(HBĐT) - Chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa là nơi ghi dấu sự anh dũng của lớp lớp thế hệ thanh niên, chiến sỹ trẻ tham gia chiến đấu đánh đuổi quân xâm lược. Đến nay, mặc dù đã ngoài 80, 90 tuổi nhưng ký ức về một thời hoa lửa vẫn còn sống mãi trong lòng những người lính năm xưa, họ là những nhân chứng sống cho quá khứ hào hùng của dân tộc.


Ông Đường Hồng Ký (bên trái) và ông Nguyễn Quốc Ấn, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) lật giở những trang tư liệu lịch sử, ôn lại một thời hào hùng của chiến thắng Điện Biên Phủ.

Ông Bùi Văn Chung (SN 1929), ở tổ 7, phường Tân Hoà (TP Hoà Bình) năm nay đã bước sang tuổi 93, có 65 năm tuổi Đảng. Tuy nhiên, khi khoác lên mình bộ quân phục, ông vẫn toát lên dáng vẻ hiên ngang của người chiến sỹ Điện Biên năm xưa. Ông tham gia chiến đấu ở Điện Biên Phủ lúc 25 tuổi, thuộc biên chế Trung đoàn 74, Sư đoàn 316 là lực lượng bộ binh chiến đấu. Ông Chung nhớ lại: "Năm đó hành quân từ Hoà Bình lên Điện Biên phải mất 1 tháng đi bộ. Đường hành quân dốc dài, nhiều trắc trở, mỗi chiến sỹ phải mang vác nhiều vật chất, trang bị nặng, nhưng ai nấy đều thoăn thoắt từng bước chân với tinh thần hăng hái tham gia chiến dịch. Đơn vị tôi trực tiếp tham gia đánh chiếm đồi A1. Sau khi đồi A1 thất thủ, quân ta liên tiếp nã đạn pháo hạng nặng xuống các cứ điểm chỉ huy của địch khiến địch giương cờ trắng đầu hàng”.

Một chiến sỹ bộ binh khác là ông Đường Hồng Ký (SN 1934), quê ở Kỳ Anh (Hà Tĩnh), hiện trú tại tổ 3, phường Đồng Tiến (TP Hoà Bình). Tham gia chiến dịch ông được biên chế vào Đại đội 2, Tiểu đoàn 353 thuộc Trung đoàn 9, Đại đoàn 304. Theo lời kể của ông, đơn vị nhận nhiệm vụ chính là đào hầm và tham gia xây dựng trận địa pháo để pháo binh của ta ẩn nấp. Khi đó, mỗi chiến sỹ luôn mang bên mình 1 khẩu súng trường có lưỡi lê cùng 50 viên đạn, 2 quả lựu đạn, 2 quả thủ pháo và quan trọng nhất là xẻng để đào công sự. Chia sẻ về kỷ niệm đáng nhớ trong thời gian chiến đấu, ông cho biết: "Thời đó, đơn vị tôi ít chiến sỹ biết chữ, tôi là một trong số ít người biết chữ trong đơn vị. Thời chiến, ai nấy đều nhớ quê hương, gia đình, bạn bè hoặc người yêu nên họ đều nhờ tôi chắp bút theo lời đọc của họ. Mỗi lá thư được gửi đi như một tia hy vọng, thắp sáng hơn niềm tin chiến thắng trong từng chiến sỹ. Còn nhớ mỗi lần đơn vị làm báo tường tôi đều được phân công phụ trách, khi ấy vui lắm, vừa chiến đấu nhưng cũng vừa được sáng tác”.

Nói đến chiến thắng ở Điện Biên Phủ không thể không nhắc đến vai trò quan trọng của đơn vị pháo binh khi ấy. Ông Nguyễn Quốc Ấn (SN 1932), trú tại tổ 13, phường Đồng Tiến (TP Hoà Bình) từng tham gia quân đội từ năm 1953 ở Tiểu đoàn Hồng Lĩnh thuộc Trung đoàn 50 Tả Ngạn, Quân khu 3. Sau mới tham gia Trung đoàn 45 là trung đoàn pháo binh hạng nặng đầu tiên của quân đội ta. Tuy nhiên, do vóc dáng nhỏ bé nên ông được đơn vị cử đi làm nhiệm vụ khác, là 1 trong 20 chiến sỹ được tham gia tập huấn ở Việt Bắc về kỹ thuật bảo quản và sử dụng các loại đạn pháo về phục vụ tác chiến của đơn vị tại chiến trường Điện Biên Phủ. Điển hình như đạn pháo loại 105 mm chuyên để bắn tầm xa và phá lô cốt, pháo cối 120 - 160 mm hay súng chống tăng loại 57 - 75 mm. Ông Ấn chia sẻ: "Đợt đó, đơn vị có 24 pháo hạng nặng loại 105 mm đưa đến chiến trường tham gia chiến đấu. Quân ta chiến đấu anh dũng, nhưng cũng rất mưu trí thể hiện qua việc xây dựng trận địa pháo giả để đánh lừa quân địch, khiến cho địch không xác định được mục tiêu hầm pháo của ta đặt giấu ở đâu. Từng viên đạn pháo nã vào lô cốt khiến địch khiếp sợ đầu hàng”.

Mỗi lời kể của người lính cựu kèm theo những giọt nước mắt khi nhớ về thời oanh liệt, nhớ về đồng đội đã hy sinh để giành được độc lập, tự do hôm nay. "Giành được độc lập khó lắm nên các thế hệ sau này phải cố gắng gìn giữ, bảo vệ Tổ quốc, góp sức xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh, cường thịnh để không phụ lòng, không phụ sự hy sinh của những chiến sỹ quên mình vì Tổ quốc năm xưa” - ông Bùi Văn Chung gửi gắm.

Thanh Sơn


Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục