Cán bộ Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc tỉnh kiểm tra mẫu thuốc tân dược.

Cán bộ Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc tỉnh kiểm tra mẫu thuốc tân dược.

(HBĐT) - “Ngành Y tế cần phối hợp tốt với các cấp và đơn vị chức năng tăng cường công tác QLNN về y tế. Trong đó có lĩnh vực hành nghề y, dược tư nhân (YDTN), nhất là việc mua bán các thuốc phải kê đơn, thuốc kém chất lượng, giá thuốc.” – Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở Y tế mới đây. Quan điểm của tỉnh là khuyến khích phát triển hệ thống YDTN nhưng để hoạt động của hệ thống này đi vào khuôn khổ cần sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa của chính quyền địa phương với ngành Y tế.

 

Bà Lê Thị Thanh Hòa, Trưởng phòng Quản lý hành nghề YDTN (Sở Y tế) cho biết: Đến nay, toàn tỉnh có 628 cơ sở hành nghề YDTN. Trong đó, hành nghề y 136 cơ sở, hành nghề YHCT 56 cơ sở; hành nghề dược 436 cơ sở. Những năm qua, hệ thống YDTN trên địa bàn tỉnh phát triển cả số lượng và chất lượng, góp phần chăm sóc sức khoẻ nhân nhân, giảm tải cho các bệnh viện công lập. Hiện nay, hồ sơ xin cấp phép hoạt động trong lĩnh vực này vẫn tiếp tục tăng, hứa hẹn trong thời gian tới sẽ có những cơ sở YDTN mới, tạo thêm cơ hội tiếp cận dịch vụ y tế một cách thuận tiện cho người dân. Không phải đợi lâu, thái độ phục vụ niềm nở, nhiều cơ sở trang bị các máy móc hiện đại… là những ưu điểm của hệ thống YDTN. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, hệ thống này bộc lộ không ít lỗi cần chấn chỉnh. Các lỗi chủ yếu là: quảng cáo quá khả năng; vệ sinh không đảm bảo; chậm làm thủ tục gia hạn; không ghi đầy đủ sổ sách theo dõi bệnh nhân; không niêm yết giá dịch vụ, giá thuốc; tích trữ thuốc quá hạn; vừa kê đơn, vừa bán thuốc; hoạt động sai địa chỉ đăng ký… Đáng lưu ý là vẫn tiếp diễn tình trạng không có giấy phép hành nghề y vẫn khám bệnh, kê đơn. Cụ thể như trường hợp của ông Đại ở tổ 1A, phường Tân Thịnh (TPHB). Cơ sở này đã từng bị thanh tra Sở Y tế xử phạt vi phạm hành chính 5 triệu đồng, đình chỉ hoạt động và yêu cầu chủ cơ sở phải đến làm thủ tục đăng ký hoạt động theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, đến nay, Sở Y tế vẫn chưa nhận được hồ sơ đăng ký và cơ sở vẫn khám bệnh bình thường. Ngoài ra, một số cơ sở chăm sóc răng miệng trên địa bàn TPHB cũng cố tình phớt lờ các quy định của pháp luật.

Một vấn đề đáng quan tâm, lo ngại nữa là tình trạng các cơ sở hành nghề dược tư nhân tự ý bán thuốc cho người dân mà không có đơn của bác sĩ. Thuốc kháng sinh, dịch truyền và các thuốc biệt dược… theo quy định phải có đơn mới được bán. Người bán chạy theo lợi nhuận, không ít người dân lại thiếu hiểu biết hoặc nhận thức chưa đầy đủ. Bên cạnh những tác dụng dược lý trong điều trị bệnh, hầu như thuốc nào cũng có những tác dụng phụ không mong muốn. Lời khuyên của bác sĩ là khi bị bệnh nên đi khám và dùng thuốc theo đơn đã kê. Không nên tự ý kể bệnh ở hiệu thuốc rồi mua thuốc uống. Đã có trường hợp anh Nguyễn Văn Thực ở tổ 10, phường Thịnh Lang (TPHB) khi bị nhức đầu tự đến quầy dược gần nhà mua thuốc uống đã bị phản ứng phù khắp người phải đến bệnh viện cấp cứu. Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc trong năm 2012 cũng đã phát hiện 8 mẫu thuốc không đạt chất lượng và 2 mẫu thuốc giả.

Để từng nước đưa hoạt động YDTN đi vào nề nếp, năm 2012, Sở đã phối hợp thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành thanh - kiểm tra 165 cơ sở hành nghề YDTN. Số cơ sở vi phạm chiếm 38% (63 cơ sở) với số tiền xử phạt 107,3 triệu đồng. Theo lộ trình của Bộ Y tế, đến hết năm 2013 phải hoàn thành việc cấp phép hành nghề cho các cơ sở YDTN. Để thực hiện yêu cầu này Sở Y tế đã tổ chức tập huấn cho các đối tượng hành nghề và thông báo công khai quy trình trên website của ngành. Song, khó khăn hiện nay là cán bộ cấp Sở chỉ có 2 người trong khi số cơ sở ngày càng tăng, vi phạm nhiều, những người hành nghề YDTN mới tiếp cận Luật KCB. Nếu địa phương không vào cuộc tích cực, không thể kiểm soát hết được các cơ sở. Phân cấp quản lý đã nêu rõ chức năng, nhiệm vụ của địa phương nhưng thực tế việc quản lý chưa sâu sát hoặc còn nể nang. Vì vậy, theo trưởng phòng quản lý hành nghề YDTN Lê Thị Thanh Hòa rất cần sự vào cuộc tích cực của chính quyền các địa phương cũng như người dân để việc KCB tại các cơ sở y, dược ngoài công lập đi vào khuôn khổ.

 

                                                                                       

 

                                                                                   Cẩm Lệ

 

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục