Du thuyền của tập đoàn Tuần Châu - Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh đưa khách du lịch thăm quan vịnh Hạ Long.
(HBĐT) - Được thiên nhiên đặc biệt ưu đãi cho cảnh quan tuyệt mỹ, một bảo tàng địa chất học ngoài trời với hệ thống các đảo đá vôi phong phú, các bãi triều, ngấn biển, hang động…đan xen trong đó là giá trị văn hoá độc đáo, đặc sắc và hệ sinh học phong phú, vịnh Hạ Long, hội tụ những điều kiện thuận lợi nhất để phát triển kinh tế du lịch theo hướng phát triển kinh tế xanh.
Trước đây, đến Hạ Long du khách chủ yếu được tham quan đảo núi hang động, những năm gần đây nhiều loại hình tham quan đã được triển khai mở rộng, đó là du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng; du lịch thể thao, mạo hiểm; du lịch văn hoá; du lịch nghiên cứu. Với hàng chục điểm đến hấp dẫn, trong đó không thể không kể đến đảo Tuần Châu, trung tâm du lịch mang tầm cỡ quốc tế hình thành và phát triển gắn liền với tâm huyết của một CCB Đoàn tàu không số của Hải quân nhân dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, ông Đào Hồng Tuyến.
Ông Đào Hồng Tuyến vốn sinh ra ở Quảng Ninh nhưng lập nghiệp và thành đạt ở TP. Hồ Chí Minh. Đầu năm 1979, thực hiện lời kêu gọi của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh về đầu tư phát triển tỉnh nhà. Với tình cảm quê hương, năm 1997, ông Đào Hồng Tuyến đã trở về thành lập Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh- Tập đoàn Tuần Châu để xây dựng phát triển đảo Tuần Châu. 17 năm qua, với tổng số tiền trên 1,1 tỷ USD, nhiều công trình đã được Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh - Tập đoàn Tuần Châu đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động. Trước hết phải nói đến con đường vượt biển đầu tiên của Việt Nam dài 2.145 m, rộng 15 m với tổng kinh phí hơn 80 tỷ đồng đã trở thành biểu tượng sức mạnh và ý chí của con người chinh phục thiên nhiên, mở ra một thời kỳ phát triển mới cho Tuần Châu và người dân xã đảo.
Đến Tuần Châu, chúng tôi được đắm mình trong làn nước biển trong xanh tại bãi tắm nhân tạo trải dài hơn 8 km, hình thành từ hàng triệu m3 cát trắng, được vận chuyển bằng đường biển từ Trà Cổ và một số nơi về Tuần Châu. Hiện tại, đây là bãi tắm du lịch nhân tạo lớn nhất Việt
Tham quan Tuần Châu, du khách đều ngỡ ngàng với CLB biểu diễn cá heo, hải cẩu, sư tử biển hiện đại nhất Đông Nam Á với sức chứa 2.500 chỗ ngồi. Đây là công trình kiến trúc đã đạt giải nhất cuộc thi kiến trúc Việt
Đến với Tuần Châu, du khách cũng không thể bỏ qua nhưng công trình như du thuyền Paradise 5 sao; khu phố thương mại Đông và Nam Tuần Châu; sân Golf Tuần Châu - Hạ Long 27 lỗ; tuyến phà Tuần Châu- Cát Bà…17 năm qua, Tập đoàn Tuần Châu - Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh đã thực hiện thành công Di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Biến Tuần Châu thành Ngọc Châu” góp phần tạo nên một Tuần Châu nói riêng và vịnh Hạ Long nói chung trở thành một trong những trung tâm du lịch tầm cỡ quốc gia và quốc tế.
Đức Phượng
(HBĐT) - Cá sông Đà từ lâu đã trở thành nhu cầu thưởng thức ẩm thực của người dân trong và ngoài tỉnh. Chưa được chính thức công nhận, nhưng cá sông Đà trong tâm thức của nhiều người đã là thương hiệu. Thương hiệu bởi được nuôi dưỡng và phát triển ở vùng hồ đặc thù, lưu vực lớn tập hợp trên một trăm loài cá, là vùng nước sạch chưa bị tàn phá bởi ô nhiễm môi trường.
(HBĐT) - Rời đảo Sơn Ca, đoàn công tác trên tàu HQ 996 tiếp tục hải trình tới đảo Nam Yết. Đảo có dáng hình bầu dục, hơi hẹp bề ngang. Nhìn từ xa, đảo Nam Yết như một dải lụa xanh nổi trên mặt biển với những rặng dừa trước nắng, gió khắc nghiệt của biển khơi. Đất, cát, san hô trên đảo chỉ phù hợp với các loại cây như mù u, bàng vuông, phong ba và đặc biệt là khá nhiều dừa. Có lẽ vậy mà bộ đội đặt tên là đảo Dừa. Vào mùa sinh sản, rùa biển thường lên bãi đẻ trứng, chim biển đến làm tổ đẻ trứng, nuôi con. Những ngày biển động, quanh đảo Nam Yết xuất hiện hàng đàn cá Heo đùa giỡn...
(HBĐT) - Rời đảo Song Tử Tây, đoàn tiếp tục hải trình đến đảo Đá Thị và đảo Sơn Ca. Khoảng cách của hành trình này khá dài. Sóng yên, biển lặng dù phía Philippin có cơn bão lớn đang tiến vào biển Đông. Sự yên bình của biển cả chỉ là bề ngoài để chất chứa đâu đó sự ngột ngạt dữ dội và căng thẳng. Tàu HQ 996 vẫn băng băng hướng tới trên vùng biển thuộc chủ quyền.
(HBĐT) - Sau hải trình gần 3 ngày, chúng tôi đã đến được đảo Song Tử Tây. Theo thuyền trưởng, thiếu tá Lê Minh Phúc, chiếc tàu HQ 996 do ta đóng được đưa vào sử dụng đã hơn 20 năm nhưng chất lượng còn rất tốt. Tàu đi trên biển với vận tốc hơn 10 hải lý/giờ nhưng chúng tôi rất yên tâm dù đây là lần đầu ra biển lớn.
(HBĐT) - Đã có nhiều người con của quê hương Hòa Bình đến với Trường Sa để chiến đấu, bảo vệ và xây dựng. Người Hoà Bình cũng góp sức không nhỏ về vật chất, tinh thần cho biển, đảo của Tổ quốc, cho Trường Sa thân yêu. Nhưng đây là lần đầu tiên, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh ta thành lập đoàn công tác đi thăm, tặng quà và tìm hiểu thực tế tại Trường Sa mà cũng thật có ý nghĩa vì đúng vào dịp kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Quân chủng Hải quân nhân dân Việt Nam (7/5/1955 - 7/5/2015) và 40 năm giải phóng Trường Sa thân yêu của Tổ quốc.
(HBĐT) - Trong hành trình đến với Thái Nguyên, tôi chợt nhớ và đọc những vần thơ của nhà thơ Tố Hữu: “Vui sao một sáng tháng năm/ Đường về Việt Bắc lên thăm Bác Hồ”... Câu thơ ấy đã tiếp bước tôi trong chuyến về nguồn đến với Di tích lịch sử ATK Định Hóa. Để rồi từ đây với sự trợ giúp của các hướng dẫn viên du lịch, với quang cảnh, hiện vật xưa cũ, tôi và những người đồng nghiệp có dịp vẽ lại bức chân dung của Người ở núi rừng Việt Bắc.