Đồng chí Trần Quang Khánh, Giám đốc Sở Y tế kiểm tra cơ sở vật chất tại khoa hồi sức tích cực (Bệnh viện Đa khoa tỉnh).

Đồng chí Trần Quang Khánh, Giám đốc Sở Y tế kiểm tra cơ sở vật chất tại khoa hồi sức tích cực (Bệnh viện Đa khoa tỉnh).

(HBĐT) - Chưa bao giờ quy tắc ứng xử trong ngành Y tế lại được đẩy mạnh thực hiện trên toàn quốc và tại tỉnh ta như trong năm 2011.

Nói như vậy không chỉ bởi trong năm, Bộ Y tế và Sở Y tế tổ chức hội thi về quy tắc ứng xử mà điều này đã được hầu hết CB, NV ngành Y tế tỉnh ta thấm nhuần trong nhận thức và có những thay đổi tích cực trong hành động. Phóng viên Báo Hòa Bình đã trao đổi với Giám đốc Sở Y tế Trần Quang Khánh xung quanh vấn đề này.  

PV: Xin đồng chí cho biết, ngành Y tế tỉnh ta đã triển khai thực hiện quy tắc ứng xử trong ngành như thế nào?

 

Đồng chí Trần Quang Khánh: Quy tắc ứng xử của cán bộ, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp  y tế đã được Bộ Y tế ban hành năm 2008. Quy tắc gồm 4 điều và cụ thể có 5 tiêu chí đối với CB, NV y tế: phải có lời chào thân thiện khi tiếp xúc với bệnh nhân, người nhà; chỉ dẫn tận tình, cụ thể; thăm khám, tư vấn chu đáo cho bệnh nhân; nói không với phong bì; tuyệt đối không trục lợi từ bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Bên cạnh đó, bệnh nhân và người nhà phải tôn trọng cán bộ, nhân viên y tế, tuyệt đối không hút thuốc trong bệnh viện, không đưa phong bì bồi dưỡng cho CB, NV y tế...  Nếu vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của bệnh viện.

 

Sau khi Bộ Y tế ban hành quy tắc, Sở đã chỉ đạo triển khai nghiêm túc, mạnh mẽ trong toàn ngành, nhất là tại 14 bệnh viện tuyến điều trị. Quy tắc được thực hiện gắn với phong trào xây dựng cơ quan văn hóa và CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Sở đã giao cho Công đoàn ngành và phòng Tổ chức trực tiếp đôn đốc các đơn vị tích cực triển khai thực hiện cùng với thực hiện 12 điều y đức, 10 điều dược đức, nâng cao chất lượng khám - chữa bệnh cho nhân dân. Trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của 100% cán bộ, nhân viên y tế. Tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện tại các đơn vị. Hàng năm, định kỳ hoặc đột xuất tiến hành kiểm tra, lấy phiếu nhận xét khách quan của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, kịp thời biểu dương những đơn vị, cá nhân làm tốt và xử lý nghiêm những cán bộ vi phạm. Đưa y đức và sự hài lòng của bệnh nhân thành tiêu chí chấm điểm thi đua cuối năm. Năm 2011, ngành Y tế đã tổ chức hội thi về quy tắc ứng xử với sự tham gia của 14 bệnh viện và chọn Bệnh viện Đa khoa tỉnh tham dự hội thi cấp khu vực. Trước đó, tất cả các bệnh viện đã tổ chức hội thi tại cơ sở với sự tham gia của 100% cán bộ, nhân viên. Các bệnh viện đã xây dựng kế hoạch riêng về việc thực hiện quy tắc ứng xử, niêm yết công khai tại nơi đông người, lập hòm thư góp ý và thực hiện khẩu hiệu “Tất cả vì sự hài lòng của bệnh nhân”. Đây chính là điểm nhấn cho việc đẩy mạnh thực hiện quy tắc ứng xử của ngành.

 

PV: Xin đồng chí cho biết những chuyển biến của CB, NV y tế khi thực hiện quy tắc ứng xử và những điển hình của ngành?

 

Đồng chí Trần Quang Khánh: Việc thực hiện quy tắc ứng xử đã đạt được những kết quả khả quan, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, ý thức trách nhiệm với công việc và kỹ năng giao tiếp với người bệnh của CB, NV y tế. Từ nhận thức đã có những thay đổi tích cực trong hành động, góp phần nâng cao chất lượng KCB cho nhân dân. Nếu trước đây vẫn còn những phàn nàn của người dân về sự cáu gắt, thiếu công bằng, dặn dò chưa chu đáo của CB, NV trong ngành thì hai năm gần đây đã giảm rõ rệt. Gần 100% phiếu khảo sát người bệnh và người nhà bệnh nhân đều nhận xét tốt về tinh thần, thái độ phục vụ. Trong năm không có đơn thư khiếu nại về vấn đề này. Đây là yếu tố quan trọng nhất để ngành Y tế hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trong khi nhân lực và CSVC còn thiếu. Các bệnh viện đã tổ chức thường trực 24/24h, sẵn sàng cấp cứu bệnh nhân. Năm 2011, các cơ sở y tế đã khám cho 754.000 lượt người, điều trị nội trú 108.200 lượt, ngoại trú 16.480 lượt. Đáng mừng là dịch vụ kỹ thuật y tế của tỉnh đáp ứng từ 80 - 90% phân tuyến kỹ thuật của Bộ Y tế. Nhiều bệnh viện tuyến huyện có thể làm được các thủ thuật của bệnh viện tuyến tỉnh. Bệnh viện tuyến tỉnh có thể thực hiện được những thủ thuật của bệnh viện tuyến T.ư. Đặc biệt, tất cả các bệnh viện đều thực hiện các phẫu thuật thuộc lĩnh vực sản khoa, ngoại khoa. Nhiều CB, NV đã hiến máu cứu người bệnh thoát khỏi cơn hiểm nghèo và quyên góp ủng hộ người bệnh nghèo. Điển hình là các đơn vị: Bệnh viện Đa khoa TPHB, Bệnh viện đa khoa huyện Lạc Thủy, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện YHCT, Bệnh viện đa khoa khu vực Mai Châu.

 

PV: Xin đồng chí cho biết những giải pháp chính để ngành nâng cao hơn nữa y đức người thầy thuốc trong thời gian tới?

 

Đồng chí Trần Quang Khánh: Để nâng cao y đức người thầy thuốc, trong thời gian tới, ngành sẽ tăng cường công tác tuyên truyền về quy tắc ứng xử cho CB -CNVC toàn ngành. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát tinh thần, thái độ ứng xử của CB, NV tại các cơ sở KCB. Thực hiện thăm dò ý kiến người bệnh và người nhà bệnh nhân về tinh thần, thái độ phục vụ của CB, NV y tế. Tổ chức các cuộc thi về quy tắc ứng xử, nữ hộ sinh giỏi trong hệ thống các bệnh viện  nhằm kiểm tra, củng cố các kiến thức, nhận thức của CB, NV, trong đó có các tình huống cụ thể thường gặp trong KCB. Đưa vấn đề y đức, quy tắc ứng xử vào chấm điểm thi đua cuối năm của các đơn vị, tạo thành phong trào thi đua sôi sổi trong ngành.

 

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

 

 

                                                         Cẩm Lệ (thực hiện)

 

Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục