(HBĐT) - Những năm qua, các tổ chức, đoàn thể Hội Nông dân, Hội LHPN, Hội CCB và Đoàn Thanh niên là cầu nối quan trọng giúp người dân trên địa bàn huyện Đà Bắc có đủ điều kiện tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư phát triển kinh tế hộ gia đình. Qua đó đưa hoạt động của NHCSXH ngày càng đi vào ổn định, góp phần tích cực trong công cuộc giảm nghèo, giải quyết việc làm và bảo đảm an sinh xã hội.

 


Từ vốn vay ưu đãi của Ngân hàng CSXH, hộ nghèo xã Toàn Sơn (Đà Bắc) đầu tư nuôi bò, từng bước ổn định cuộc sống.

 Xác định được trách nhiệm của mình trong công tác nhận ủy thác, 15 năm qua, các tổ chức Hội luôn sát cánh cùng NHCSXH huyện thực hiện các giải pháp để hộ nghèo và các đối tượng chính sách được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi nhanh nhất. Đến hết tháng 8/2017, 24 tổ chức hội, đoàn thể của huyện quản lý 242 tổ TK&VV với 9.649 hộ vay, dư nợ quản lý đạt 287.657 triệu đồng, bình quân mỗi xã, thị trấn có 12 tổ, mỗi tổ 40 thành viên với dư nợ quản lý 1.189 triệu đồng. Trong đó, Hội Nông dân đang quản lý 68 tổ, dư nợ 81.381 triệu đồng với 2.679 hộ còn dư nợ, chiếm 28% tổng vốn ủy thác; Hội LHPN quản lý 53 tổ, 2.178 hộ vay vốn với số tiền 66.771 triệu đồng, chiếm 23% tổng vốn ủy thác; Hội CCB quản lý 59 tổ, 2.208 hộ vay vốn với số tiền 65.229 triệu đồng, chiếm 23% tổng vốn ủy thác; Đoàn Thanh niên quản lý 62 tổ, 2.584 hộ vay vốn với số tiền 74.276 triệu đồng, chiếm 26% tổng vốn ủy thác.

Bên cạnh sự chủ động phối hợp của NHCSXH, các tổ chức nhận ủy thác luôn tham gia đầy đủ các buổi giao ban với NHCSXH nên các vướng mắc trong quá trình hoạt động được giải đáp kịp thời, hạn chế những tồn tại phát sinh, đồng thời phổ biến kịp thời đến người dân các chủ trương, chính sách mới. Các tổ chức, đoàn thể nhận ủy thác đã chỉ đạo các tổ TK&VV tổ chức họp bình xét cho vay bảo đảm dân chủ, công khai trên cơ sở danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo. Vì vậy, nguồn vốn cho vay luôn bảo đảm đúng đối tượng, đúng mục đích và phát huy hiệu quả rõ rệt, góp phần phát triển kinh tế địa phương. Trong quá trình thực hiện các chương trình cho vay, các tổ chức nhận ủy thác, tổ trưởng tổ TK&VV phối hợp với NHCSXH tích cực đôn đốc thu hồi, xử lý nợ gốc, lãi; từ đó đảm bảo nợ đến hạn cơ bản được xử lý, tỷ lệ thu lãi đạt trên 90%; tỷ lệ nợ quá hạn uỷ thác thấp, chiếm 0,14% tổng dư nợ.

Có thể thấy, những năm qua, hoạt động vay vốn thông qua các tổ chức nhận uỷ thác ở huyện Đà Bắc được thực hiện khá chặt chẽ, các cấp hội tuân thủ nghiêm ngặt những công đoạn, quy trình cho vay. Nhờ đó, chất lượng tín dụng ủy thác thông qua các tổ chức hội, đoàn thể ngày càng được nâng lên. Cùng với việc duy trì các điểm giao dịch tại xã, các tổ TK&VV của tổ chức nhận ủy thác đã và đang khẳng định vị trí và vai trò không thể thiếu trong hoạt động tín dụng của NHCSXH.

                                                                                   P.V


Các tin khác


Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

“Bầu ơi thương lấy bí cùng”

Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nét đẹp văn hóa đó được bồi đắp qua các thế hệ và mỗi khi được khơi dậy mạnh mẽ tạo thành nguồn lực to lớn giúp đỡ đồng bào khó khăn. Đúng như tinh thần "lá lành đùm lá rách”, "lá rách ít đùm là rách nhiều”, "bầu ơi thương lấy bí cùng”…

Tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án 250

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp (Đề án 250). Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục