(HBĐT) - Thực hiện Nghị định số 182, ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động (NLĐ) làm việc ở doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác, trang trại, hộ gia đình, cá nhân và các cơ quan, tổ chức có thuê mướn lao động ngày 2/1/2014, Sở LĐTB-XH ban hành công văn số 01/LĐTBXH hướng dẫn việc thực hiện mức lương tối thiểu vùng như sau:

 

Đối với các doanh nghiệp: bắt đầu từ ngày 1/1/2014, các DN, HTX, tổ hợp tác, trang trại, hộ gia đình, cá nhân và các cơ quan, tổ chức có thuê mướn lao động (sau đây gọi tắt là doanh nghiệp) trên địa bàn tỉnh rà soát, điều chỉnh lại mức lương trong thang lương, bảng lương và hợp đồng lao động theo mức lương tối thiểu vùng

 

Mức lương tối thiểu vùng là mức lương thấp nhất trả cho NLĐ chưa qua đào tạo làm công việc đơn giản nhất trong điều kiện lao động bình thường, đủ giờ làm việc trong tháng và hoàn thành định mức lao động hoặc công việc đã thỏa thuận. Tiền lương của NLĐ đã qua học nghề (kể cả lao động do DN tự dạy nghề) phải cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu vùng. Khi áp dụng mức lương tối thiểu vùng, DN không được xóa bỏ hoặc cắt giảm các chế độ tiền lương khi NLĐ làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm, tiền lương hoặc phụ cấp làm việc trong điều kiện lao động nặng nhọc, độc hại, chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật đối với các chức danh nghề nặng nhọc, độc hại và các chế độ khác theo quy định của pháp luật lao động. Khuyến khích các DN thỏa thuận áp dụng mức lương tối thiểu cao hơn mức lương tối thiểu vùng. Kinh phí thực hiện mức lương tối thiểu vùng được hạch toán và giá thành hoặc chi phí SX-KD của DN. Doanh nghiệp trên địa bàn TP Hòa Bình áp dụng mức lương tối thiểu vùng là 2,1 triệu đồng/tháng. DN trên địa bàn các huyện áp dụng mức lương tối thiểu vùng là 1,9 triệu đồng/tháng.

 

Công văn yêu cầu phòng LĐ-TB&XH các huyện, thành phố căn cứ mức lương tối thiểu vùng hướng dẫn DN xây dựng thang, bảng lương theo quy định; rà soát bảng lương của các DN đã xây dựng đăng ký thực hiện; trường hợp mức lương tối thiểu trong bảng lương chưa đảm bảo, Phòng có trách nhiệm thông báo cho DN biết để điều chỉnh; chủ động đề xuất, phối hợp với các phòng chuyên môn thuộc Sở trong việc đôn đốc, kiểm tra thực hiên mức lương tối thiểu vùng. Căn cứ mức lương tối thiểu vùng, Thanh tra Sở Xây dựng kế hoạch thanh tra hàng năm; phối hợp với phòng lao động, tiền lương, BHXH hướng dẫn, kiểm tra các DN thực hiện quy định này.

 

 

                                                                               Đ.P (TH)

 

 

 

Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục