(HBĐT) - Thời gian qua, người dân trên địa bàn huyện Kim Bôi bất bình trước hành động vô nhân tính, coi thường pháp luật, kỷ cương, luân thường đạo lý của những đối tượng thực hiện hành vi đồi bại xâm hại tình dục trẻ em. Điều đáng buồn trong số những đối tượng thực hiện hành vi xâm hại tình dục lại là bố đẻ của các em như trường hợp ở xã Sào Báy và Kim Bình. Có em mới lên 4, lên 5 đã bị xâm hại tình dục. Trước tình hình đó, năm 2017, UBND huyện Kim Bôi ban hành Kế hoạch số 27 ngày 22/3/2017 về thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em năm 2017. Đồng thời, huyện đã chỉ đạo các cấp, các ngành cùng chung tay thực hiện những giải pháp phù hợp với tình hình diễn biến của tội phạm xâm hại tình dục trẻ em để ngăn chặn, đẩy lùi vấn nạn này.


Trước hết, huyện Kim Bôi tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về hình sự, chăm sóc, giáo dục bảo vệ trẻ em và pháp luật phòng - chống xâm hại tình dục trẻ em nhằm nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân. Tuyên truyền nâng cao ý thức cảnh giác, phát hiện sớm để tự phòng ngừa. Từ đó, khi bị xâm hại tình dục, nạn nhân và gia đình báo ngay cho cơ quan công an để được hỗ trợ tư vấn giải quyết, không để lọt tội phạm. Huyện Kim Bôi tổ chức nhiều buổi tư vấn, giáo dục trang bị kỹ năng sống cho các em, phổ biến những kiến thức về giới tính tại tất cả các xóm và trường học trên địa bàn huyện. Phòng GD &ĐT đưa chương trình tuyên truyền về phòng - chống xâm hại tình dục trẻ em vào chương trình 15 phút đầu giờ. Các trường tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn huyện duy trì thường xuyên vào 15 phút đầu giờ để tuyên truyền về thực trạng trẻ em bị xâm hại tình dục tại huyện Kim Bôi; cách phòng, tránh và những biểu hiện của đối tượng có những hành vi xâm hại tình dục. Trong đó phải kể đến trường THCS Thượng Bì là trường có nhiều điểm sáng tạo trong việc tuyên truyền phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em. Nhà trường thành lập Ban tư vấn tâm lý học sinh gồm 5 thành viên là những thầy, cô giáo được tập huấn và có kiến thức về sức khỏe sinh sản vị thành niên. Học sinh toàn trường cởi mở chia sẻ những thắc mắc về sức khỏe sinh sản vị thành niên.


Huyện Kim Bôi tạo mọi điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất trong các trường học để trẻ em được quan tâm, chăm sóc an toàn. Ảnh chụp tại trường Tiểu học Kim Bình, xã Kim Bình (Kim Bôi).

Đồng chí Quách Đình Hạnh, Trưởng phòng LĐ - TB&XH huyện Kim Bôi cho biết: Để phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em, huyện Kim Bôi đã phát huy vai trò của chính quyền cơ sở trong việc phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể điều tra đối tượng có nguy cơ xâm hại tình dục trẻ em như đối tượng có tiền án, tiền sự; có lối sống buông thả, coi thường pháp luật để quản lý, theo dõi tránh tình huống xấu xảy ra. Đội ngũ cán bộ, cộng tác viên dân số, gia đình và trẻ em tại cơ sở được kiện toàn. Các xã xây dựng quy chế, quy ước về chuẩn mực mô hình gia đình văn hóa, hạnh phúc nhằm hạn chế nguyên nhân phát sinh bạo lực tình dục trong gia đình. Các xã tạo sân chơi lành mạnh, an toàn cho trẻ em.

Phòng LĐ - TB&XH phối hợp chặt chẽ với Đài TT-TH huyện và các ngành chức năng thực hiện tốt các chương trình phát thanh và truyền hình của đài truyền hình huyện. Năm 2017, Đài TT-TH huyện phát khoảng 600 tin, bài liên quan đến công tác đấu tranh phòng, chống xâm hại trẻ em trên sóng FM và trên hệ thống loa truyền thanh ở 28 xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Năm 2017, với việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm phòng, chống, đẩy lùi tình trạng xâm hại tình dục trẻ em trên địa bàn huyện Kim Bôi có xu hướng giảm. Năm 2016, toàn huyện xảy ra 6 trường hợp, năm 2017 giảm còn 3 trường hợp trẻ em bị xâm hại tình dục tại các xã Đú Sáng, Mỵ Hòa, Vĩnh Tiến. Trong đó, một số xã năm năm 2016 là điểm nóng của nạn xâm hại tình dục trẻ em thì đến năm 2017 đã không xảy ra bất cứ trường hợp nào như xã Nuông Dăm (năm 2016 xảy ra 3 vụ). Đây là kết quả đáng ghi nhận thể hiện sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền huyện Kim Bôi cùng cộng đồng chung tay phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em.


Thu Thủy

Các tin khác


Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

“Bầu ơi thương lấy bí cùng”

Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nét đẹp văn hóa đó được bồi đắp qua các thế hệ và mỗi khi được khơi dậy mạnh mẽ tạo thành nguồn lực to lớn giúp đỡ đồng bào khó khăn. Đúng như tinh thần "lá lành đùm lá rách”, "lá rách ít đùm là rách nhiều”, "bầu ơi thương lấy bí cùng”…

Tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án 250

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp (Đề án 250). Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục