Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Hòa Bình.

Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Hòa Bình.

(HBĐT) - Ngày 26/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) chỉ trì giao ban trực tuyến toàn quốc quý I/2012 với các bộ, ngành Trung ương và 63 tỉnh, thành phố về công tác VSATTP. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, các ngành thành viên BCĐ liên ngành tỉnh.

 

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về VSATTP, trong quý I, công tác đảm bảo VSATTP đã có những chuyển biến tích cực. Các văn bản hướng dẫn Luật ATTP được Bộ Y tế và các bộ, ngành gấp rút hoàn thiện để kịp thời ban hành. Công tác thanh tra, hậu kiểm tra triển khai quyết liệt. Các ngành chức năng đã thành lập trên 10.000 đoàn thanh, kiểm tra tại gần 240.000 cơ sở, phát hiện trên 48.000 cơ sở vi phạm (chiếm 20,10% ). Các nội dung vi phạm chủ yếu của cơ sở về điều kiện vệ sinh cơ sở, kiến thức VSATTP, trang thiết bị, dụng cụ chứa đựng thực phẩm… Ngoài việc xử phạt, các địa phương đã tiêu hủy toàn bộ sản phẩm không đảm bảo chất lượng, VSATTP, chủ yếu là sữa, bánh kẹo, nước ngọt, thịt lợn… Trong “Tháng hành động vì chất lượng VSATTP” kéo dài từ 10/1 – 10/2, toàn quốc đã xảy ra 8 vụ ngộ độc thực phẩm với 150 người mắc, trong đó có 3 người tử vong. Tuy nhiên, việc xử lý vi phạm ở hầu hết các địa phương còn chưa nghiêm, đặc biệt là tuyến huyện, xã; trong quá trình thanh tra, kiểm tra, một số địa phương chưa chú trọng lấy mẫu kiểm nghiệm hoặc chỉ lấy rất ít nên việc xử lý vi phạm chưa kịp thời, việc phân bổ kinh phí từ chương trình mục tiêu quốc gia VSATTP còn chậm.

 

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu các địa phương xúc tiến xây dựng kế hoạch hoạt động VSATTP giai đoạn 2012 – 2015 chậm nhất trong quý III; cơ quan thường trực VSATTP tăng cường phối hợp với các hội, đoàn thể liên quan trong công tác giáo dục, thay đổi hành vi VSATTP bằng phong trào, các cuộc vận động nông dân, phụ nữ nói không với thực phẩm không an toàn. Với công tác thanh, kiểm tra, các bộ, ngành tăng cường hướng dẫn địa phương vận dụng văn bản mới về xử phạt hành chính và phương thức kết hợp sức mạnh kiểm tra liên ngành. Xung quanh vấn đề thức ăn đường phố, Phó Thủ tướng cho rằng, cần sớm triển khai quản lý thức ăn đường phố phù hợp với điều kiện địa phương. Các tỉnh, thành phố quan tâm hơn nữa tới việc xây dựng, hình thành vùng sản xuất, chế biến nông sản thực phẩm an toàn và các điểm giết mổ gia súc, gia cầm tập trung hợp vệ sinh, bảo vệ môi trường. Đối với các cơ quan thông tin đại chúng cần có cơ chế phối hợp, hướng dẫn tiếp nhận tin, xử lý thông tin liên quan đến VSATTP.

                                                                                

 

                                                                  

                                                                                    Bùi Minh

 

Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục