Mỗi tuần/lần, thành phố Hòa Bình tiến hành phun khử tiêu độc tại điểm buôn bán gia cầm các chợ.

Mỗi tuần/lần, thành phố Hòa Bình tiến hành phun khử tiêu độc tại điểm buôn bán gia cầm các chợ.

(HBĐT) - Trong điều kiện thời tiết nắng nóng của mùa hè, gia súc, gia cầm thường mắc các bệnh tả, tụ huyết trùng và phó thương hàn (3 bệnh đỏ). Để giảm thiểu tối đa những thiệt hại do dịch bệnh gây ra, tỉnh ta đã chủ động trong công tác tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm của người dân, đồng thời triển khai các đợt chiến dịch tiêu trùng, khử động chuồng trại, tiêm, nhỏ vắc xin phòng bệnh cho gia súc, gia cầm.

 

Theo Chi cục Thú y tỉnh, ngay từ đầu vụ xuân – hè, trạm thú y các huyện, thành phố đã tích cực chỉ đạo lực lượng thú y cơ sở rà soát số lượng đàn trâu, bò, lợn, vịt, gà và kịp thời tuyên truyền về công tác vệ sinh phòng bệnh đối với các hộ chăn nuôi. Các bệnh thường gặp ở đàn gia súc, gia cầm mà đặc biệt là 3 bệnh đỏ được truyền thông, khuyến cáo đến đông đảo hộ dân thông qua hệ thống loa, đài thôn, xóm, tổ và qua các hội nghị lồng ghép tại cơ sở. Từ đó, hàng nghìn hộ chăn nuôi trên địa bàn toàn tỉnh đã nắm bắt được thông tin dịch bệnh, có sự chủ động trong phòng bệnh cho đàn vật nuôi.

 

Thống kê gần đây, tổng đàn gia súc, gia cầm toàn tỉnh hiện có 177.202 con trâu, bò, hơn 435.300 con lợn, 29.46 con dê và trên 3 triệu con gia cầm. Trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến trung tuần tháng 5/2012, các huyện, thành phố đã triển khai đợt tiêm phòng một số bệnh cơ bản bằng vắc xin cho đàn lợn, đàn trâu, bò toàn tỉnh. Theo đó, đã tiêm vắc xin mũi tả cho 85% tổng đàn lợn. Ở các huyện xuất hiện LMLM như Cao Phong, Tân Lạc, Kỳ Sơn, Lạc Sơn đã triển khai hỗ trợ tiêm mũi LMLM cho trên 80% tổng đàn trâu, bò. Riêng thành phố Hòa Bình, huyện Lạc Thủy đã thực hiện tiêm phòng chủ động vắc xin LMLM vụ xuân - hè cho 100% tổng đàn nên hiệu quả ngăn ngừa tốt.

 

Với đàn gia cầm, công tác phòng chống dịch bệnh cũng đang được các địa phương trong tỉnh đẩy mạnh. Trong phát triển đàn gia cầm vào mùa này bà con cần lưu ý bệnh tả ở vịt, bệnh tiêu chảy ở gà, riêng bệnh cúm gia cầm ít bùng phát vào mùa nóng nên không đáng ngại. Để phòng bệnh cho đàn nên chủ động dùng thuốc phòng bằng tiêm hoặc nhỏ vắc xin. Tuy nhiên hiện nay, toàn tỉnh mới tiêm, nhỏ được khoảng 300.000 liều tả, tương đương khoảng 10% tổng đàn gia cầm. Như vậy, số gà, vịt được tiêm, nhỏ vắc xin chiếm tỷ lệ không nhiều, cần được tăng cường hơn nữa để hạn chế những rủi ro dịch bệnh.

 

Cùng thời gian này, toàn tỉnh hoàn thành chiến dịch phun khử tiêu độc chuồng trại, các điểm buôn bán động vật gia súc, gia cầm với diện tích thực hiện đạt 90%, lượng thuốc cấp là 1.600 lít. Tháng tiêm vắc xin phòng bệnh dại cho đàn chó cũng được triển khai trên phạm vi toàn tỉnh, được các hộ nuôi nhốt hưởng ứng nhiệt tình. Theo ông Phạm Vinh Xương - Phó chi cục Thú y tỉnh, tiêm phòng bệnh dại cho chó thực chất là bảo vệ, phòng bệnh dại cho con người. Đến nay, 11 huyện, thành phố đã tổ chức tiêm phòng dại, số đàn chó được tiêm vắc xin dại chiếm 80% tổng đàn.    

 

Cũng theo ông Phó chi cục Thú y tỉnh, chú trọng khâu vệ sinh phòng bệnh, đảm bảo nguồn thức ăn là những yếu tố tiên quyết trong phát triển đàn gia súc, gia cầm. Đặc biệt là tiêm vắc xin phòng bệnh sẽ tránh tổn thất về đàn, giữ vững tổng đàn gia súc, gia cầm trong nhân dân, ổn định nguồn cung và tạo thị trường bình ổn.

 

                                                                         Bùi Minh

 

 

Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục