(HBĐT) - Đồng chí Nguyễn Hữu Sinh, Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Lạc Thủy cho biết: Hội CCB huyện hiện có 4.691 hội viên, 144 chi hội thuộc 23 cơ sở hội. Nhiều CCB sau khi hoàn thành nhiệm vụ trở về địa phương có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, nhưng cán bộ, hội viên luôn giữ vững và phát huy bản chất, truyền thống bộ đội Cụ Hồ, nêu cao ý chí tự lực, tự cường, phấn đấu vươn lên chiến thắng đói nghèo, làm giàu chính đáng.


 

CCB Nguyễn Đăng Ninh ở thôn 3, xã Cố Nghĩa nhận bò hỗ trợ từ quỹ "Nghĩa tình đồng đội" của Hội CCB huyện Lạc Thủy.

 

Hội CCB huyện đã chỉ đạo cơ sở đẩy mạnh phong trào thi đua "Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” gắn với phong trào "Cựu chiến binh gương mẫu”. Đặc biệt, phong trào tiết kiệm để giúp đỡ hội viên khó khăn được thực hiện trên tinh thần học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ về thực hành tiết kiệm gắn với phong trào "Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới”, đã đạt được kết quả tích cực, hiệu quả.

Đồng chí Phó Chủ tịch Hội CCB huyện cho biết thêm: Tháng 6/2013, tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm, BCH huyện Hội đã phát động cán bộ, hội viên thực hành tiết kiệm trong chi tiêu hàng tháng để ủng hộ hội viên khó khăn. Tháng 11/2014, BCH huyện Hội đã quyết định xây dựng mô hình tiết kiệm để ủng hộ hội viên khó khăn bằng cách mua bò giống sinh sản, giao cho hội viên chăn nuôi theo hình thức "ngân hàng bò". Các cơ sở đã quán triệt chủ trương tiết kiệm và nhận được sự đồng tình của đông đảo cán bộ, hội viên.

Theo đó, Hội CCB huyện Lạc Thủy đã thành lập Ban Điều hành quỹ và xây dựng quy chế điều hành, trong đó có việc xử lý rủi ro xảy ra và quy định cơ sở hội nào ủng hộ nhiều hơn sẽ giao bò trước. Hội viên nào ủng hộ từ 100.000 đồng trở lên sẽ được BCH Hội CCB huyện tặng giấy khen. Khi bàn giao bò cho hội viên có mời các đồng chí thay mặt cho cơ sở hội, chi bộ, trưởng thôn và cán bộ chi hội đến dự; có bản cam kết các điều khoản và thống nhất khi bò mẹ đẻ bê con đầu tiên thì gia đình nuôi đủ 12 tháng, sau đó bàn giao bê con cho Hội để chuyển hộ khác nuôi. Gia đình được hưởng hoàn toàn con bò mẹ. Nếu là bê đực, Hội sẽ đổi cho bê cái. Nếu sau 2 năm, bò không sinh sản được, Hội sẽ đổi cho bò giống khác. Ngoài việc vận động đóng góp trong hội viên. Hội đã vận động những đồng chí có điều kiện kinh tế làm nòng cốt trong việc ủng hộ, tiêu biểu như các đồng chí: Nguyễn Hồng Dương ở chi hội Thành Công, thị trấn Thanh Hà ủng hộ 500.000 đồng; Lê Quý Mỹ ở chi A2, xã Cố Nghĩa 2 lần ủng hộ, mỗi lần 500.000 đồng; Nguyễn Xuân Đỉnh chi hội Tân Phú, xã Đồng Tâm ủng hộ 500.000 đồng... Có 259 đồng chí ủng hộ từ 100.000 đồng trở lên đã được huyện Hội tặng giấy khen.

Sau 5 năm thực hiện, đến nay, các cấp Hội CCB huyện Lạc Thủy đã vận động và thu được hơn 358 triệu đồng, mua 13 con bò giống (cuối năm 2017) giao cho 13 hộ hội viên, rồi tiếp tục nhân lên thành 20 hộ (đầu năm 2018) và đàn bò tăng trưởng được 29 con. Cuối năm 2018, Hội tiếp tục mua 4 con bò để giao cho hội viên nuôi. Trong quá trình thực hiện, ý nghĩa, hiệu quả của mô hình đã được khẳng định. Nhiều hộ từ hỗ trợ của Hội đã quyết tâm đầu tư chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình. Tiêu biểu như hộ ông Nguyễn Đăng Ninh, hội viên chi hội thôn 2, xã Cố Nghĩa, từ 1 con bò giống được giao cuối năm 2014, đến tháng 3/2018 đã sinh sản thêm 4 con; hộ ông Nguyễn Văn Nam, chi hội Đồi Hoa, xã Lạc Long nhận bò năm 2015, đến nay đã thêm được 3 con; ông Lê Văn Toàn, chi hội Rị, xã Phú Thành, Bùi Huy Thành, chi hội Tân Thành, xã Cố Nghĩa; Đặng Đình Khương, chi hội Thắng Lợi, thị trấn Thanh Hà, đến nay, bò đã sinh sản được 2 con, tạo việc làm cho 20 hội viên khó khăn, góp phần giúp các hộ vươn lên thoát nghèo.

 

Hồng Duyên

 

Các tin khác


Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

“Bầu ơi thương lấy bí cùng”

Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nét đẹp văn hóa đó được bồi đắp qua các thế hệ và mỗi khi được khơi dậy mạnh mẽ tạo thành nguồn lực to lớn giúp đỡ đồng bào khó khăn. Đúng như tinh thần "lá lành đùm lá rách”, "lá rách ít đùm là rách nhiều”, "bầu ơi thương lấy bí cùng”…

Tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án 250

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp (Đề án 250). Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục