(HBĐT) - Thức ăn mà chúng ta dùng hàng ngày đều chuyển hóa thành glucose (một dạng đường trong máu). Tất cả các tế bào trong cơ thể đều cần glucose để tạo ra năng lượng. Insulin là chất có vai trò đưa glucose đến các tế bào của cơ thể, giúp cho tế bào hoạt động, đồng thời giúp duy trì tỷ lệ đường trong máu ở mức cân bằng. Khi việc sản xuất ra insulin bị ngưng trệ hoặc bị rối loạn sẽ dẫn đến bệnh đái tháo đường.

 

Nhóm đối tượng nguy cơ mắc đái tháo đường

 

Các đối tượng có nguy cơ cao mắc đái tháo đường trước hết là những người ở lứa tuổi sau 45 tuổi, nhóm thừa cân béo phì, đặc biệt là béo bụng có thể gây nhiễm mỡ nội tạng, mỡ trong gan, tụy, tác động xấu đến việc tiết insulin ở tuyến tụy.

 

Nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường còn liên quan đến yếu tố gia đình. Chẳng hạn, trong gia đình có người mắc bệnh đái tháo đường thì con cái, anh - chị em của bệnh nhân cũng có nguy cơ cao.

 

Với phụ nữ nên lưu ý trong những trường hợp sinh con nặng cân (trên 4 kg) hoặc phụ nữ ở độ tuổi mãn kinh.

 

Còn ở người bình thường, khi huyết áp đột ngột tăng cao trên 130/90 mmHg hoặc nhóm người ít vận động là những đối tượng dễ mắc bệnh đái tháo đường.

 

Đái tháo đường gây nhiều biến chứng nguy hiểm

 

Các biến chứng của bệnh đái tháo đường thường gây tàn phế và giảm tuổi thọ. Những biến chứng thường gặp như bệnh mạch vành, bệnh mạch máu ngoại vị, đột qụy, giảm thị lực và mù lòa, tổn thương thận, gây loét bàn chân có thể dẫn đến cắt đoạn chi, suy giảm tình dục...

 

Nguy hiểm là vậy, nhưng khi được phát hiện, đa số các bệnh nhân đã xuất hiện biến chứng. Việc điều trị và khả năng phục hồi rất khó khăn.

 

Phát hiện sớm để ngăn chặn biến chứng

 

Phát hiện bệnh càng sớm điều trị sẽ càng dễ và rẻ tiền. Để chẩn đoán được bệnh, cách duy nhất là thử đường máulúc đói hoặc thời điểm bất kỳ không phụ thuộc vào tình trạng đói hay no. Nếu đường máu lúc đói >=7,0 mmol/l hay >=126mg/dl hoặc đường máu thời điểm bất kỳ >=11 mmol/l hay >=200mg/dl rất có thể bạn bị mắc bệnh đái tháo đường. Thử nước tiểu là một cách đơn giản để tìm bệnh. Đối với nhóm đối tượng nguy cơ cao nên thử máu từ 1-2 lần/năm.

 

Ở mọi lứa tuổi, khi thấy các triệu chứng bất thường như: uống nhiều mà vẫn khát, tiểu nhiều, ăn nhiều mà vẫn sụt cân nhanh, khó tập trung làm việc hay học tập, cơ thể mệt mỏi, dễ nổi cáu, nhìn mờ hoặc vết thương lâu lành, các đầu chi như có cảm giác kiến bò, kim châm...  thì nên nghĩ đến bệnh đái tháo đường. Có thể cùng lúc nhiều triệu chứng nhưng cũng chỉ cần 1 triệu chứng cần đến ngay bệnh viện chuyên khoa nội tiết để được khám lâm sàng và làm các xét nghiệm cần thiết.

 

 

                                                                    Thu Hương (TH)

                                                               (Trung tâm TT-GDSK)

 

Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục