Bệnh viện Đa khoa tỉnh đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong KCB bằng thẻ BHYT, giảm phiền hà, khó khăn cho người bệnh.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong KCB bằng thẻ BHYT, giảm phiền hà, khó khăn cho người bệnh.

(HBĐT) - Xác định rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của BHYT sẽ góp phần đảm bảo an sinh xã hội, những năm qua, các cấp ủy, chính quyền, ngành, đoàn thể trong tỉnh đã tích cực vào cuộc tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân tham gia BHYT và KCB bằng thẻ BHYT. Do đó, số lượng người tham gia BHYT ngày càng tăng.

 

Năm 2009, khi chưa có Luật BHYT, toàn tỉnh mới có hơn 456.000 người tham gia với số thu gần 123 tỷ đồng. Năm 2010 là năm đầu tiên thực hiện toàn diện các quy định của Luật BHYT đã có trên 500.000 người tham gia, số thu gần 200 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2011, toàn tỉnh có trên 635.220 người tham gia BHYT, đạt trên 80% dân số có thẻ BHYT. Trong đó đối tượng cùng tham gia BHXH, BHYT chiếm 9,2%; đối tượng người nghèo chiếm 67,2%; đối tượng chính sách khác 4,8%; nhóm hưởng nguồn trợ cấp hàng tháng 3,4%; đối tượng HS-SV 6,9%, trẻ em dưới 6 tuổi 7,2%; đối tượng tự nguyện 1,4%. Tổng số thu BHYT 6 tháng  đạt 144,4 tỷ đồng.

Với nhận thức thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với người được thụ hưởng BHYT là giải pháp quan trọng để mở rộng đối tượng tham gia BHYT. Theo đó, cơ quan BHXH và các cơ sở y tế KCB trong tỉnh luôn phối hợp chặt chẽ trong KCB, quan tâm đầu tư trang thiết bị hiện đại. Đồng thời, chú trọng cải cách thủ tục hành chính liên quan đến chính sách BHYT, thực hiện giải quyết các chế độ đúng, đủ, kịp thời, chính xác để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT khi đi KCB. Chất lượng KCB và CSSK được nâng lên. Những ca bệnh hiểm nghèo đòi hỏi chi phí điều trị cao đã được Quỹ BHYT chi trả kịp thời, không còn tình trạng bệnh nhân nặng phải xin về do không có khả năng chi trả kinh phí chữa trị.

Song song với thực hiện các chế độ chính sách, ngành BHXH tỉnh luôn chú trọng nâng cao năng lực quản lý, điều hành của đội ngũ cán bộ làm công tác giám định BHYT. Thời gian qua, việc theo dõi, kiểm tra thực hiện KCB cho đối tượng có thẻ BHYT tại các cơ sở KCB được thực hiện chặt chẽ. Công tác quản lý, giám định BHYT và sử dụng quỹ BHYT đạt hiệu quả, không để xảy ra trường hợp khiếu kiện về quyền lợi của đối tượng có thẻ BHYT khi đi KCB. Hiện tại, cơ quan BHXH tỉnh đã ký hợp đồng với 24 cơ sở KCB và 186 trạm y tế xã, phường, thị trấn được công nhận có đủ điều kiện về cơ sở vật chất để tổ chức KCB cho người có thẻ BHYT. Trong năm 2010, toàn tỉnh có 600.364 lượt người được KCB theo chế độ BHYT với tổng chi phí trên 160 tỷ đồng. 6 tháng đầu năm nay có 118.000 lượt người được KCB với số tiền chi trả trên 80 tỷ đồng. Từ việc triển khai thực hiện BHYT đã khẳng định tính ưu việt trong chia sẻ cộng đồng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

 

Mặc dù đã đạt được những kết quả đáng kể, tuy nhiên, để đến năm 2014,  tỉnh ta hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân vẫn còn không ít những khó khăn cần được tập trung giải quyết. Trên thực tế, ngoài đối tượng BHYT bắt buộc và BHYT trong diện ưu tiên, số lượng người tham gia BHYT tự nguyện còn quá thấp, nhất là ở khu vực nông thôn, đối tượng cận nghèo, HS-SV, nhiều doanh nghiệp, cơ quan sử dụng lao động chưa đăng ký tham gia BHYT cho người lao động theo quy định của Nhà nước. Ngoài ra, một bộ phận nhân dân chưa có nhận thức đầy đủ về lợi ích khi tham gia BHYT, vẫn còn tình trạng chỉ mua BHYT khi đã biết mắc bệnh...  Chính vì vậy, để chính sách BHYT thực sự góp phần đảm bảo an sinh xã hội và công bằng trong CSSK nhân dân, nhất thiết cần có sự phối hợp tích cực hơn nữa của các cấp, ngành trong tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu được lợi ích của BHYT để tự giác tham gia. Đồng thời, quan tâm đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ nhằm tạo niềm tin với nhân dân khi đi KCB. 

 

 

                                                                                      Bình Giang

 

Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục