Thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) quan tâm  chăm sóc trẻ em góp phần giảm tỷ lệ trẻ SDD trên địa bàn xuống còn 8%.

Thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) quan tâm chăm sóc trẻ em góp phần giảm tỷ lệ trẻ SDD trên địa bàn xuống còn 8%.

(HBĐT) - Đà Bắc là huyện vùng cao đặc biệt khó khăn, địa hình phức tạp, giao thông không thuận lợi, trình độ dân trí thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao đã ảnh hưởng tới vấn đề suy dinh dưỡng trẻ em (SDDTE) trên địa bàn huyện.

 

Với mục tiêu cải thiện tình trạng SDDTE về cân nặng, chiều cao và tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng của trẻ em, phụ nữ mang thai. Những năm gần đây, chương trình phòng - chống SDDTE đã được các cấp, ngành trong huyện quan tâm và nhận được sự ủng hộ, vào cuộc đội ngũ cán bộ chuyên trách cũng như CTV dinh dưỡng ở mỗi thôn, bản.  

Hàng năm, huyện Đà Bắc đã củng cố BCĐ thực hiện chương trình mục tiêu phòng - chống SDDTE các cấp. Đồng thời, coi trọng đào tạo kỹ năng giám sát cho cán bộ tuyến huyện và tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ chuyên trách, CTV dinh dưỡng về kiến thức, kỹ năng triển khai hoạt động phòng - chống SDDTE, nhất là kỹ thuật cân, đo và kỹ năng truyền thông tư vấn. Nhằm giúp các bà mẹ có con dưới 5 tuổi, phụ nữ mang thai và các đối tượng trực tiếp chăm sóc trẻ có kiến thức cơ bản về dinh dưỡng để thay đổi hành vi, huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục dinh dưỡng thông qua hình thức nói chuyện nhóm; lồng ghép vào cuộc họp ở thôn, xóm; tuyên truyền bằng loa đài, băng rôn, khẩu hiệu. Hàng quý, trạm y tế các xã, thị trấn đều tổ chức các lớp thực hành chế biến thức ăn bổ sung cho trẻ kết hợp với truyền thông về dinh dưỡng, hướng dẫn cách chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ và quan tâm tư vấn về chăm sóc thai sản cho phụ nữ mang thai. Bên cạnh đó, công tác truyền thông cũng được tập trung vào nội dung thực hiện nuôi con bằng sữa mẹ theo khoa học, hướng dẫn cho trẻ ăn bổ xung hợp lý bằng các loại thực phẩm sẵn có tại địa phương, hướng dẫn chăm sóc trẻ trong và sau mắc bệnh…Hàng tháng, đội ngũ CTV dinh dưỡng ở thôn, xóm đã theo dõi cân nặng và chiều dài nằm, chiều cao đứng cho trẻ dưới 2 tuổi, trẻ từ 2 -5 tuổi bị SDD. Điểm nhấn là trong tháng hành động vì trẻ em và ngày vi chất dinh dưỡng vừa qua, toàn huyện đã có 2.961 trẻ được tẩy giun, 4.606 trẻ từ 6-60 tháng tuổi uống vitamin A và 4.636 trẻ dưới 5 tuổi được cân, đo.

 

Bằng sự nỗ lực của các cấp, ngành và đội ngũ cán bộ, chương trình phòng - chống SDDTE huyện Đà Bắc đã đạt được kết quả bước đầu. Năm 2000, trước khi triển khai thực hiện chương trình mục tiêu trên diện rộng, toàn huyện có 40,2% trẻ bị SDD thể nhẹ cân, đến tháng 6/2011 giảm xuống còn 20,8% và có 28,4% trẻ SDD thể thấp còi. Chị Phạm Thị Tuyết, Phó GĐ Trung tâm YTDP huyện chia sẻ: Mặc dù tình trạng SDDTE đã từng bước được cải thiện, song vẫn còn ở mức cao. Trên thực tế, việc triển khai thực hiện chương trình gặp nhiều khó khăn. Hiện, 165/165 thôn, xóm trong huyện có CTV dinh dưỡng nhưng việc trang bị dụng cụ cân, đo trẻ còn rất hạn hẹp. Bình quân mỗi xã chỉ có từ 2-3 chiếc thước đo, hệ thống cân đã cũ, hỏng nên hàng tháng, phần lớn, các CTV đều phải vác chiếc cân tạ đi khắp thôn, xóm để cân trẻ. Trong khi đó, họ chỉ làm việc bằng trách nhiệm và lòng nhiệt tình mà không được hưởng một đồng thù lao cho công việc. Những năm gần đây, nhờ tăng cường công tác truyền thông, giáo dục nên đa số người dân trong huyện đã có nhận thức cơ bản về phòng chống SDD nhưng việc thay đổi hành vi còn hạn chế, nhất là ở vùng sâu, cao vẫn còn nặng thói quen có gì ăn nấy. Cuộc sống khó khăn nên các gia đình ít dành thời gian chăm sóc cho con cũng như chuẩn bị một bữa ăn đảm bảo dinh dưỡng. Từ thực tế này đã dẫn đến tình trạng SDDTE trên địa bàn huyện có sự chênh lệnh khá lớn giữa vùng thuận lợi, vùng khó khăn. Cụ thể như ở thị trấn Đà Bắc, tỷ lệ SDDTE thể nhẹ cân chỉ còn 8%, xã Tu Lý 17,6% nhưng ở những xã vùng cao như Đoàn Kết có tới 37% trẻ SDD, Cao Sơn 32%, Tân Pheo 25,8%... Đặc biệt, ở nhiều xã vùng cao đặc biệt khó khăn có tới gần 40%  trẻ SDD thể thấp còi.

 

“Như vậy, để cải thiện tình trạng SDDTE đồng bộ toàn huyện nhằm tạo nguồn nhân lực có sức khỏe về thể lực, trí tuệ cho tương lai, nhất thiết cần có sự quan tâm, hỗ trợ hơn nữa của các cấp, ngành, nhất là quan tâm đầu tư kinh phí cho thực hiện chương trình, hỗ trợ nguồn lực, dụng cụ và tăng cường tập huấn cho đội ngũ cán bộ chuyên trách, CTVDD nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia phòng - chống SDDTE.” Chị Phạm Thị Tuyết, Phó GĐ Trung tâm YTDP huyện Đà Bắc nhận định.

 

                                                                                  Bình Giang

 

Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục