(HBĐT) - 21h50’ ngày 23/11/2016, anh Nguyễn Văn Tin (xóm Nội, xã Độc Lập, huyện Kỳ Sơn) được đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu trong tình trạng đa chấn thương nặng do tai nạn giao thông. Các bác sỹ chẩn đoán sơ bộ ban đầu bệnh nhân chấn thương bụng kín, nghi vỡ lách, đặc biệt, tình trạng mất máu khá nghiêm trọng, khoảng 1.700 ml máu. Bệnh nhân có nhóm máu AB thuộc nhóm máu hiếm mà tại thời điểm đó không còn máu dự phòng.

 

Để cứu tính mạng của bệnh nhân, các bác sỹ ngoại khoa, hồi sức tích cực, kíp bác sỹ gây mê đã hội chẩn và đi đến quyết định phẫu thuật. Tuy nhiên, khó khăn nằm ở chỗ người nhà bệnh nhân chỉ huy động được 1 đơn vị máu cùng nhóm, chưa đủ để bồi phụ lại tuần hoàn trong cơ thể cũng như đảm bảo cho mổ cấp cứu. Trước tình huống này, điều dưỡng Đoàn Mạnh Nam- thành viên của CLB Ngân hàng máu sống tỉnh, ngay khi nhận được thông tin đã có mặt kịp thời, cho máu phục vụ kíp mổ. Ca mổ thành công, cứu sống tính mạng của bệnh nhân trong niềm vui của gia đình người bệnh và các bác sỹ trong kíp mổ. Các thành viên của CLB Ngân hàng máu sống tỉnh thêm lần nữa góp phần chung tay cùng đội ngũ y, bác sỹ cứu sống người bệnh cần truyền máu.

Điều dưỡng Đoàn Mạnh Nam- thành viên của CLB Ngân hàng máu sống tỉnh tham gia chương trình hiến máu tình nguyện đợt 1 do Ban chủ nhiệm CLB tổ chức.

 

CLB Ngân hàng máu sống tỉnh được thành lập ngày 12/8/2016 với 189 thành viên ban đầu là cán bộ, công chức, người lao động, HS-SV trên địa bàn tỉnh. Chị Phạm Thị Ngọc ánh, chủ nhiệm CLB cho biết: Khi bắt tay vào xây dựng mô hình, chúng tôi đã khảo sát nhu cầu về máu tại các bệnh viện. Thực tế quá trình điều trị tại các cơ sở y tế cho thấy, nhu cầu về máu để cứu và điều trị cho người bệnh rất lớn. Tuy nhiên, theo thống kê sơ bộ, lượng máu huy động thường chỉ đáp ứng khoảng 30% nhu cầu, lượng máu thiếu cần được tiếp tục huy động chiếm tới 70%. Sự cần thiết, cấp bách là lý do chính để CLB Ngân hàng máu sống ra đời. Trong số 189 thành viên tự nguyện, không ít bạn trẻ đã có từ 5 lần hiến máu trở lên. Đặc biệt, nhiều bạn trẻ ngay từ khi chưa tham gia CLB Ngân hàng máu sống đã chủ động trực tiếp hiến máu cứu người tại các cơ sở y tế mỗi khi nhận được thông tin.

 

6 tháng kể từ khi thành lập, CLB Ngân hàng máu sống tỉnh đã tổ chức được 2 đợt lấy máu khi Bệnh viện Đa khoa tỉnh khan hiếm máu với máu số thu được 60 đơn vị. Bên cạnh đó đã 2 lần huy động thành viên CLB hiến máu cấp cứu góp phần cứu sống người bệnh cần truyền máu. So với hiến máu định kỳ, hoạt động của CLB Ngân hàng máu sống có nhiều ưu điểm hơn. Máu thu được từ các đợt phát động hiến máu tình nguyện được dự trữ nhiều và có thời hạn sử dụng nhưng với CLB Ngân hàng máu sống - các thành viên tình nguyện luôn trong tâm thế sẵn sàng cho máu bất cứ lúc nào. Với phương châm hành động “có mặt mọi lúc, mọi nơi”, mô hình CLB Ngân hàng máu sống đã và chắc chắn luôn kịp thời cho máu và cứu sống được nhiều trường hợp nguy kịch.

 

Chị Phạm Thị Ngọc ánh khẳng định: Hiệu quả rõ ràng nhất của mô hình CLB này là góp phần tiết kiệm thời gian, kinh phí trong trường hợp bệnh nhân cần truyền máu. Với mỗi đơn vị 250 ml máu, người bệnh phải chi phí tối thiểu xấp xỉ 250.000 đồng và xấp xỉ 400.000 đồng cho 1 đơn vị 350 ml máu, song sẽ hoàn toàn miễn phí nếu được nhận máu từ các thành viên CLB. Mô hình CLB thực sự rất nhân văn, thể hiện sự sẻ chia giữa con người với con người; là tinh thần, nhiệt huyết, trách nhiệm của tuổi trẻ với sức khỏe cộng đồng. Chúng tôi mong muốn sẽ có thêm những tình nguyện viên nhiệt tình tham gia, chung tay thực hiện hành trình sẻ chia giọt máu hồng nhân ái cùng CLB Ngân hàng máu sống tỉnh.    

 

                                                                            H.Y

 

Các tin khác


Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

“Bầu ơi thương lấy bí cùng”

Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nét đẹp văn hóa đó được bồi đắp qua các thế hệ và mỗi khi được khơi dậy mạnh mẽ tạo thành nguồn lực to lớn giúp đỡ đồng bào khó khăn. Đúng như tinh thần "lá lành đùm lá rách”, "lá rách ít đùm là rách nhiều”, "bầu ơi thương lấy bí cùng”…

Tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án 250

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp (Đề án 250). Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục