(HBĐT) - Vợ chồng lão nông Nguyễn Tiến Thương, xóm Nhả, xã Hợp Thành (Kỳ Sơn) đã duy trì mô hình kinh tế trang trại tổng hợp mang lại hiệu quả cao với thu nhập đáng mơ ước đối với người nông dân vùng hạ lưu sông Đà Phú Cường. Ông được mọi người gọi là lão nông xóm Nhả "bắt đất nhả vàng".



Ông Nguyễn Tiến Thương, xóm Nhả, xã Hợp Thành (Kỳ Sơn) chăm sóc đàn dê.

Ông Thương dẫn chúng tôi đi thăm mô hình kinh tế tổng hợp được quy hoạch khá khoa học, chỗ nuôi bò nhốt, chỗ nuôi lợn nái, lợn rừng, chỗ nuôi dê, khu vực đồi trồng cây có múi (cam, bưởi), khu vực trồng thanh long, trồng cỏ. Căn nhà ông xây 1 tầng bề thế, rộng rãi nằm bên sườn đồi dốc nhẹ, hướng ra đồng ruộng giữa màu xanh cây trái, trong nhà chẳng thiếu thứ gì. Cơ ngơi ông có được, tất cả là do mồ hôi, công sức chăm chỉ vun trồng mà nên. Ông tâm sự, gia đình đã trải qua nhiều cực nhọc, nếm đủ đắng cay, thất bại, giờ có tuổi nhưng ý chí phát triển kinh tế vẫn mạnh mẽ, nhưng mọi việc phải tính toán thận trọng, làm đâu chắc đấy.

Hợp Thành là vùng đất nông nghiệp thuần túy, thế nên phát triển kinh tế chỉ trông vào nông nghiệp. Gia đình ông Thương luôn đi đầu trong phong trào tăng gia, lao động sản xuất. Từ rất lâu, gia đình ông là một trong những hộ tiên phong trồng dâu, nuôi tằm của Hợp Thành. Được một thời gian không hiệu quả, ông quyết định chuyển hướng sang trồng các loại rau cung cấp cho các chợ trong vùng. Chỉ với hơn 2.000 m2 trồng rau ngót, một thời gian khá dài, hai vợ chồng ông chăm chỉ thức khuya, dậy sớm vận chuyển rau ngót mang bán đổ buôn ở chợ đường đất phường Phương Lâm (TP Hòa Bình), cao điểm bán tới 300-400 mớ/ngày, thu về cả triệu đồng. Sau này, ông tìm hướng mới phát triển kinh tế, chuyển đổi sang trồng thanh long, trồng cam, bưởi kết hợp chăn nuôi gia súc, gia cầm. Ban đầu chưa có kinh nghiệm, mua giống thanh long trồng cho quả nhỏ, mẫu mã không đẹp. Ông học hỏi, tìm tòi và tiếp cận được nguồn giống có chất lượng tốt rồi tự nhân rộng, đổ bê tông làm trụ, ứng dụng các tiến bộ khoa học mới vào chăm sóc nên vừa tiết kiệm được tiền giống cả trăm triệu đồng, vừa cho sản phẩm có mẫu mã đẹp, quả chất lượng, ngọt dịu, dễ bán. Hiện tại, ông có tới hơn 1.000 trụ thanh long, diện tích khoảng 1,2 ha, cho thu nhập khá ổn định. Ông nói vui, riêng diện tích thanh long cũng đã bảo đảm "ấm bụng” cho gia đình.
Diện tích đất ở Hợp Thành không nhiều, tích lũy được chút tiền là ông mua gom đất để mở rộng diện tích sản xuất và bắt tay trồng cam, quýt. Đến nay, gia đình ông đã có 600 gốc cam, diện tích khoảng 2 ha, cam, quýt cũng đã cho thu thu hoạch, chất lượng không thua kém ở đất cam Cao Phong cũng đem lại thu nhập khá cao trong những năm gầy đây.

Cùng với chuyển đổi cơ cấu cây trồng hiệu quả, nhiều năm nay, ông duy trì ổn định mô hình nuôi bò, lợn nái, lợn bản địa, nuôi dê. Trong các khu chuồng trại luôn có mười mấy con bò, mấy chục con dê và cỡ 100 con lợn, đầu ra khá ổn định, đem về thu nhập không nhỏ. Khi được hỏi về thu nhập, ông Thương khiêm tốn tính ra cả gia đình thu khoảng 500 triệu đồng/năm. Gia đình ông hiện có 3 người, mỗi người mỗi việc, người chăm thanh long, người quản lý chăn nuôi, người chăm bón cam, bưởi, nuôi cá. Mô hình kinh tế của ông Thương là điển hình trong phong trào phát triển kinh tế của xã Hợp Thành và huyện Kỳ Sơn. Bên cạnh đó, ông luôn chấp hành các chủ trương, chính sách của Nhà nước và là gia đình văn hóa tiêu biểu ở địa phương.

PV

Các tin khác


Gặp thanh niên Mường Bi được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Cái tên Bùi Văn Tường giờ đây không còn xa lạ với nhiều thanh niên và người dân xã Thanh Hối (Tân Lạc). Lập nghiệp tại quê hương với mô hình "Vườn ươm giống cây trồng”, đến nay Bùi Văn Tường đã là Giám đốc của HTX Sản xuất và kinh doanh nông nghiệp 0789, xóm Sung, xã Thanh Hối. Thành công từ khát vọng khởi nghiệp tại mảnh đất quê hương, ý chí và nghị lực của anh đã góp phần lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong thế hệ trẻ tại địa phương.

Gặp gỡ những điển hình lao động sáng tạo

Tuy khác nhau về tuổi đời, tuổi nghề và trình độ học vấn… nhưng đội ngũ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) tỉnh nhà đều có điểm chung là tinh thần hăng say thi đua lao động sản xuất. Những ý tưởng, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã được áp dụng hiệu quả vào thực tiễn. Qua đó góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đồng thời khẳng định CNVCLĐ là lực lượng tiên phong trong phát triển KT - XH địa phương.

Nữ đoàn viên công đoàn tâm huyết với nghề giáo

Giản dị, thân thiện và gần gũi… đó là cảm nhận đầu tiên khi trò chuyện với chị Bùi Thị Phương Thảo, giáo viên Trường liên cấp Dạ Hợp (TP Hòa Bình). Là giáo viên trẻ tràn đầy nhiệt huyết, chị Thảo được đồng nghiệp và học sinh yêu mến không chỉ bởi giỏi về chuyên môn mà còn là đoàn viên sôi nổi, nhiệt tình tham gia các hoạt động do tổ chức công đoàn phát động.

“Nuôi lợn đất” - mô hình ý nghĩa hỗ trợ hội viên khó khăn

Thời gian qua, mô hình "Nuôi lợn đất” được Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Yên Trị (Yên Thủy) triển khai thực hiện hiệu quả, có tính lan tỏa. Mô hình không chỉ tạo được ý thức tiết kiệm, quản lý chi tiêu gia đình trong hội viên phụ nữ mà qua đó khơi dậy tinh thần "tương thân tương ái”, giúp chị em khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Huyện Mai Châu lan tỏa những tấm gương điển hình học tập và làm theo Bác

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, trên địa bàn huyện Mai Châu đã có nhiều tấm gương điển hình, tiêu biểu về học tập và làm theo Bác trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo an sinh xã hội, QP-AN ở địa phương.

Trưởng Công an xã học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

"Hưởng ứng phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc” do Bộ Công an, Công an tỉnh phát động, từ năm 2012 đến đầu năm 2024, với vai trò là Đội trưởng Đội Tổng hợp, tôi đã tham mưu Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT). Tham mưu, phục vụ tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Chính phủ, Bộ Công an về công tác đảm bảo ANTT; các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; nâng cao chất lượng công tác soạn thảo, thẩm định văn bản phục vụ chỉ đạo của Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện, Huyện uỷ, UBND huyện. Tháng 2/2024, tôi được điều động, bổ nhiệm làm Trưởng Công an xã Bảo Hiệu” - Trung tá Bùi Văn Tuần, Trưởng Công an xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy chia sẻ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục