Với Luật Khám bệnh, chữa bệnh (KB, CB) có hiệu lực thay thế Pháp lệnh hành nghề y, dược tư nhân ngày 25-2-2003, giới y bác sĩ lẫn người dân mong chờ một hệ thống chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Tuy nhiên, dù đã được Quốc hội thông qua hơn 1 năm nay nhưng Luật KB, CB vẫn chưa có hướng dẫn thi hành. Điều này đang khiến các cơ sở y tế, bác sĩ bối rối.

 

Lần đầu xin hành nghề y tư nhân: Chờ

Trong những ngày qua, không ít y bác sĩ đến làm hồ sơ xin cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh tư nhân lần đầu tại Sở Y tế TPHCM thắc mắc khi Sở Y tế vẫn tiếp nhận hồ sơ với đầy đủ thủ tục như Pháp lệnh Hành nghề y dược tư nhân quy định trước đây nhưng không nói rõ sẽ giải quyết thế nào. Một cán bộ Phòng Quản lý Dịch vụ hành nghề y dược tư nhân cho biết do chưa có hướng dẫn cụ thể thi hành Luật KB, CB nên mọi chuyện cứ “treo” đấy, tính sau! Điều này khiến không ít cá nhân, tổ chức đang làm thủ tục xin phép hoạt động y tư nhân băn khoăn vì chưa biết đợi đến bao giờ, trong khi đã đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị.

Một bác sĩ ngụ quận 7, TPHCM đang chuẩn bị làm thủ tục mở phòng khám tư nhân than thở: “Mặt bằng thuê rồi, máy móc sắm rồi, chỉ còn chờ cấp giấy chứng nhận hành nghề nhưng nay không biết bao giờ mới được cấp”.

Hiện nay Bộ Y tế vẫn chưa nói rõ những trường hợp xin cấp chứng chỉ hành nghề y tư nhân lần đầu được giải quyết ra sao bởi Pháp lệnh Hành nghề y dược tư nhân đã hết hiệu lực, và Luật KB, CB vẫn chưa có hướng dẫn thi hành.

Mới đây, tại công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố, Bộ Y tế cho biết trong thời gian chờ nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật KB, CB và các văn bản hướng dẫn thi hành luật được ban hành, cá nhân, tổ chức đã gửi hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề, giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề y tư nhân theo quy định của Pháp lệnh Hành nghề y dược tư nhân nhưng chưa được cấp trước ngày 1-1-2011 thì Bộ Y tế hoặc Sở Y tế hướng dẫn hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định của Luật KB, CB và các văn bản hướng dẫn thi hành luật.

Mặt khác, cơ sở KB, CB lần đầu xin cấp giấy phép hoạt động KB, CB tư nhân; người lần đầu xin cấp chứng chỉ hành nghề KB, CB tư nhân từ ngày 1-1-2011 sẽ chờ đến khi Chính phủ ban hành nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật KB, CB và các văn bản hướng dẫn thi hành luật có hiệu lực. Điều đó có nghĩa, có được cấp hay không vẫn chưa biết.

Bác sĩ bệnh viện công: Vẫn “chân trong chân ngoài”

Theo Pháp lệnh Hành nghề y dược tư nhân năm 2003, đến ngày 31-12-2010, bác sĩ là viên chức, công chức trong các cơ sở y tế công lập không còn được phép mở phòng mạch tư. Đây là nỗi băn khoăn lo lắng của không ít y bác sĩ vì sẽ hết cơ hội tăng thêm thu nhập. Luật KB, CB ra đời cũng không nói rõ, liệu bác sĩ bệnh viện công có được tiếp tục mở phòng mạch tư?

Trong khi chưa có nghị định hướng dẫn rõ ràng, Bộ Y tế đã “chữa cháy” bằng cách ra công văn nói rõ: cán bộ, công chức, viên chức đang làm việc tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước được tiếp tục hành nghề khám bệnh, chữa bệnh ngoài giờ. Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân đã có giấy phép và đang hoạt động vào thời điểm Luật KB,CB có hiệu lực (ngày 1-1-2011) được tiếp tục hoạt động cho đến khi Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật KB, CB và các văn bản hướng dẫn thi hành luật có hiệu lực. Đối với người hành nghề y tư nhân (kể cả cán bộ, công chức, viên chức y tế làm ngoài giờ) đã có giấy phép và đang hành nghề vào thời điểm Luật KB, CB có hiệu lực được tiếp tục hành nghề cho đến khi Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành.

Trong khi chờ Nghị định hướng dẫn thi hành Luật KB, CB, nhiều cơ sở KB, CB cũng như y bác sĩ không khỏi bối rối thực thi. Một trong những điểm mới của luật là bệnh nhân được phép yêu cầu biết thông tin về hồ sơ bệnh án, trong khi vốn dĩ lâu nay bệnh án chỉ được y bác sĩ điều trị hoặc cơ quan điều tra mới được xem khi cần. Theo lãnh đạo một số bệnh viện, hiện luật chưa nói rõ việc cung cấp hồ sơ bệnh án cho bệnh nhân ra sao, cung cấp cái gì hay toàn bộ bệnh án?...

 

                                                                                 Theo SGGP

Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục