“Kho thuốc” của Trạm y tế xã Toàn Sơn (Đà Bắc) do các y sĩ, y tá đóng góp.

“Kho thuốc” của Trạm y tế xã Toàn Sơn (Đà Bắc) do các y sĩ, y tá đóng góp.

(HBĐT) - Loay hoay mãi tôi mới tìm được ngõ vào Trạm y tế xã Toàn Sơn (Đà Bắc). Trạm là hai dãy nhà cấp 4 cũ nằm cách quốc lộ 433 gần 200 m trong một ngõ nhỏ. Bề ngoài trông trạm như ngôi nhà ở từ thập niên 70, chỉ có điểm khác là trước cửa có phông chữ vận động mọi gia đình đưa con đi uống vitamin A và mấy tấm bìa ghi bằng bút bi nguệch ngoạc là phòng trực, phòng làm việc, phòng khám, phòng đẻ...

 

Ông Đặng Tiến Dũng, Trưởng Trạm y tế xã cho biết: Từ năm 1981, khi về nhận công tác đã thấy Trạm ở tạm như thế này. Cách đây gần 10 năm, có một tổ chức quốc tế tài trợ láng nền xi măng và đóng trần nhà bằng cót ép. Từ đó đến nay không thay đổi gì. Hiện, trạm có 5 phòng: 2 phòng làm việc của y sĩ, y tá, 1 phòng khám kiêm tư vấn, 1 phòng lưu bệnh nhân và một phòng đẻ. Phòng đẻ đang hỏng máy sấy nên lâu lắm rồi trạm không đỡ đẻ ca nào. Theo chức năng của trạm y tế xã khám, chữa bệnh, cấp thuốc BHYT. Hiện nay, toàn xã có hơn 2.000 hộ với khoảng 7.000 khẩu. Trong đó chỉ có 2.534 người là có thẻ BHYT, còn lại bệnh nhân đến khám đều không được cấp thuốc. Nếu người dân khám xong muốn mua thuốc phải đi cách trạm trên dưới 10 km. Do vậy, để tạo điều kiện cho bà con có thuốc sau khám, các y sĩ, y tá của trạm đã trích tiền từ chi khác, tiền lương của mình để bán thuốc.

Ở vùng nông thôn, là vùng có thu nhập gần 3 triệu đồng/tháng là điều mơ ước của không ít người nhưng với bác sĩ Bùi Thị Sung, Trạm trưởng Trạm y tế xã Ngọc Mỹ (Tân Lạc) chẳng thấm vào đâu. Mấy năm trước, Trạm y tế xã được hai tổ chức phi chính phủ tài trợ 5 triệu đồng tiền thuốc và đây là “vốn” của trạm để “quay vòng”. Khi khám bệnh, bán thuốc trạm thu lại tiền và “tái đầu tư”. Đó là chuyện thuận buồm, xuôi gió. Nhưng chị Sung cho biết: Địa bàn xã có 1.200 hộ với hơn 5.000 khẩu sinh sống trong 19 xóm nhưng có tới 31% hộ nghèo. Trình độ dân trí thấp, giao thông đi lại khó khăn, xóm xa nhất cách trung tâm xã 15 km đường rừng. Hiện tại, xã có 39% dân số có BHYT với nguồn quỹ thuốc 75 triệu đồng, còn lại 61% khám ngoài có nguồn quỹ thuốc 5 triệu đồng. Do đa số bà con kinh tế khó khăn nhưng không thuộc diện nghèo nên khi có bệnh là đến khám - chữa bệnh tại trạm, không lên tuyến trên. Khi khám - chữa bệnh, có khi cấp cứu xong đến khi thanh toán hoá đơn bán thuốc, nhiều người không có tiền. Do vậy, nguồn thuốc của trạm ngày càng kiệt. Để duy trì thuốc trong lúc chưa đòi được tiền, các bác sĩ, y sĩ bỏ tiền lương ra mua. Mặt khác, phần nhiều các hộ quen biết nhau nên đến khám - chữa bệnh nợ tiền thuốc.

 

Một trong những bất cập hiện nay ở y tế tuyến xã là nhiều cấp cùng quản lý. Bệnh viện Đa khoa cấp huyện, Trung tâm Y tế dự phòng huyện cấp thuốc và phối hợp xử lý dịch bệnh. Phòng y tế huyện quản lý hành chính. Về tài chính thuộc cấp xã quản lý. Trong khi đó, một trạm y tế xã phải thực hiện nhiều chương trình như triển khai 13 chương trình y tế quốc gia, khám - chữa bệnh BHYT, truyền thông, công tác DS-KHHGĐ  Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, hiện nay, hầu hết UBND cấp xã chưa quan tâm đúng mức đến các trạm tế xã. Việc chậm tăng lương, tính lương mới từ 1-2 năm là chuyện bình thường. Trước đây, mỗi năm, theo quy định, mỗi trạm y tế xã được cấp kinh phí 10 triệu đồng để mua văn phòng phẩm, sửa chữa phòng, giường bệnh, mua bàn ghế, sửa chữa máy vi tính và các trang thiết bị khác. Nhưng nhiều UBND các xã bỏ qua việc này. Chị Sung cho biết thêm: Đối với trạm y tế xã, khoản này mỗi năm chỉ được chi từ 3-4 triệu đồng. Bà Trần Thị Thanh Huyền, cán bộ Phòng y tế huyện Tân Lạc cho biết: huyện có 24 trạm y tế xã, thị trấn thì có đến 1/3 các xã, thị trấn chi không đủ cho các trạm. Có xã chỉ chi 1,7 triệu đồng/ năm, có trường hợp vài năm liền, cán bộ y tế không được truy lĩnh lương mới.   

 

 

                                                                          Việt Lâm

 

Các tin khác


Cảnh báo biến chứng nguy hiểm từ phương pháp căng da mặt bằng chỉ không an toàn

PGS.TS.BS Phạm Hiếu Liêm, Trưởng Đơn vị Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Da Liễu TP Hồ Chí Minh cho biết, căng da bằng chỉ là phương pháp làm đẹp không phẫu thuật được nhiều người lựa chọn, tuy nhiên biến chứng căng chỉ gây ra nhiễm khuẩn là vô cùng tai hại.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình đã tiến hành cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn nguy hiểm đến tính mạng dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia Bệnh viện Việt Đức.

Thành phố Hòa Bình lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Hiến máu tình nguyện (HMTN) là hành động ý nghĩa, nhân văn, nghĩa cử cao đẹp, góp phần cứu sống, mang lại hạnh phúc cho nhiều bệnh nhân cần máu tại các cơ sở y tế. Thời gian qua, Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN TP Hòa Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của phong trào HMTN. Qua đó, ngày hội HMTN hàng năm tổ chức tại địa bàn đã tiếp nhận hàng nghìn đơn vị máu do cán bộ, công chức, chiến sỹ, đoàn viên, thanh niên và người dân chia sẻ.

Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục