Thực hiện 6 nhiệm vụ trọng tâm, hội viên Hội phụ nữ xã Quyết Chiến (Tân Lạc) tập trung phát triển kinh tế hộ gia đình.

Thực hiện 6 nhiệm vụ trọng tâm, hội viên Hội phụ nữ xã Quyết Chiến (Tân Lạc) tập trung phát triển kinh tế hộ gia đình.

(HBĐT) - “…Phụ nữ Việt Nam vốn hay lam, hay làm. Có Đảng chỉ đường đã bừng đôi mắt sáng. Mơ ước đến biến ta thành chim cất cánh, quyết bay mãi trên đường dài cách mạng vẻ vang...”. Đã 2 năm trôi qua, song những ca từ trong bài hát “Bài ca phụ nữ Việt Nam” vẫn mãi vang vọng và là dấu ấn khó quên trong lòng những đại biểu tỉnh ta được dự kỷ niệm 45 năm phong trào “3 đảm đang” tại thủ đô Hà Nội. Đó cũng chính là kim chỉ nam của các thế hệ phụ nữ tỉnh nhà nói riêng nhằm tiếp nối truyền thống phong trào “3 đảm đang” xây dựng nên hình ảnh người phụ nữ năng động, sáng tạo trong thời kỳ đổi mới.

 

Năm 1965, cuộc đấu tranh cách mạng của nhân dân còn rất nặng nề và quyết liệt, phong trào “3 đảm đang” được phát động rầm rộ nhằm động viên phụ nữ phát huy mọi năng lực, phục vụ cho kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Ngay sau khi phát động, học tập nội dung phong trào đã có 47.926 hội viên phụ nữ trong tỉnh đăng ký phấn đấu đạt phụ nữ ba đảm đang. Trên mặt trận sản xuất, chị em đăng ký làm thêm giờ, thêm việc, nhận việc khó, giỏi một nghề, biết nhiều nghề. Với phụ nữ nông dân, năng suất cấy lúa ngày càng tăng cao. Năm 1965 chỉ đạt 50 m2/ngày đến năm 1968 đạt 250 m2 /ngày, đặc biệt các chị: Nguyễn Thị Lan, Bùi Thị Bim (Trại nghiên cứu nông nghiệp tỉnh) cấy 1.000 m2 /ngày được chọn đi cấy thi toàn miền Bắc... Trên mọi mặt trận, phụ nữ đảm nhận hầu hết công việc nặng nhọc thay thế nam giới trên khắp các chiến trường. Chị em nông dân tham gia tích cực với HTX kiến thiết đồng ruộng, đắp bờ vùng, bờ thửa, làm mương máng tưới tiêu. Tính riêng năm 1968, các HTX bỏ ra xấp xỉ 2,3 triệu ngày công làm thuỷ lợi, trong đó, chị em tham gia trên 1,4 triệu ngày công. Bom đạn của giặc Mỹ, sự khắc nghiệt của thiên tai không làm giảm ý chí của chị em phụ nữ. Trong điều kiện vừa sản xuất, vừa chiến đấu, phụ nữ tỉnh ta luôn nêu cao khẩu hiệu năng suất cao, hoa màu nhiều, chăn nuôi giỏi, cây công nghiệp tăng... Qua phong trào, hàng trăm chị em được tham gia vào Ban quản trị HTX, nhiều chị được bầu làm chủ nhiệm, phó chủ nhiệm HTX, trong đó có 2 chị làm chủ nhiệm HTX toàn xã, 19 chị làm chủ nhiệm HTX xóm, liên xóm... Trên mặt trận sản xuất CN-TCN chị em phụ nữ chiếm tỷ lệ lớn. Chị em phụ nữ lao động hăng say, phấn đấu đảm bảo ngày, giờ công, tăng năng suất lao động, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thực hiện hiệu quả khẩu hiệu “mỗi người làm việc bằng hai”; “tay búa, tay súng”. Trên mặt trận GT-VT, sản xuất TTCN, y tế, giáo dục, vây bắt giặc lái, dù công tác ở bất kỳ lĩnh vực nào, chị em phụ nữ các dân tộc trong tỉnh vẫn dấy lên phong trào thi đua rộng khắp, thể hiện vai trò, khả năng cách mạng to lớn, tinh thần yêu nước, lao động sáng tạo, ý chí tự cường vươn lên, sẵn sàng hy sinh vì Tổ quốc, vì nhân dân, đóng góp tích cực cùng tiền tuyến đánh thắng đế quốc Mỹ xâm lược.

 

Phát huy truyền thống hào hùng ấy, các tầng lớp phụ nữ trong thời kỳ đổi mới lại thi đua giỏi việc nước, đảm việc nhà, thực hiện bình đẳng giới... Phụ nữ ngày càng giữ nhiều vị trí quan trọng trong các lĩnh vực. Nhiều chị được đảm nhận các vị trí chủ chốt của các ngành, đoàn thể, địa phương trong tỉnh và tham gia cấp uỷ các cấp. Trong nhiệm kỳ 2006- 2011, tỷ lệ nữ tham gia vào UVBCH Đảng bộ huyện đạt 15,11%, UVBCH Đảng bộ xã, phường, thị trấn đạt 17,81%; tỷ lệ nữ tham gia HĐND các cấp nhiệm kỳ 2004 - 2011 đạt 22,84%. Trong đó, cấp tỉnh 25%, cấp huyện 23,9%, cấp xã 19,3%...

 

Những năm qua, các cấp Hội PN trong tỉnh đã nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ, đạt nhiều kết quả đáng phấn khởi. Phong trào thi đua “PN tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” được các cấp hội quan tâm. Trên 95% cán bộ, hội viên PN đăng ký thực hiện phong trào, trong đó, trên 81% cán bộ, hội viên PN đạt danh hiệu PN xuất sắc. Việc thực hiện các phong trào thi đua gắn với CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”  trong cán bộ, hội viên, lôi cuốn hàng vạn PN đóng góp trí tuệ, sức lực vào việc thực hiện mục tiêu phát triển KT-XH của tỉnh. Việc “làm theo” phong trào thực hành tiết kiệm theo gương Bác Hồ có sức lan toả mạnh mẽ trong các tầng lớp PN với những mô hình thiết thực như: “Hũ gạo tiết kiệm”; “Nuôi  lợn tiết kiệm”. Qua mô hình, chị em đã tiết kiệm được trên 3 tỷ đồng, một phần tiền tiết kiệm được trích ra giúp các gia đình hội viên nghèo phát triển sản xuất, đây là một việc làm có ý nghĩa. Bên cạnh đó, các cấp hội đã tập trung chỉ đạo thực hiện tốt 6 nhiệm vụ công tác trọng tâm của Hội, xây dựng Hội ngày càng vững mạnh, là nơi thu hút, tập hợp, chỗ dựa tin cậy của đông đảo PN, cầu nối giữa Đảng, chính quyền các cấp với PN trong tỉnh.

 

Với những thành tích của các thế hệ phụ nữ hôm nay đã đạt được, thế hệ ba đảm đang xưa có quyền tự hào về những người cháu, người con, em gái của mình đã và đang tiếp nối xứng đáng truyền thống anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đảng thời kỳ chống Mỹ cứu nước, tạo dựng nên hình ảnh của người phụ nữ Việt Nam thời kỳ CNH- HĐH năng động, sáng tạo, trung hậu đảm đang.                 

 

 

 

                                                               Hải Yến

 

Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục