Aspirin là một trong những thuốc được dùng điều trị các tai biến tim mạch thứ phát, tức là dùng cho những người đã từng bị bệnh tim mạch. Nếu dùng đều đặn, mỗi ngày sẽ giảm được nguy cơ nghẽn mạch, nhồi máu cơ tim, giảm tỉ lệ tử vong tim mạch chung.

Tuy nhiên, việc dùng chúng cho những người chưa hề bị bệnh tim mạch với hy vọng phòng ngừa bệnh này thì kết quả không như mong muốn. Qua nghiên cứu, các nhà khoa học cho thấy, người có nguy cơ tim mạch thấp, sau 5 năm dùng hàng ngày với liều 325mg có làm giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim từ 0,44% xuống 0,26%, trong khi đó làm tăng không đáng kể xuất huyết não nhưng lại làm tăng đáng kể xuất huyết đường tiêu hóa.
 
 Không nên dùng aspirin dự phòng cho người chưa bị bệnh tim mạch.
Một thử nghiệm tương tự trên những người có nguy cơ tim mạch cao sau 5 năm dùng aspirin không có ảnh hưởng gì đáng kể trên tử vong tim mạch chung nhưng có làm giảm 20% biến cố thiếu máu cơ tim dẫn đến giảm 32% biến cố không tử vong. Như vậy, so sánh giữa lợi ích và nguy cơ thì việc dùng aspirin không cho lợi ích ổn định trong khi lại có ảnh hưởng không lợi đến đường tiêu hóa: viêm loét nặng hơn là xuất huyết dạ dày.

Gần đây, các nhà y học lại nhận thấy thêm một tác hại của aspirin là làm tăng huyết áp khi dùng kéo dài và do làm tăng huyết áp như thế nên sẽ làm tăng nguy cơ đột qụy do xuất huyết não, đặc biệt đối với những người tăng mỡ máu, xơ vữa động mạch, tuổi mãn kinh và người cao tuổi. Các thống kê cho thấy rằng, cứ khoảng 350 người dùng trong trường hợp này thì có một người bị xuất huyết nghiêm trọng. Do ảnh hưởng không lợi đến đường tiêu hóa và gần đây do phát hiện thấy điều không lợi đối với huyết áp, người ta đi đến kết luận: với những người chưa bị bệnh tim mạch dùng aspirin dự phòng, lợi ích thu được thì ít mà nguy cơ lại cao, vì vậy không nên dùng (theo JAMA và AJC).

Thêm nữa, ngay khi dùng điều trị để ngăn ngừa các tai biến tim mạch thứ phát, nếu huyết áp tăng cao thì hiệu quả cũng kém đi. Bởi vậy, các nhà y học cũng khuyến cáo thêm cần phải theo dõi huyết áp khi dùng, tốt nhất hãy hạ thấp huyết áp xuống dưới 150/90mg.

Như vậy, không nên dùng aspirin dự phòng tim mạch cho những người chưa bị bệnh tim mạch. Ngay khi dùng aspirin với mục đích phòng tránh các tai biến thứ phát trong bệnh tim mạch cũng cần theo dõi cẩn thận huyết áp.

 

                                                                    Theo Báo SKĐS

Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục