(HBĐT) - Được chủ nhà thương tình cho thuê ở trọ, không coi đó là sự hàm ơn, Mai Văn Trang (SN 1987) trú tại Nga Sơn (Thanh Hóa) thuê trọ tại huyện Lương Sơn đã lén lút rình trộm, dùng điện thoại quay lại cảnh con gái chủ nhà trọ tắm. Sau khi quay lén, Mai Văn Trang sử dụng tài khoản facebook của mình nhắn tin với bị hại để thông báo có hình ảnh video khỏa thân và ép bị hại phải tự quay những hình ảnh khỏa thân của mình gửi cho Trang. Nếu không làm theo Trang sẽ đăng tải các hình ảnh khỏa thân của nạn nhân lên mạng xã hội (MXH) cho mọi người biết. Do nạn nhân không đồng ý nên Trang đã đăng tải 2 lần ảnh khỏa thân của nạn nhân cắt từ video quay lén lên MXH (1 lần 2 ảnh, 1 lần 3 ảnh). Sự việc được gia đình nạn nhân trình báo với cơ quan Công an huyện Lương Sơn. Tại cơ quan công an, quá trình kiểm tra phát hiện trong điện thoại của Trang có 5 video khỏa thân của nạn nhân Trang đã quay lén. Với hành vi phạm tội nêu trên, Mai Văn Trang bị TAND huyện Lương Sơn xử phạt 9 tháng tù về tội "làm nhục người khác”.           



Công an huyện Tân Lạc làm việc, xử lý đối tượng đưa thông tin sai sự thật lên mạng xã hội gây bức xúc trong dư luận. 

 Ngoài vụ việc trên, thời gian qua, Công an TP Hòa Bình tiếp nhận, xử lý đơn trình báo của chị Ng.T.H (SN 1988), trú tại phường Dân Chủ trình báo về việc chị bị đối tượng Ng.H.L (SN 1995), trú tại phường Kỳ Sơn đăng tải hình ảnh, video có nội dung xâm phạm danh dự, nhân phẩm của chị lên MXH. Sau khi nhận tin báo, đơn vị chức năng Công an thành phố đã làm việc với đối tượng. Khi có đủ căn cứ về hành vi phạm tội của đối tượng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giữ hình sự đối tượng để phục vụ công tác điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

  Mới đây, Công an huyện Lạc Thủy tiếp nhận đơn trình báo của chị Ng.T.T (SN 2002), trú tại Yên Lạc (Vĩnh Phúc), tạm trú tại xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trình báo về việc chị bị đối tượng Ng.A.T (SN 2004) quay lén và tung video nhạy cảm của chị lên MXH, đồng thời đối tượng này còn yêu cầu chị phải đưa 3 triệu đồng để chuộc lại video. Sau quá trình điều tra, Công an huyện Lạc Thủy đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giữ hình sự đối tượng để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

 Theo Trung tá Bùi Thị Thanh Hà, Đội phó Đội nghiệp vụ cơ bản, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh), trên thực tế, số vụ tội phạm liên quan đến tội danh "làm nhục người khác” trên địa bàn tỉnh xảy ra không nhiều. Tuy nhiên, hệ lụy tội phạm này dù không trực tiếp gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tài sản, tính mạng của nạn nhân, nhưng nó gây ra những tổn hại ghê gớm về mặt tinh thần. Với loại tội phạm này, quá trình điều tra, xử lý, lực lượng Công an đã kiến nghị các cơ quan tiến hành tố tụng xử lý nghiêm khắc với hình phạt có tính giáo dục, răn đe, phòng ngừa rất cao. Tuy vậy, với việc xã hội ngày càng phát triển, bất cứ ai cũng có thể tiếp cận dễ dàng với các thiết bị điện tử, điện thoại di động có chức năng ghi hình và kết nối internet; tiếp cận dễ dàng với internet và MXH. Do vậy, dự báo loại tội phạm này còn tiềm ẩn nhiều phức tạp và có xu hướng gia tăng trong thời gian tới. Xuất phát từ thực tế đó, việc giáo dục, vận động mỗi người dân cần phải có ý thức hơn trong việc tiếp cận, sử dụng, kết nối và tham gia vào các trang MXH một cách có trách nhiệm chính là điều mà mỗi người phải luôn hướng tới, nhằm loại bỏ hành vi, tội phạm nguy hiểm này.

Luật sư Vũ Duy Tôn, Trưởng Đoàn Luật sư tỉnh chia sẻ: Theo quy định của pháp luật, danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ. Hiện nay, tình hình tội phạm xâm phạm danh dự, nhân phẩm của người khác đang có chiều hướng gia tăng và diễn biến hết sức phức tạp. Hành vi gửi ảnh nóng lên internet, MXH có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội làm nhục người khác. Theo Điều 155, Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định các khung hình phạt về tội "làm nhục người khác”. Trong đó, người phạm tội bị cảnh cáo, phạt tiền từ 10 - 30 triệu đồng hoặc cải tạo không giam giữ đến 3 năm. Người phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau thì bị phạt tù từ 3 tháng - 2 năm: phạm tội 2 lần trở lên; đối với 2 người trở lên; lợi dụng chức vụ, quyền hạn; đối với người đang thi hành công vụ; đối với người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, chữa bệnh cho mình; sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội; gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31 - 60%. Người vi phạm có thể bị xử phạt ở mức cao nhất là bị phạt tù từ 2 - 5 năm nếu hành vi của người phạm tội gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; làm nạn nhân tự sát.


Mạnh Hùng

Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục