(HBĐT) - Sau khi tiếp thu kiến nghị của công dân về việc trúng đấu giá quyền thuê đất, hoàn thành việc nộp tiền vào NSNN từ năm 2018 đến nay nhưng vẫn chưa được bàn giao đất, do những sai phạm trong công tác quản lý của các cơ quan có liên quan, đồng chí Bùi Văn Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở TN&MT khẩn trương giải quyết dứt điểm, đồng thời nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm khi để xảy ra vụ việc.



Ông Nguyễn Văn Rong kiến nghị vụ việc liên quan đến quyền sử dụng khu đất trúng đấu giá từ năm 2018 tại khu 2, thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc).

Trúng đấu giá nhiều năm chưa nhận được đất

Gia đình ông Nguyễn Văn Rong, trú tại khu Tân Phong, thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) trúng đấu giá quyền thuê đất theo Quyết định số 1839/QĐ-UBND, ngày 2/8/2018 của UBND tỉnh đối với thửa đất số 208, tờ bản đồ số 06, diện tích 468,6 m2, loại đất thương mại, dịch vụ tại khu 2, thị trấn Mãn Đức; đã hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền vào NSNN sau khi trúng đấu giá nhưng từ đó đến nay, gia đình ông vẫn chưa được bàn giao đất để thực hiện quyền sử dụng đất của mình. Từ năm 2018, ông Nguyễn Văn Rong đã nhiều lần có đơn gửi các cơ quan chức năng, UBND tỉnh đã ban hành 3 văn bản chỉ đạo nhưng vụ việc vẫn chưa được giải quyết, ông Rong chưa được bàn giao, nhận phần đất trúng đấu giá.

 Về việc này, đồng chí Nguyễn Phương Đông, Phó Giám đốc Sở TN&MT cho biết: Liên quan đến khu đất 468,6 m2 tại khu 2, thị trấn Mãn Đức hộ ông Nguyễn Văn Rong trúng đấu giá từ năm 2018 đến nay chưa được bàn giao đất, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng (QSDĐ) theo quy định. Đất này trước đây do Công ty CP dịch vụ nông nghiệp tỉnh quản lý. Năm 2014, UBND tỉnh thực hiện việc thu hồi. Năm 2017, Sở TN&MT bàn giao đất cho Trung tâm Phát triển quỹ đất (TTPTQĐ) tỉnh quản lý. Tại thời điểm bàn giao ngày 13/9/2017 có tài sản, hoa màu trên đất của hộ ông Bùi Văn Hải (chồng bà Bùi Thị Hiền) là bảo vệ đã mượn phần đất này để canh tác. Trong biên bản bàn giao ông Bùi Văn Hải cam kết tự nguyện chặt cây, tháo dỡ tài sản và bàn giao mặt bằng cho TTPTQĐ xong trước ngày 30/9/2017. Tuy nhiên, đến thời điểm đó gia đình ông Hải không thực hiện việc bàn giao mặt bằng. Dù vậy, TTPTQĐ tỉnh vẫn thiết lập các quy trình, thủ tục để tổ chức đấu giá khu đất. Ông Nguyễn Văn Rong là người trúng đấu giá lô đất nói trên. Sau đó, dù ông Bùi Văn Hải đã chết nhưng vì gia đình ông không tháo dỡ tài sản và bàn giao mặt bằng cho TTPTQĐ tỉnh, nên đơn vị này vẫn chưa bàn giao được khu đất cho ông Rong. Từ thời điểm đó đến nay ông Rong nhiều lần gửi đơn kiến nghị, UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo nhưng vụ việc vẫn chưa được giải quyết.

          Việc nhỏ nhưng bị làm sai từ đầu

Theo đồng chí Nguyễn Phương Đông, trong vụ việc này có lỗi của Sở TN&MT và TTPTQĐ. Bởi đúng ra, khi tổ chức đấu giá phải có mặt bằng sạch, đất sạch. Tuy nhiên, do công tác quản lý không sát sao; đơn vị tổ chức đấu giá chủ quan, không quyết liệt trong xử lý các vấn đề còn tồn tại, nên để xảy ra trường hợp khi tiến hành đấu giá vẫn còn hộ dân sử dụng diện tích đất dẫn đến sự việc như hiện nay.  

Đồng chí Bùi Văn Nhỏ, Chủ tịch UBND huyện Tân Lạc cho rằng, nguyên nhân chính của vụ việc là do chưa có mặt bằng sạch TTPTQĐ tỉnh đã tổ chức đấu giá. Ngoài ra, khi TTPTQĐ tổ chức đấu giá, UBND huyện, chính quyền địa phương, hộ đang canh tác, sử dụng đất cũng không biết. Theo quy định về quản lý địa giới hành chính, đất đai ở xã thì là trách nhiệm của UBND xã, ở địa bàn của huyện thì Chủ tịch UBND huyện phải chịu trách nhiệm. Nhưng chúng tôi không được phối hợp, không được thực hiện, không được biết việc tổ chức đấu giá này. Khi có đơn giao cho UBND huyện, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND huyện và các phòng, ban họp không dưới 20 lần nhưng vẫn chưa thể giải quyết được.

Xung quanh nội dung này, đồng chí Mai Ngọc Quý, Phó Giám đốc Sở Tư pháp cho biết: Đây là việc nhỏ nhưng làm sai ngay từ đầu, đến bây giờ giải quyết lại trở thành phức tạp. Vụ việc này có điểm sai nghiêm trọng là tổ chức đấu giá không đảm bảo theo quy định, khi đất chưa sạch nhưng vẫn tổ chức đấu giá. Thêm nữa còn có sự buông lỏng trong quản lý đất đai, tách bạch ra thì việc gia đình ông Bùi Văn Hải, cụ thể là bà Bùi Thị Hiền (vợ ông Hải) không bàn giao mặt bằng là hành vi lấn chiếm đất đai của Nhà nước. Vụ việc này sẽ không phức tạp nếu Sở TN&MT và TTPTQĐ phối hợp chặt chẽ với cấp xã ngay từ đầu. Hành vi lấn chiếm của hộ ông Hải sẽ bị lập biên bản yêu cầu tháo dỡ, nếu không tháo dỡ có thể cưỡng chế. Ở đây không có gì vướng mắc về nguồn gốc đất cả. Cơ quan chức năng làm đúng chức trách về quản lý đất đai, khi có hành vi vi phạm, lấn chiếm thì xử lý. Sau khi có đất sạch bàn giao mặt bằng cho TTPTQĐ để bàn giao cho người trúng đấu giá. Đó là phương án giải quyết gọn nhất. Vụ việc này nhìn nhận cụ thể thì TTPTQĐ phải chịu trách nhiệm chính.

Còn đồng chí Phạm Tiến Dũng, Phó Chánh thanh tra tỉnh nhấn mạnh: Sự việc này trách nhiệm chính là của Sở TN&MT vì đã tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh chưa đúng. Quy trình thu hồi, lên phương án đền bù để tiến hành đấu giá chưa thực hiện đảm bảo. Do đó đã dẫn đến chuyện người trúng đấu giá mà vẫn chưa được thực hiện quyền lợi của mình trong nhiều năm. Để giải quyết việc này, Sở TN&MT phải chủ trì phối hợp UBND huyện Tân Lạc tiến hành cưỡng chế thu hồi đất, nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người trúng đấu giá.

P.V

Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục