Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu trên địa bàn tỉnh Hòa Bình có chiều dài khoảng 34 km; tổng mức đầu tư 9.997 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 - 2028. Giải phóng mặt bằng giai đoạn hoàn thiện quy mô 4 làn xe có tổng diện tích khoảng 354,37 ha.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra hướng tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu tại Lễ khởi công Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đoạn qua tỉnh Hòa Bình. Ảnh: V.Đ
Công trình mang ý nghĩa chiến lược vùng Tây Bắc
Dự án có điểm đầu tại thị trấn Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình, khớp nối với đoạn Km0 - Km19 cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu; điểm cuối tại xã Chiềng Yên, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, khớp nối với dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Hòa Bình - Mộc Châu đoạn tuyến tại tỉnh Sơn La.
Dự án có các công trình hầm cũng như các cầu đặc biệt có trụ cao trên 50m, phương án kiến trúc được lựa chọn bảo đảm về mỹ quan, phù hợp với văn hóa các dân tộc tỉnh Hòa Bình. Trong đó, điểm nhấn là công trình cầu Hòa Sơn vượt hồ Hòa Bình, nằm trong quy hoạch Khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình. Cầu dài khoảng 1,2km, là cầu dây văng có nhịp chính dài nhất Việt Nam (550m), trụ tháp dây văng cầu cao nhất Việt Nam (187m). Về phân kỳ đầu tư, dự án đầu tư xây dựng giai đoạn 1 với tốc độ thiết kế 80 km/giờ, bảo đảm phù hợp với quy hoạch; chiều rộng nền đường 12m; xây dựng cầu Hòa Sơn quy mô bảo đảm bố trí 4 làn xe theo giai đoạn hoàn thiện.
Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu có ý nghĩa hết sức quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hòa Bình. Đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Dự án sẽ tạo điều kiện khai thác những tiềm năng, thế mạnh về phát triển du lịch, dịch vụ tại tỉnh Hòa Bình và Sơn La, thu hút, khai thác các quỹ đất chưa sử dụng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hòa Bình, từng bước hoàn thiện mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh. Qua đó, hoàn thành các nhiệm vụ, giải pháp tại Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hòa Bình lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Việc khởi công và sớm hoàn thành dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đưa vào sử dụng sẽ rút ngắn thời gian từ Hà Nội đến Mộc Châu (Sơn La), góp phần thu hút đầu tư vào các địa phương tuyến đường đi qua. Đặc biệt, tuyến đường có vai trò kết nối các trung tâm kinh tế, hành chính của tỉnh Hòa Bình với khu du lịch Mộc Châu. Trong tương lai, tạo ra hiệu quả tổng hợp phát triển kinh tế - xã hội, tăng nguồn thu cho ngân sách, tạo việc làm cho lao động địa phương trong quá trình xây dựng và khai thác dự án. Để phát huy hơn nữa giá trị kết nối, tỉnh kiến nghị Chính phủ cho phép điều chỉnh đoạn tuyến từ Km0 - Km19 tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) bằng nguồn vốn đầu tư công và đầu tư xây dựng cao tốc hoàn thiện 4 làn xe.
Không chỉ mở ra cơ hội và không gian phát triển mới cho tỉnh Hòa Bình, cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu còn mang ý nghĩa chiến lược thúc đẩy kinh tế - xã hội vùng Tây Bắc và đảm bảo quốc phòng - an ninh. Tại lễ khởi công dự án, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đúc kết dự án mang 6 ý nghĩa lớn. Một là, góp phần thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về 3 đột phá chiến lược, phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển vùng. Hai là, thực hiện chủ trương phân cấp, phân quyền, giao trách nhiệm cho các địa phương về đầu tư phát triển hạ tầng, theo tinh thần Hội nghị Trung ương 10 là "địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm", góp phần nâng cao năng lực quản lý, điều hành của tỉnh Hòa Bình tham gia xây dựng một công trình trọng điểm quốc gia. Ba là góp phần tạo động lực, không gian phát triển mới, kết nối vùng trung du miền núi phía Bắc với vùng đồng bằng sông Hồng, miền Trung, qua đó giảm chi phí logistics, nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm, nền kinh tế. Bốn là, thúc đẩy tái cơ cấu nền kinh tế, các hoạt động sản xuất, kinh doanh (về cả nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch); tạo việc làm, sinh kế, nâng cao đời sống tinh thần, vật chất của nhân dân. Năm là, góp phần xây dựng khu vực phòng thủ về quốc phòng, an ninh, kết hợp bảo đảm quốc phòng, an ninh với phát triển kinh tế tại khu vực chiến lược Tây Bắc. Sáu là, đáp ứng mong mỏi của nhân dân vùng Tây Bắc và đền đáp, tri ân những người đã hy sinh, cống hiến, nhân dân Tây Bắc đã góp phần quan trọng vào chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử cũng như sự nghiệp cách mạng của Đảng, của toàn dân tộc ta.
Khởi công là bước đầu, công việc là rất lớn
Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn qua địa bàn tỉnh Hòa Bình) được rút ngắn thời gian thi công từ 4 năm xuống 3 năm, dự kiến chậm nhất hoàn thành ngày 31/12/2027. Để hoàn thành được khối lượng công việc đòi hỏi phải có sự quyết tâm rất lớn và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Đồng chí Lường Văn Thi, Chủ tịch UBND huyện Đà Bắc cho biết: Đẩy nhanh tiến độ dự án đồng nghĩa với công tác giải phóng mặt bằng phải đi trước một bước. Có mặt bằng sạch đơn vị mới có thể thi công được. Hiện nay, huyện đã giải phóng mặt bằng được hơn 8km trên tổng số hơn 14km qua địa bàn huyện. Bám sát chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, huyện tiếp tục chỉ đạo quyết liệt hơn nữa. Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trước ngày 30/11/2024 như chỉ đạo của Thủ tướng.
Máy móc, phương tiện tập kết thi công gói thầu XL- 01 đoạn từ Km19 - km40, Dự án cao tốc Hoà Bình - Mộc Châu. Ảnh: V.Đ
Thể hiện quyết tâm cao cùng cấp ủy đảng, chính quyền thực hiện thành công dự án, ông Nguyễn Văn Đức, Bí thư chi bộ xóm Xèo, xã Cao Sơn (Đà Bắc) chia sẻ: Nhận thức rất rõ ý nghĩa mang lại của dự án đối với kinh tế - xã hội địa phương, nhân dân xóm Xèo vô cùng phấn khởi khi dự án được khởi công. Phấn khởi hơn nữa khi Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành trước thời hạn 1 năm. Người dân trong xóm sẽ ủng hộ dự án, đóng góp xây dựng và hoàn thành dự án đưa vào khai thác bảo đảm tiến độ.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh - chủ đầu tư dự án, đơn vị thi công hiện đang tiến hành thi công đoạn Km19+000 - Km40+750 (từ đầu tuyến đến trước cầu Hoà Sơn). Dự kiến đoạn Km40+750 - Km50+400 (gói thầu XL-03, gồm cầu Hòa Sơn) và đoạn Km50+400 - Km53+000 (gói thầu XL-04) sẽ triển khai thi công trong tháng 11/2024.
Để hoàn thành tiến độ đối với từng hạng mục, cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành của tỉnh nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại lễ khởi công. Theo đó, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, khoa học; phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian, rõ sản phẩm, kết quả phải cân, đong, đo, đếm được, tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc, động viên, chia sẻ kịp thời. Phát huy sức mạnh tổng hợp, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc dưới sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, "trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt", "tiền hô hậu ủng, nhất hô bá ứng" hỗ trợ đơn vị thi công. Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân, phát huy lòng yêu nước, tinh thần trách nhiệm, lòng tự hào dân tộc; tạo sự đồng thuận, đồng lòng để người dân tự nguyện bàn giao đất ở, nơi sản xuất, cùng với chính quyền, đơn vị thi công tham gia thi công các công trình, dự án. Phát động phong trào thi đua sôi nổi, kịp thời động viên, khen thưởng, tạo không khí hăng say làm việc, thi đua đạt thành tích, tất cả vì lợi ích quốc gia, dân tộc và vì sự phát triển của đất nước.
NHỮNG Ý KIẾN
Kỳ vọng đường
cao tốc sẽ tạo đà chuyển dịch
kinh tế - xã hội của xã
Ngô Văn Cường
Bí thư Đảng uỷ
xã Cao Sơn (Đà Bắc)
Với quyết tâm
chính trị cao nhất, thời gian qua, Đảng ủy - HĐND - UBND xã Cao Sơn tập trung
chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các chủ
trương của Đảng, Nhà nước, đặc biệt là trong công tác đền bù, giải phóng mặt
bằng để bàn giao được mặt bằng sạch cho đơn vị thi công Dự án cao tốc Hòa
Bình – Mộc Châu. Đến đầu tháng 9/2024, địa phương đã khảo sát và bàn giao được
vị trí tổ chức lễ khởi công Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu. Ở khu vực khởi
công, 21 hộ dân của xã đã nhất trí bằng văn bản với diện tích, giá đền bù về
đất và tài sản trên đất của huyện, sẵn sàng bàn giao mặt bằng thi công khi
chưa nhận tiền đền bù. Sau đó, mặt bằng đoạn Km25+758 - Km26+265 đã được bàn
giao để khởi công và đảm bảo các điều kiện cho chủ đầu tư triển khai thi công
theo tiến độ đề ra.
Có được tiến
độ này là nhờ công tác tuyên truyền, vận động đã tạo được sự đồng thuận rất
cao ở hầu hết bà con trong xã. Nhận thức rõ đây là cơ hội để chuyển dịch cơ cấu
kinh tế, thay đổi đời sống nên hầu hết người dân trong xã rất phấn khởi, mong
chờ con đường mới. Tuyến cao tốc sẽ giúp giao thương trở nên thuận tiện hơn,
thúc đẩy các lĩnh vực, ngành nghề trên địa bàn xã phát triển. Đồng thời cũng
tạo cơ hội phát triển mang tính đột phá cho những vùng đất được hưởng lợi.
Có mặt bằng tới
đâu, triển khai thi công tới đó
Nguyễn Tiến Tường
Chỉ huy trưởng
công trường, Công ty CP Đầu
tư xây dựng và kỹ thuật VNCN E&C
Liên danh
Công ty CP Đầu tư xây dựng và kỹ thuật VNCN E&C - Tổng Công ty CP Xuất nhập
khẩu và xây dựng Việt Nam - Công ty CP 479 Hòa Bình là nhà thầu trúng thầu
gói thầu XL-01 thuộc Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đoạn qua tỉnh Hòa
Bình. Theo đó, nhà thầu sẽ thi công xây lắp hạng mục nền, mặt đường và các
công trình trên tuyến đoạn từ Km19+000 - Km40+750.
Xác định tầm
quan trọng của dự án, chúng tôi cam kết nỗ lực thực hiện ngay từ những ngày đầu,
đảm bảo cả tiến độ và chất lượng thi công các hạng mục. Ngay sau khi được
trao thầu, nhà thầu đã tích cực triển khai công tác chuẩn bị, khảo sát địa chất,
địa hình để lập bản vẽ thi công. Đồng thời huy động nhân lực, thiết bị, thành
lập lán trại, các cơ sở hậu cần, trạm trộn bê tông, trạm điện… Thời gian hoàn
tất công tác chuẩn bị dự kiến khoảng 60 - 90 ngày.
Cùng với đó,
chúng tôi xác định tinh thần "có mặt bằng tới đâu, triển khai thi công luôn tới
đó”. Vì thế, ngay sau khi nhậnmặt bằng sạch từ chủ đầu tư, nhà thầu chủ
động triển khai thi công đồng loạt từ công tác đường, cầu, cống trên toàn tuyến
nhằm đảm bảo tiến độ hoàn thành gói thầu XL-01 trong 36 tháng theo hợp đồng
đã ký.
Đồng thuận
triển khai dự án cao tốc
Đinh Văn Trường
Xóm Đá Đỏ, xã
Tân Thành, huyện Mai Châu
Được biết tuyến
cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đi qua địa bàn xã Tân Thành, người dân rất vui mừng,
phấn khởi vì xã, xóm mình có đường cao tốc đi qua. Khi triển khai dự án, bà
con cũng hiểu rõ về những lợi ích có đường cao tốc nên mọi người đều đồng thuận,
ủng hộ. Công tác giải phóng mặt bằng ở địa bàn thuận lợi, tạo điều kiện cho
chủ đầu tư, đơn vị thi công đảm bảo thời gian. Chúng tôi cũng mong muốn đơn vị
thi công thực hiện đúng như cam kết về an toàn, môi trường, tạo thuận lợi cho
người dân đi lại và sinh hoạt trong quá trình thi công. Đối với các hộ trong
diện giải phóng mặt bằng, mong các cấp chính quyền chuyển đổi mục đích đất ở
để các hộ dân ổn định chỗ ở.
Qua xem thiết
kế, chúng tôi được biết tại địa phương không có đường gom lên cao tốc. Nếu muốn
đi cao tốc phải đi vài chục cây số lên huyện Vân Hồ (Sơn La). Do vậy, mong muốn
có đường gom đi lên cao tốc để tạo thuận lợi cho nhân dân khi tham gia giao
thông. |
Đinh Hòa
Cùng với sự quan tâm, đầu tư cơ sở hạ tầng cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS), Đại hội lần thứ XIII của Đảng cũng khẳng định quan điểm cần "Tạo sinh kế, việc làm, định canh, định cư vững chắc cho ĐBDTTS, nhất là ở vùng sâu, vùng xa”. Những năm qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, các địa phương trong tỉnh đã có nhiều giải pháp giúp ĐBDTTS khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương, phát huy nội lực, tinh thần tự lực, tự cường. Từng bước giúp bà con thoát nghèo bền vững, làm giàu chính đáng trên quê hương mình. Từ đó, giúp người dân thêm yên tâm, tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng, hạn chế việc rời quê hương đi làm ăn xa.
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: "Đồng bào Kinh hay Thổ, Mường hay Mán, Gia Rai hay Ê Đê, Xê Đăng hay Ba Na và các dân tộc thiểu số (DTTS) khác, đều là con cháu Việt Nam, đều là anh em ruột thịt”. Người cũng nhấn mạnh,"Chính sách của Đảng và Chính phủ ta đối với miền núi là rất đúng đắn. Trong chính sách đó có hai điều quan trọng nhất là: Đoàn kết dân tộc và nâng cao đời sống của đồng bào”. Thực hiện phương châm chỉ đạo và lời dạy của Người, từ khi thành lập nước đến nay, Đảng, Nhà nước luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho đồng bào các DTTS.
Cách đây 40 năm, trên con đường đi tìm nơi ở mới cho bà con bản Dao, những người như ông Triệu Lục Tín đã bắt gặp một thung lũng nhỏ ở Bà Rà. Thấy có đất sản xuất, nguồn nước dồi dào, đất đai phì nhiêu, hơn thế nữa, vùng đất này còn là nơi những cánh chim trời chọn làm tổ. Không suy nghĩ nhiều, những người đàn ông đã phát cây, cắm cọc, băng rừng trở lại quê hương bản quán đón vợ con về vùng đất này an cư, lập nghiệp. Từ một vùng đất hoang vu, đến nay, Bà Rà đã trở thành một bản làng trù phú, yên bình của xã Hùng Tiến, huyện Kim Bôi.
Những ngày qua, do ảnh hưởng của bão số 3 và hoàn lưu sau bão, trên địa bàn tỉnh có mưa to đến rất to. Diễn biến này khiến nhiều nơi tăng mạnh nguy cơ sạt lở đất. Nhiều nơi được cảnh báo nguy cơ ở mức độ rất cao. Lực lượng công an trong tỉnh đã cùng các cấp, ngành, các lực lượng nỗ lực giúp người dân khắc phục hậu quả do mưa bão gây ra.
Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh lĩnh vực kinh doanh có điều kiện thuộc quản lý của Sở Y tế có 1 bệnh viện đa khoa tư nhân, 15 phòng khám đa khoa, 123 phòng khám chuyên khoa, 23 phòng khám y học cổ truyền, 13 phòng chẩn trị y học cổ truyền, 12 cơ sở chữa bệnh bằng bài thuốc gia truyền và 6 cơ sở dịch vụ y tế khác. Lĩnh vực dược có 11 doanh nghiệp (DN) kinh doanh thuốc, 433 cơ sở bán lẻ (197 nhà thuốc, 236 quầy thuốc). Công tác quản lý hoạt động y, dược ngoài công lập còn không ít khó khăn, hạn chế.
Thời gian qua, công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn tỉnh được các cấp, ngành phối hợp, tổ chức triển khai thực hiện, từng bước tăng cường kỷ cương trong việc chấp hành pháp luật. Tuy nhiên, vẫn có không ít tồn tại, hạn chế như: còn các cơ sở khám, chữa bệnh hoạt động vượt quá phạm vi chuyên môn; quảng cáo dịch vụ và thuốc không đúng trên các nền tảng mạng xã hội. Qua đó cung cấp dịch vụ y tế không đảm bảo an toàn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân, gây dư luận không tốt trong xã hội.