Rất nhiều rác thải đổ ngay trên đường, trên miệng hố rác không qua xử lý nên bốc mùi hôi thối. Theo ý kiến của người dân xóm Muối, đó là một nguyên nhân khiến mùi hôi phát tán khắp xóm.

Rất nhiều rác thải đổ ngay trên đường, trên miệng hố rác không qua xử lý nên bốc mùi hôi thối. Theo ý kiến của người dân xóm Muối, đó là một nguyên nhân khiến mùi hôi phát tán khắp xóm.

(HBĐT) - Xóm Muối, xã Xăm Khòe (Mai Châu) được người dân quanh vùng ví von là xóm “Ruồi”, bởi ảnh hưởng của bãi rác được huyện xây dựng từ năm 2013, cách KDC chừng 300 mét mà đàn ruồi đã không ngừng sinh sản và “tấn công” người dân.

 

Xóm Muối có 50 hộ dân, cách trung tâm UBND xã Xăm Khòe khoảng 2,5 km. Theo chia sẻ của người dân, trước khi bãi rác được xây dựng, môi trường sạch sẽ, ruồi xuất hiện ít. Hai năm nay, kể từ khi bãi rác được xây dựng và hàng ngày rất nhiều rác thải được chở đến nhưng vứt không đúng nơi quy định và không qua xử lý, phun thuốc khử mùi nên lúc nào người dân xóm Muối cũng phải sống chung vơi mùi hôi thối.  

Vừa đến nhà văn hóa xóm Muối, chúng tôi đã phải bịt mũi. Thế nhưng theo ông Ngần Văn Thương, một người dân trong xóm cho biết: “Hôm nay đỡ nhiều đấy, chứ nắng to hay mưa xuống là đến tận xóm Bước (cách đó 1km – NV) cũng phải bịt mũi, còn ruồi thì đậu kín cả cành cây”.

Ông Ngần Văn Dũng, Trưởng xóm Muối cùng mấy người dân trong xóm dẫn chúng tôi vào “mục sở thị” bãi rác. Cách bãi rác chừng 5 mét, ruồi đã bay vù vù, đậu vào người, vào máy ảnh. Trước mắt chúng tôi là một hố rác rộng và sâu, thế nhưng rất nhiều rác thải không được vứt vào hố, mà đổ la liệt ngay trên đường. Theo ông Dũng, do mới có xe đến xúc xuống hố, chứ một vài ngày trước rác ngập cả lối đi và chỉ sau 2-3 ngày nữa rác sẽ lại ngập trở lại vì tình trạng đổ rác không đúng nơi quy định. Người dân nơi đây khẳng định, đó là một trong những nguyên nhân khiến mùi hôi thối bị phát tán vào khu dân cư. Một nguyên nhân khác là: “Rác thải cứ đổ thẳng xuống thôi, chứ có phun thuốc khử mùi hay có biện pháp nào xử lý đâu”, ông Dũng cho biết thêm.

Được biết, người dân xóm Muối đã nhiều lần kiến nghị lên các cơ quan chức năng nhưng đên giờ vẫn chưa có sự can thiệp nào và họ đành ngậm ngùi chịu đựng. Ông Ngần Văn Thuần, một người dân xóm Muối thở dài: Nhiều hôm đi chăn trâu qua bãi rác, ruồi bay theo về tận xóm, hãi lắm. Giờ thì vừa ăn cơm, vừa cầm quạt đuổi ruồi. Nhiều hôm, khách lạ đến chơi, nhìn thấy ruồi nhiều quá họ cũng ngại nên chẳng dám ngồi lại dùng cơm. Xóm Muối giờ thành xóm ruồi rồi...”

Trao đổi với đồng chí Phạm Văn Phòng, Chủ tịch UBND xã Xăm Khòe, được biết: Theo thiết kế ban đầu, bãi rác có hệ thống xử lý, tuy nhiên, hiện không có, mà chỉ là nơi đổ rác thải nên gây ô nhiễm môi trường. Bà con cũng phản ánh và xã cũng đã nhiều lần kiến nghị lên huyện. Huyện xuống kiểm tra nhưng đến nay vẫn chưa có biện pháp xử lý. Thêm nữa, tuy đặt tại xã Xăm Khòe nhưng bãi rác chủ yếu phục vụ thị trấn Mai Châu; còn UBND xã Xăm Khòe nhiều lần đề nghị được cấp thùng đựng rác nhưng đến nay vẫn chưa có.

Qua tìm hiểu thực tế, có thể thấy, với thực trạng hiện nay tiềm ẩn nhiều nguy cơ về ô nhiễm môi trường, đặc biệt là đối với sức khỏe của người dân. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần có sự can thiệp để bãi rác hoạt động hiệu quả và không làm xáo trộn đời sống của người dân.

                                        

 

                             Viết Đào

 

 

 

Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục