Dưới cái nắng gần 40 độ C, để đảm bảo an toàn tính mạng, người dân vẫn phải xuống xe, dắt bộ khi đi qua cầu tạm Bến Khốm, xã Thượng Bì (Kim Bôi).

Dưới cái nắng gần 40 độ C, để đảm bảo an toàn tính mạng, người dân vẫn phải xuống xe, dắt bộ khi đi qua cầu tạm Bến Khốm, xã Thượng Bì (Kim Bôi).

(HBĐT) - Giữa trưa hè tháng 6, ai cũng vội vã lao nhanh trên đường để trở về nhà hoặc tìm một bóng râm. Nhưng thà chịu nắng bỏng rát còn hơn nguy hiểm tính mạng nên bất chấp cái nắng 40 độ C hầm hập bủa vây, cứ đến cầu Bến Khốm (xóm Đầm Sáng, xã Thượng Bì, huyện Kim Bôi) là người dân dừng xe, xuống dắt bộ qua cầu. Kể từ ngày khởi công năm 2008 đến nay, cầu Bến Khốm vẫn chỉ là mấy mố cầu dang dở. Cầu tạm được dựng lên, cầu gỗ đã sập rồi đến cầu tre cũng mục, giờ đây, những tấm bê tông được đổ tạm làm cầu.

 

Cùng chúng tôi khảo sát khu vực cầu Bến Khốm, đồng chí Bùi Văn Thượng, Bí thư Đảng uỷ xã Thượng Bì cho biết: Một cây cầu rộng rãi, kiên cố, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại cũng như vận chuyển hàng hoá là mong ước từ bao lâu nay của người dân Đầm Sáng. Chính vì thế 9 năm trước, khi cầu Bến Khốm cũ được dỡ đi để xây cầu mới, người dân Đầm Sáng vô cùng vui mừng. Nhưng niềm vui, hy vọng đó nhanh chóng qua đi vì đơn vị xây dựng chỉ đổ được mấy cái mố cầu rồi bỏ vậy. Cầu cũ đã dỡ, cầu mới chưa xong, bí bách với nhu cầu đi lại nên người dân đóng góp vật liệu làm cầu tạm bằng tre. Theo thời gian và do nước lũ, cầu tre hỏng người dân lại góp nhau làm cầu gỗ rồi cầu gỗ hỏng. Xác định không biết đến bao giờ cầu mới làm xong nên xã Thượng Bì đã xin và được huyện hỗ trợ 14 triệu đồng. Xã vận động nhân dân đóng góp tiền, ngày công đổ tạm các tấm bê tông để ghép thành cầu tạm như hiện nay.  

Qua tìm hiểu thực tế chúng tôi được biết, việc thi công cầu Bến Khốm dang dở 9 năm nay dẫn đến 2 hệ luỵ lớn là ảnh hưởng đến việc sinh hoạt, đi lại, giao lưu hàng hoá và đặc biệt là gây mất ATGT.  

Đồng chí Bùi Thị Thắng, Bí thư chi bộ xóm Đầm Sáng cho biết: Cầu thi công dang dở ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân. Đây là con đường chính, quan trọng nhất để người dân Đầm Sáng đi lại, người lớn đi làm đồng, trẻ em đi học; nối từ Thượng Bì sang Vĩnh Đồng. Không có cầu, không có đường đi, khó khăn, vất vả vô cùng. Cầu tạm thì không đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân lại liên tục bị hỏng do mưa lũ. Gần đây nhất, cơn mưa ngày 18/5 làm các chân cầu tạm bị xói mòn nghiêm trọng, đe doạ sập cầu, cắt đứt việc đi lại. Trước tình hình đó, xóm đã vận động nhân dân đóng góp tiền và ngày công, sử dụng rọ sắt để cố định và đắp các chân cầu tạm. Mùa mưa lũ năm nay, người dân Đầm Sáng nơm nớp lo sợ cho sự an toàn của cầu tạm. Nếu cầu sập sẽ “chặt đứt” đường đi của bà con.  

Như đã nói ở trên, một trong những vấn đề nguy hiểm đặt ra do thi công cầu Bến Khốm dang dở là gây mất ATGT. Cầu Bến Khốm nằm ở giữa cánh đồng, không gần nhà dân, không có điện chiếu sáng. Cầu đang thi công dang dở nhưng không có biển cảnh báo an toàn, không có barie hoặc vật cản chặn đường đi lên cầu. Vì thế, suốt thời gian dài, vị trí cầu Bến Khốm thi công trở thành “cái bẫy” vô cùng nguy hiểm. Theo đồng chí Bùi Văn Dương, Trưởng Công an xã Thượng Bì: Tại khu vực cầu thi công dang dở đã xảy ra khá nhiều vụ tai nạn giao thông. Điển hình như vụ tai nạn vào tháng 6/2012 làm 1 thanh niên 26 tuổi tử vong và 1 bé 6 tuổi bị thương nặng vì rơi xuống suối. Ngoài ra còn có nhiều trường hợp gãy răng, gãy chân, tay hoặc xây xước phần mềm do ngã xuống suối, nhất là với người dân từ nơi khác đến, không quen đường nên cứ đi thẳng lên cầu đang làm dở. Đặc biệt có trường hợp vào cuối năm 2014, công an xã cùng người dân phát hiện có xe máy rơi xuống suối nhưng không tìm thấy chủ nhân.  

9 năm đã trôi qua, 210 hộ dân xóm Đầm Sáng là hơn 1.000 tính mạng vẫn phải hàng ngày, hàng giờ “vắt vẻo” sự sống trên cây cầu tạm mỏng manh, rộng hơn 1 m và không lan can. Mong mỏi lớn nhất của người dân xóm Đầm Sáng là một cây cầu kiên cố, vững chắc để Bến Khốm không còn là “bến khổ” như gần một thập kỷ nay.

 

                                                                        Dương Liễu

 

Các tin khác


Về “ Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc"

Những ngày tháng Tư lịch sử, đoàn cán bộ, hội viên Hội Nhà báo tỉnh Hoà Bình và 2 tỉnh Hưng Yên, Thái Nguyên có dịp về thăm "Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc” - An toàn khu (ATK) Định Hóa (Thái Nguyên). Chuyến đi mang nhiều ý nghĩa, giúp cán bộ, phóng viên, hội viên Hội Nhà báo các tỉnh được hiểu sâu hơn về lịch sử ATK Định Hóa nói riêng, lịch sử dân tộc nói chung.

Sài Gòn tháng Tư - Những sắc màu rực rỡ

Như một cơ duyên, cả 2 lần đến với Sài Gòn (thành phố Hồ Chí Minh) đều vào tháng Tư. Sài Gòn hoa lệ vào những ngày này được trang trí thêm cờ hoa, khẩu hiệu, tổ chức thêm nhiều sự kiện kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế lao động (1/5)… Bởi thế, lòng người cũng hân hoan, hứng khởi. Muốn đi thật nhiều, cảm nhận thật nhiều về một thành phố giàu lịch sử và văn hóa, một đô thị sôi động và luôn rực rỡ sắc màu.

Khát vọng cống hiến vì miền Nam ruột thịt

Cứ mỗi dịp tháng 4 hằng năm, những cựu binh tham gia kháng chiến chống Mỹ lại cùng tề tựu để nhớ về thời hoa lửa lên đường đi chiến đấu với nhiệt huyết và khát vọng cháy bỏng vì độc lập và thống nhất đất nước. Mỗi người một hoàn cảnh, người gác việc học hành, tạm biệt người yêu lên đường kháng chiến, người là con độc nhất trong gia đình viết đơn tình nguyện đi bộ đội, thanh niên xung phong… với tâm thế được tận hiến cho Tổ quốc.

Khởi sắc vùng chuyển dân lòng hồ sông Đà

Phương châm "nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ” được nhắc đi nhắc lại trong suốt hành trình triển khai Đề án ổn định dân cư, phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà. Cùng với những chính sách thiết thực, hiệu quả, những điều chỉnh kịp thời phù hợp với tình hình thực tế, đời sống nhân dân vùng tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện từng bước ổn định.

“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục