Trung tâm YTDP tỉnh chuẩn bị vật tư, cơ số thuốc phục vụ công tác chống dịch chủ động.

Trung tâm YTDP tỉnh chuẩn bị vật tư, cơ số thuốc phục vụ công tác chống dịch chủ động.

(HBĐT) - Không quản ngại đường sá đi lại khó khăn, vất vả, vượt lên những khó khăn về nhân lực, vật lực và yếu tố diễn biến thời tiết bất lợi dễ bùng phát dịch, bệnh, những người làm công tác y tế dự phòng trong tỉnh đang bền lòng đeo đuổi “mục tiêu” chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ cộng đồng, sức khoẻ nhân dân.

 

Còn nhớ vào thời điểm xuân – hè năm 2010, dịch quai bị đã tản phát tại hầu hết các địa phương trong tỉnh. Theo thống kê của Trung tâm YTDP tỉnh có 1.018 trường hợp mắc, tăng 609 ca so với cùng kỳ năm trước, nhiều nhất là ở thành phố Hoà Bình, các huyện Tân Lạc, Kim Bôi. Để phòng, chống dịch, bên cạnh tổ chức phát hiện sớm và cách ly, điều trị kịp thời, đội ngũ làm công tác y tế dự phòng đã phối hợp với y tế cơ sở đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục sức khoẻ cộng đồng về tác hại của bệnh, đối tượng và cách thức sử dụng vắc xin phòng bệnh chủ động, các biện pháp vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường. Bà Bùi Thị Cậy – Giám đốc Trung tâm YTDP huyện Kim Bôi khẳng định: Công tác truyền thông, giáo dục sức khoẻ, giúp nâng cao ý thức phòng bệnh trong nhân dân. Trong thời gian diễn ra dịch quai bị, hàng trăm lượt trẻ em, thanh niên, một số người lớn tuổi qua tuyên truyền đã về Trung tâm để được tư vấn và nhận dịch vụ tiêm vắc xin phòng bệnh.

           

Dịch sởi, quai bị vừa được kiểm soát và khống chế, một số bệnh truyền nhiễm gây dịch khác như tiêu chảy cấp, hội chứng cúm lại xuất hiện. Theo thống kê năm 2010 toàn tỉnh có 4.396 ca tiêu chảy cấp, tăng 32 ca so với năm trước, Với phương châm “dự phòng chủ động”, Trung tâm YTDP tỉnh đã thường xuyên, tích cực giám sát, lập kế hoạch triển khai công tác phòng - chống dịch bệnh, không để có ca bệnh nguy hiểm xảy ra trên địa bàn.

 

Thời tiết thay đổi thất thường, những tháng cuối năm được xem là “đỉnh” của một số dịch bệnh mà nổi cộm là dịch cúm. Một số dịch bệnh nguy hiểm khác như tả, liên cầu lợn ở người, bệnh chân – tay – miệng tuy chưa xuất hiện ca bệnh nhưng nguy cơ bùng phát thành dịch luôn tiềm ẩn. Để làm tốt công tác dịch bệnh truyền nhiễm, phát hiện sớm và xử lý các ca bệnh nhằm khống chế không để dịch lớn xảy ra, hạn chế tử vong, Ban chỉ đạo phòng - chống dịch các cấp từ tỉnh đến huyện, xã đã được kiện toàn giúp đảm bảo hoạt động phòng - chống dịch được thống nhất và thuận lợi. Đường dây nóng tiếp nhận thông tin về dịch và tư vấn cho nhân dân đã thiết lập, tổ chức trực, xử lý dịch 24/24 h tại tất cả các tuyến khi dịch xảy ra.

 

Hoạt động giám sát, phát hiện sớm các trường hợp bệnh truyền nhiễm được tăng cường tại các bệnh viện, phòng khám công lập, phòng khám tư nhân theo tuần, tháng, nếu có dịch giám sát hàng ngày. Trạm y tế xã và y tế thôn bản giám sát và phát hiện các ca bệnh mới tại thôn bản, cộng đồng. Ban chỉ đạo các tuyến sẵn sàng phương án thu dung, cách ly, điều trị theo từng tuyến khi có dịch xảy ra. Việc bổ sung kiến thức chuyên môn về bệnh truyền nhiễm gây dịch và các biện pháp phòng cho cán bộ y tế trực tiếp làm công tác phòng, chống dịch tuyến huyện, xã cũng được chú trọng.

 

Hệ thống YTDP tỉnh, huyện, xã còn tăng cường truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, in ấn tờ rơi tuyên truyền, băng đĩa truyền thông và sổ tay hướng dẫn hoạt động phòng - chống dịch bệnh truyền nhiễm. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động dự phòng, tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch cho đối tượng thuộc chương trình TCMR, tổ chức chiến dịch tiêm mũi sởi nhắc lại, tiêm chủng tự nguyện phòng các bệnh truyền nhiễm đã có vắc xin, tổ chức phun diệt muỗi, tẩm màn chống muỗi, diệt bọ gậy phòng bệnh sốt xuất huyết, viêm não Nhật Bản...

 

Với nỗ lực của những cán bộ YTDP, các loại dịch bệnh được khống chế, kiểm soát chặt chẽ, không có trường hợp tử vong trong vụ dịch, sức khoẻ người dân được đảm bảo. Ngày Tết đã cận kề, trong khi mọi người, mọi nhà đang háo hức đón mùa xuân mới, những người làm công tác YTDP vẫn âm thầm làm nhiệm vụ ngăn ngừa, khống chế không để bệnh dịch có cơ hội bùng phát tại địa phương. Đội phòng - chống dịch cơ động từ tỉnh đến các huyện, thành phố vẫn túc trực 24/24 giờ chủ động ứng phó với dịch vì sức khoẻ của mọi người, mọi nhà, cho một mùa xuân mới bình yên. Bà Trần Thị Ái Hương – Giám đốc Trung tâm YTDP tỉnh tâm sự: “Được thấy người dân ăn Tết vui vẻ, khoẻ mạnh, an toàn là niềm vui, nguồn cổ vũ, động viên những người làm công tác phòng, chống dịch bệnh chúng tôi”.  

 

                                                                                   Bùi Minh

 

Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục