho biết, tình hình sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn tỉnh ngày càng gia tăng. Tính đến nay, toàn tỉnh đã có gần 3.000 ca bệnh, trung bình mỗi tuần có thêm 265 ca.

Không thể lơ là

Tại buổi giao ban y tế 24 quận huyện mới đây, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM Lê Trường Giang yêu cầu các địa phương chủ động lên kế hoạch vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng và tuyên truyền phòng ngừa dịch bệnh SXH. BS Giang cho biết tình hình dịch bệnh đang có chiều hướng gia tăng. Riêng dịch bệnh TCM, ông Giang chỉ đạo trung tâm y tế dự phòng các quận huyện nhanh chóng tăng cường phòng chống dịch bằng cách khoanh vùng, vệ sinh môi trường, phun thuốc sát khuẩn, tuyên truyền người dân ý thức phòng ngừa. Hiện Trung tâm Y tế dự phòng TP đã báo động “đỏ” ở những khu vực có “truyền thống” dịch bệnh bùng phát như quận 5, 6, 8, 12, Bình Thạnh, Tân Bình...

Trước tình hình trên, Sở Y tế TPHCM đã chỉ đạo các đơn vị liên quan nhanh chóng triển khai tăng cường các giải pháp phòng chống dịch bệnh SXH, TCM. Hiện 8 đoàn kiểm tra tình hình phòng chống dịch bệnh đã được thành lập và tiến hành kiểm tra công tác này tại các địa phương.

Một trẻ tử vong vì nhiễm cúm A/H1N1

Ngày 3-8, tin từ Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM cho biết một bệnh nhi (6 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh-TPHCM) đã tử vong vì nhiễm cúm A/H1N1. Trước đó, bệnh nhi nhập viện trong tình trạng viêm phổi, suy hô hấp. Qua thăm khám và xét nghiệm bệnh phẩm, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị nhiễm cúm A/H1N1. Sau đó, bệnh nhi được cách ly theo dõi, điều trị, tuy nhiên không thuyên giảm, bệnh tình diễn tiến nặng do viêm phổi, suy hô hấp nặng dẫn đến tử vong.

 

                                                                                    Theo SGGP

Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục