(HBĐT) - Thực tế những năm gần đây cho thấy, hiện tượng một số cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; không tuân thủ nguyên tắc của Đảng; quan liêu, tham nhũng, lãng phí, cá nhân chủ nghĩa, cơ hội, thực dụng, bè phái, gây mất đoàn kết nội bộ, vi phạm pháp luật... có dấu hiệu ngày càng tăng. Nhiều trường hợp CB, ĐV giữ chức trách, nhiệm vụ quan trọng trong Đảng, hệ thống chính trị từ T.Ư đến địa phương đã suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống, vi phạm pháp luật; làm suy yếu sức chiến đấu của tổ chức đảng, hệ thống chính trị; làm giảm lòng tin của Nhân dân với Đảng. Trên địa bàn tỉnh ta, trong 8 tháng đầu năm nay, cấp ủy và UBKT các cấp đã phải thi hành kỷ luật 74 đảng viên; BCH Đảng bộ tỉnh đề nghị Ban Bí thư thi hành kỷ luật đối với 1 đảng viên bằng hình thức khai trừ. Trước thực tế này, vấn đề xây dựng và thực hiện chuẩn mực đạo đức (CMĐĐ) được xác định là một trong những giải pháp đột phá, kỳ vọng tạo nên sự chuyển biến rõ nét trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Bài 1 - Lan tỏa rộng khắp


Trong chiến dịch 70 ngày đêm, lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Kim Bôi chia thành 4 ca, bảo đảm làm việc khép kín 24/24h; trung bình mỗi ngày tiếp nhận hơn 1.000 hồ sơ làm căn cước công dân gắn chíp điện tử.

Để các CMĐĐ thực sự phù hợp, có tác dụng thiết thực trong việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng thì vấn đề xây dựng chuẩn mực "đúng, trúng" là yếu tố quan trọng, quyết định hàng đầu. Do đó, căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao và tình hình thực tế, các ngành, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã xây dựng CMĐĐ nghề nghiệp, đạo đức công vụ phù hợp với đặc thù của tổ chức, vị trí việc làm, ngành nghề của CB, ĐV, công chức, viên chức, người lao động. Có địa phương, đơn vị, ngành xây dựng chuẩn mực cho các tổ chức đảng, cơ quan, đoàn thể, đối với công việc, cá nhân… Từ những CMĐĐ này, CB, ĐV đã nhận diện chính xác những mặt được và chưa được trong quá trình thực thi công vụ. Cũng từ đó, nhiều hành động, việc làm tận tâm, trách nhiệm đã xuất hiện, góp phần nâng cao uy tín của đội ngũ cán bộ trong nhân dân.

Vì nhân dân phục vụ

Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và sản xuất, cấp, quản lý căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử là 2 dự án công nghệ thông tin lớn nhất từ trước đến nay, được ví như chiếc chìa khóa vạn năng mở ra những hành trình tiếp theo trong chuyển đổi số. Để thực hiện thành công 2 dự án, công tác thu thập thông tin dân cư được xác định là khâu đầu tiên, quan trọng và cũng là khâu quyết định. Nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình, lực lượng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội toàn tỉnh đã không quản ngày đêm, trực tiếp đến từng thôn, xóm "Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để có được thông tin "đúng, đủ, sạch, sống” đảm bảo cấp CCCD chính xác trên thực tế.

Nhớ lại chiến dịch cao điểm cấp CCCD, Thượng tá Đinh Thị Thu Thủy, Phó trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) chia sẻ: Trong công tác cấp CCCD, để đẩy nhanh tiến độ cũng như giảm thời gian, chi phí đi lại cho người dân, lực lượng công an thực hiện phương châm "Đông làm trước, nhỏ lẻ làm sau" và "Xa làm ngày, gần làm đêm". Hơn 500 cán bộ, chiến sỹ (CB, CS) thuộc các lực lượng công an từ cấp tỉnh đến cấp xã làm việc 24/24h mỗi ngày kể cả ngày nghỉ, ngày lễ và có nhiều cách làm sáng tạo, nhất là trong xử lý các tình huống phát sinh, như: tình trạng máy thu vân tay quá tải, nóng và bị "treo”; trường hợp da tay khô ráp, chai cứng, khó lấy vân; làm căn cước tại nhà cho người già yếu, khó khăn trong di chuyển…

Nêu cao tinh thần "Quyết liệt, khẩn trương, chính xác, trách nhiệm cao, vì Nhân dân phục vụ” trong suốt 70 ngày đêm với cường độ làm việc xuyên ngày, xuyên đêm không ngừng nghỉ triển khai thực hiện Dự án dữ liệu quốc gia về dân cư, toàn tỉnh đã thu thập thông tin dân cư được 936.684, đạt 100%; kiểm tra, phúc tra 100% thông tin công dân đã thu thập trước khi cập nhật vào hệ thống đảm bảo "đúng, đủ, sạch, sống”, xếp thứ nhất toàn quốc. Toàn tỉnh đã tiếp nhận 738.489/667.336 lượt hồ sơ cấp CCCD, vượt chỉ tiêu Bộ Công an giao; nhận 485.714 thẻ CCCD gắn chíp điện tử trả cho công dân đảm bảo đúng quy định. 

Thời gian qua, Đảng bộ Công an tỉnh lấy việc thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân làm chuẩn mực chung trong rèn luyện CB, CS, đồng thời xây dựng tiêu chí "Phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”. Qua đó, "mẫu hóa”, định hình rõ ràng CMĐĐ của mỗi CB, CS Công an nhân dân. Tinh thần "Vì Nhân dân phục vụ” được lan tỏa mạnh mẽ, mục tiêu đấu tranh, kiềm chế phát sinh tội phạm thực hiện ngày càng hiệu quả. Nhiều năm liên tục,  tỷ lệ điều tra, khám phá án của tỉnh luôn đạt trên 90%, trong đó án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt 100%, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Quốc hội đề ra. Kết quả đạt được góp phần giữ vững ổn định về chính trị, bảo đảm TTATXH, giữ cho cuộc sống bình yên; tạo tiền đề, nền tảng quan trọng thúc đẩy KT-XH của tỉnh phát triển.  

"Lương y phải như từ mẫu”

Trưa 9/5/2021, Hòa Bình ghi nhận những ca nhiễm Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng. Trực tiếp có mặt chỉ đạo tại khu cách ly tập trung vào thời điểm đó, đồng chí Bùi Thu Hằng, Giám đốc Sở Y tế không giấu sự lo lắng: Nồng độ vi rút trong các mẫu dương tính mới phát hiện là vô cùng đậm đặc. Nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng rất cao. Lúc này, thời gian quý hơn vàng nên nhân viên y tế phải tranh thủ từng phút, từng giờ để truy vết, khoanh vùng, cách ly. 

Với sự khẩn trương, quyết tâm đó, chỉ trong chiều và đêm 9/5, TP Hòa Bình đã khoanh vùng y tế, truy vết, đón được hơn 80 công dân vào khu cách ly tập trung.

Giữa cái nắng gần 40 độ oi ả của mùa hè, những "chiến sỹ áo trắng” làm nhiệm vụ chống dịch khoác lên mình bộ trang phục bảo hộ kín mít làm nhiệm vụ. Toàn bộ các khu vực phong tỏa, khoanh vùng y tế được phun khử khuẩn. Toàn bộ tiểu thương chợ Nghĩa Phương, các cháu cơ sở mầm non Hoa Linh được lấy mẫu xét nghiệm. Rồi gần 1.000 trường hợp về từ Bệnh viện K, các trường hợp F1 liên quan đến các ca bệnh dương tính… được lấy mẫu xét nghiệm. Hàng trăm nhân viên y tế tại 20 khu cách ly tập trung căng mình 24/24h làm nhiệm vụ chống dịch. Cán bộ, nhân viên y tế Khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) tập trung cao độ cho việc điều trị các bệnh nhân nhiễm Covid-19. Cán bộ trạm y tế các xã, phường, thị trấn… tỏa đi khắp mọi ngõ ngách để truy vết, khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm. Chưa bao giờ cán bộ, nhân viên y tế tỉnh phải làm việc với cường độ cao và đối diện với hiểm nguy như thế. Song không dừng lại ở đó, khi tình hình dịch bệnh ở quê nhà đã ổn, các cán bộ, y, bác sỹ tiếp tục xông pha nơi tuyến đầu chống dịch. Những đoàn cán bộ vào Nam, về với Hà Nội, xung phong vào các khu điều trị cách ly ngày một nhiều. Họ tạm quên đi những giọt mồ hôi, gác lại nỗi nhớ con nhỏ… cùng cấp ủy Đảng, chính quyền và Nhân dân đẩy lùi dịch bệnh, mang bình yên trở lại với cộng đồng. Đó là cách họ làm theo lời Bác Hồ căn dặn, thực hiện CMĐĐ cao nhất của ngành Y: "Lương y phải như từ mẫu”

Cùng với Đảng bộ Công an tỉnh, ngành Y tế, thời gian qua, ngành, đơn vị, địa phương đã thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm, hiệu quả việc xây dựng chuẩn mực cho các tổ chức đảng, cơ quan, đoàn thể, đối với từng công việc, cá nhân. Như Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã xây dựng và cụ thể các  CMĐĐ cho từng đối tượng: Thanh niên LLVT - "Trung thành, kỷ luật, dũng cảm, xung kích, trí tuệ, sáng tạo, xứng danh bộ đội Cụ Hồ, lập công vì an ninh Tổ quốc”; Thanh niên công chức, viên chức - "Giỏi chuyên môn, nghiệp vụ, tận tuỵ, cầu thị, sáng tạo”; Thanh niên công nhân - "Giỏi nghề, sáng tạo, tiết kiệm, kỷ luật”; Thanh niên nông thôn- "Vượt khó, SX-KD giỏi, tự tin, cầu thị, vì cộng đồng, đóng góp cho sự phát triển KT-XH, AN-QP địa phương”… Sở Tư pháp xây dựng các CMĐĐ cụ thể cho CB, ĐV, nội dung cụ thể: Với Tổ quốc, với nhân dân, với công tác tư pháp, với đồng nghiệp, với bản thân… Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy xây dựng 5 chuẩn mực, có 4 nội dung thuộc phẩm chất chung và 1 nội dung mang đặc thù của ngành là "Nhạy bén, sáng tạo, tham mưu trúng, nói-viết thuyết phục”… Qua đó đã tạo nên những chuyển biến tích cực, rộng khắp trong nhận thức, hành động của CB, ĐV.

Dương Liễu - Hải Yến - Thanh Sơn

Các tin khác


Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 1 - Các cơ quan chức năng đề nghị điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về việc xem xét, kiểm tra, rà soát các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh chùa Hòa Bình tại đồi Ba Vành, thuộc tổ 8, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình (TPHB), ngày 19/1/2024, Sở Xây dựng (SXD) đã tổ chức họp với các sở, ngành, UBND TPHB và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh. Sau cuộc họp, các sở, ngành, UBND TPHB đã đưa ra những kiến nghị với UBND tỉnh về việc điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình.

Thiêng liêng ngày hội tòng quân

Không phải tiếng trống giục giã, cũng không phải ngọn đuốc thắp lên bằng ngọn lửa truyền thống, mà chính nhiệt huyết của tuổi trẻ mới là thứ làm bùng lên không khí thiêng liêng trong ngày hội tòng quân năm 2024. Đây chính là ngày hội của tuổi trẻ, của thanh niên ưu tú - những người đã biết đặt Tổ quốc ở trong tim...

Chuyện về nhạc phẩm “Lá thư DK” trên biển

Trong một đêm cuối năm Quý Mão 2023, con tàu Trường Sa 04 bền bỉ đè sóng tiến về phía bãi cạn Cà Mau, nơi có nhà giàn DK1/10… Bỗng trong tiếng sóng biển ầm ào và gió thổi ràn rạt dọc các boong tàu, vẳng tiếng đàn ghi ta và tiếng hát của một vài chiến sĩ hải quân. Tiếng đàn thánh thót và da diết của Trung tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 hòa vào giọng hát khá tình cảm của nhóm cán bộ, chiến sĩ trên tầng 3 con tàu: "Anh kể lại nơi anh những lúc biển cuồng phong/ Biển giận dữ hung tàn quá đỗi/ Nhà giàn kiên trung giữ vững thềm lục địa/ Như tình anh yêu em, tình yêu bất tận…”. Các anh đang tập bài hát mới "Lá thư DK” của ca sĩ, nhạc sĩ, Phó đoàn Nghệ thuật Bông Sen (TP Hồ Chí Minh), thành viên của đoàn sáng tác trong chuyến hải trình DK1…

Huyện Lạc Thủy: Ước vọng đầu Xuân mới

Mùa Xuân đến mang theo hơi ấm của đất trời, đem đến sức sống mới cho vạn vật. Đó cũng là thời điểm cảm xúc của mỗi người lại trào dâng với niềm tự hào, tin tưởng, đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Xuân mới, niềm tin khát vọng mới, bao dự định được gửi gắm, thôi thúc mỗi chúng ta cố gắng phấn đấu vươn lên, xây dựng quê hương Lạc Thủy giàu đẹp.

Người góp phần nâng tầm sản phẩm mang giá trị văn hoá Hoà Bình

Quá trình công tác nhiều năm trong cơ quan nhà nước của tỉnh, chị Hoàng Việt Hà (TP Hoà Bình) có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu về lĩnh vực văn hoá, từ đó nuôi dưỡng tình yêu ngày càng lớn đối với văn hoá bản địa. Đây được xem là cơ duyên để năm 2022, sau dự định ấp ủ, chị đứng ra mở cửa hàng quà tặng với tên gọi Hoa Đất Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục