(HBĐT) - 38 tuổi, đang làm chuyên viên tư vấn của một dự án phi chính phủ với mức lương nhiều người mơ ước, anh Nguyễn Quang Tính bỗng bỏ việc lên rừng lập nghiệp. Anh không chọn lập nghiệp nơi đất đai bằng phẳng, đường sá đi lại thuận tiện, mà lên ở nơi nhiều người dân địa phương cũng "ngán” mỗi khi nhắc đến.


Anh Nguyễn Quang Tính thu hoạch ngô phục vụ chăn nuôi.

Cùng một người bản địa chúng tôi đi đến điểm cuối của xã Thống Nhất (TP Hòa Bình) giáp ranh với xã Tú Sơn (Kim Bôi). Từ ngã ba Chăm Mát đi hơn 10 km đường bê tông, cuối đường xe máy không đi được nữa, phải gửi xe ở một hộ dân. Anh người bản địa dẫn đường cho biết từ đây lên tầm hơn 2 km nữa, đi bộ cũng mất gần tiếng đồng hồ. Qua vườn bưởi đỏ men theo những sườn đồi dốc là con đường mòn chỉ đủ một người đi. Lên đến đỉnh đồi hiện ra là thung lũng đầy cỏ lau, cỏ re đang mùa ra hoa. Trước đây, người dân trồng sả, trồng ngô nhiều, nhưng từ ngày giá rẻ họ bỏ để cỏ mọc hoang. Cỏ nhiều, người đi trước cách người đi sau chỉ hơn chục mét cũng không nhìn thấy nhau. Ban đầu nghĩ anh dẫn đường "dọa” nhưng quả thực, từ điểm gửi xe lên khoảng 2 km nhưng phải mất hơn tiếng đồng hồ mới đến được "tư dinh” của Nguyễn Quang Tính. Trước mặt là căn lều tạm ở giữa rừng, gần đó là khu vườn ươm cây ăn quả, chuồng gà và phần lớn diện tích đang dần trồng cỏ. Chủ nhà lúc này đang đi chăn bò, gọi vài lần mới thấy thưa. Tôi tìm đến tận nơi anh đang chăn bò để mục sở thị. Khác với tưởng tượng, anh Tính dáng người cao, đi ủng chạy phăm phăm như một người nông dân thực thụ. Vặt vài lá chè xanh anh mời về "nhà” uống nước. Bếp củi đặt ngay gần cửa "nhà" chỉ là 3 viên đá kê lên. Nước mó từ trên núi dẫn về sát nhà để tiện sinh hoạt.    

Anh kể: Tôi lên đây cũng gần nửa năm rồi. Lúc đầu thấy hơi sợ, giờ thành quen và thích. Người nhà ai cũng phản đối. Bạn gái ủng hộ vì cô ấy tôn trọng quyết định của tôi, nhưng rồi khi lên đây cô ấy cũng thích nơi này. Muốn tránh xa những ồn ào, xô bồ, khói bụi của cuộc sống thành thị. Và cũng muốn tìm đến mảnh đất hoang dã để sống cuộc sống giản dị như thời trước. Rồi anh dẫn tôi thăm "tư dinh". Căn nhà sàn cũ mộc mạc bên trong chỉ có đồ đạc đơn giản đủ sinh hoạt: cái chăn, màn, đệm, quần áo và chiếc bình ắc quy thắp sáng. Giữa nhà là bếp kiềng nấu cơm với vài chiếc nồi.

Hỏi về cái "duyên” với mảnh đất này, anh Tính chia sẻ: Cũng vô tình thôi. Tôi quen mấy anh ở Hà Nội lên đây làm nông nghiệp, trồng bưởi hữu cơ, nuôi lợn sạch cung cấp cho thị trường Hà Nội. Một lần lên chơi thấy thích rồi lặn lội đi xe máy khám phá, đi bộ khắp mọi nơi. Có lần gặp một bác nuôi bò thả rông. Ngồi chơi cả buổi chiều được biết mấy năm nay sức khỏe bác yếu, con cái muốn bác về nhà ở nên muốn bán đất, bán bò để về nghỉ ngơi. Suy đi tính lại, xem xét kỹ tôi quyết định mua đất, mua bò và cả căn nhà này của bác ấy. Quyết định là thế nhưng tiền không đủ. Tôi đi vay hết anh em, bạn bè. Nhiều người cho vay cũng e ngại. Không phải sợ không trả được nợ mà không muốn tôi từ bỏ tất cả để đi chăn bò. Nhưng tôi cũng tính cả rồi. Tuy đi vay nhưng cũng có món trông vào để trả nợ. Từ ngày lên đây ở thấy đầu óc thoải mái, không lo toan, tính toán nhiều nên sức khỏe tốt hơn. Ngày nào cũng dậy sớm nấu ăn sáng rồi đi thả bò. Xong vào ươm, trồng cây, trồng cỏ, làm bờ rào. Rảnh rỗi đi khám phá đất, rừng ở khu vực này. Lúc thì đi thăm các trang trại, vườn của hộ dân xem họ làm ăn như nào. Cuộc sống cứ ngày trôi qua nên cũng thảnh thơi.

Dự định về tương lai của mình, anh Tính cho hay: Hơn một tháng nữa tôi cưới vợ. Vợ làm giáo viên ở Hà Nội, còn tôi ở trên này. Ngày nghỉ cuối tuần vợ lên đây, có công việc gì thì tôi về. Lợi thế ở đây là nhiều rừng, nhiều cỏ nên rất thuận lợi cho việc chăn nuôi bò thả rông. Chi phí đầu tư ban đầu tuy lớn nhưng mức độ rủi ro thấp và đó vẫn là lựa chọn hàng đầu của tôi. Trong thời gian tới, tôi tiếp tục nhân rộng đàn bò, trồng 4 - 5 loại cây ăn quả thị trường ưa chuộng với phương châm "bỏ trứng vào nhiều giỏ”.


Việt Lâm

Các tin khác


Gặp thanh niên Mường Bi được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Cái tên Bùi Văn Tường giờ đây không còn xa lạ với nhiều thanh niên và người dân xã Thanh Hối (Tân Lạc). Lập nghiệp tại quê hương với mô hình "Vườn ươm giống cây trồng”, đến nay Bùi Văn Tường đã là Giám đốc của HTX Sản xuất và kinh doanh nông nghiệp 0789, xóm Sung, xã Thanh Hối. Thành công từ khát vọng khởi nghiệp tại mảnh đất quê hương, ý chí và nghị lực của anh đã góp phần lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong thế hệ trẻ tại địa phương.

Gặp gỡ những điển hình lao động sáng tạo

Tuy khác nhau về tuổi đời, tuổi nghề và trình độ học vấn… nhưng đội ngũ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) tỉnh nhà đều có điểm chung là tinh thần hăng say thi đua lao động sản xuất. Những ý tưởng, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã được áp dụng hiệu quả vào thực tiễn. Qua đó góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đồng thời khẳng định CNVCLĐ là lực lượng tiên phong trong phát triển KT - XH địa phương.

Nữ đoàn viên công đoàn tâm huyết với nghề giáo

Giản dị, thân thiện và gần gũi… đó là cảm nhận đầu tiên khi trò chuyện với chị Bùi Thị Phương Thảo, giáo viên Trường liên cấp Dạ Hợp (TP Hòa Bình). Là giáo viên trẻ tràn đầy nhiệt huyết, chị Thảo được đồng nghiệp và học sinh yêu mến không chỉ bởi giỏi về chuyên môn mà còn là đoàn viên sôi nổi, nhiệt tình tham gia các hoạt động do tổ chức công đoàn phát động.

“Nuôi lợn đất” - mô hình ý nghĩa hỗ trợ hội viên khó khăn

Thời gian qua, mô hình "Nuôi lợn đất” được Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Yên Trị (Yên Thủy) triển khai thực hiện hiệu quả, có tính lan tỏa. Mô hình không chỉ tạo được ý thức tiết kiệm, quản lý chi tiêu gia đình trong hội viên phụ nữ mà qua đó khơi dậy tinh thần "tương thân tương ái”, giúp chị em khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Huyện Mai Châu lan tỏa những tấm gương điển hình học tập và làm theo Bác

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, trên địa bàn huyện Mai Châu đã có nhiều tấm gương điển hình, tiêu biểu về học tập và làm theo Bác trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo an sinh xã hội, QP-AN ở địa phương.

Trưởng Công an xã học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

"Hưởng ứng phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc” do Bộ Công an, Công an tỉnh phát động, từ năm 2012 đến đầu năm 2024, với vai trò là Đội trưởng Đội Tổng hợp, tôi đã tham mưu Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT). Tham mưu, phục vụ tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Chính phủ, Bộ Công an về công tác đảm bảo ANTT; các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; nâng cao chất lượng công tác soạn thảo, thẩm định văn bản phục vụ chỉ đạo của Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện, Huyện uỷ, UBND huyện. Tháng 2/2024, tôi được điều động, bổ nhiệm làm Trưởng Công an xã Bảo Hiệu” - Trung tá Bùi Văn Tuần, Trưởng Công an xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy chia sẻ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục