(HBĐT) - Được sự quan tâm của Nhà nước, năm 2009, chiếc cầu treo bắc qua sông Bôi nối liền xóm Ba Giang với xóm Mỵ và các xóm lân cận thuộc xã Mỵ Hòa (Kim Bôi) chính thức hoàn thành và đưa vào sử dụng. Đây là huyết mạch giao thông quan trọng phục vụ việc đi lại, vận chuyển, lưu thông hàng hóa, đến trường đi học của người dân và học sinh trên địa bàn.


Mặt cầu chắp vá và hư hỏng nặng nên việc đi lại của người dân 2 xóm Mỵ, Ba Giang, xã Mỵ Hòa (Kim Bôi) gặp nhiều khó khăn, nguy hiểm.

Trưởng xóm Ba Giang Bùi Văn Thiện cho biết: Từ năm 2009 trở về trước, khi chưa có cầu, việc đi lại của người dân trong xóm rất khó khăn. Đặc biệt, vào mùa mưa lũ, xóm Ba Giang gần như hoàn toàn bị cô lập. Làm ra được bắp ngô, hạt thóc, nuôi được con gà, con lợn muốn tiêu thụ cũng khó khăn. Các cháu từ mầm non đến THPT thường xuyên phải nghỉ học vì qua sông khi lũ lớn rất nguy hiểm. Có cây cầu, cả làng đều mừng vui. Để gìn giữ cây cầu được bền lâu, chúng tôi kiên quyết chỉ cho mô tô, xe máy, xe đạp và người đi bộ qua bằng cách xây 4 ụ bệ tông ở hai đầu cầu. Hư hỏng đến đâu, sửa chữa ngay đến đó. Tuy nhiên, sau 5 năm sử dụng, đến năm 2014, mặt cầu bắt đầu hư hỏng nặng. Thực hiện phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm”, được sự hỗ trợ của trên cùng công sức, vật liệu do nhân dân đóng góp, xóm đã tập trung khắc phục, sửa chữa. Dù đã rất nỗ lực trong quản lý, bảo vệ, bảo trì, sửa chữa nhưng do tác động của khí hậu, thời tiết, từ đầu năm 2018 đến nay, mặt cầu đã bị hư hỏng nghiêm trọng. Chỉ tính từ ngày 30/4/2019 đến nay, đã có 4 người đi xe máy bị rơi xuống sông, rất may là sông nhiều nước và mọi người đều biết bơi nên không xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Mặt cầu treo vào xóm Ba Giang được xây dựng có 3 lớp, lớp dưới cùng được giằng néo bằng thép và gỗ, lớp thứ 2 và thứ 3 là hai làn đường, mỗi lần rộng khoảng 70 cm, bên dưới là ván đọc và được ốp bằng tôn. Sau 10 năm sử dụng, hầu như toàn bộ gỗ trên mặt cầu đã bị gãy, mục; tôn ốp dọc theo 2 làn đường cũng hoen rỉ, bung gẫy, khiến người và phương tiện qua lại trên cầu chỉ lơ là, thiếu quan sát là xảy ra tai nạn. Ông Quách Công Đại, ở xóm Ba Giang cho biết: Lo nhất là trẻ em đi học không có người lớn đi cùng, bên cạnh đó là những người đi làm ăn xa lâu ngày không về quê và đi vào buổi tối rất dễ gặp tai nạn. Chúng tôi quen rồi, phụ nữ chân yếu, tay mềm thì dắt xe qua cầu, cánh đàn ông thì dang 2 chân ra chống. Những khó khăn nhất là vận chuyển nông, lâm sản, 2 xóm Mỹ và Bà Giang có tổng số 350 ha trồng lúa, màu, cây ăn quả. Cầu hư hỏng nặng nên thường xuyên bị tư thương ép cấp, ép giá.

Chúng tôi có mặt tại xã Mỵ Hòa đúng ngày người dân 2 xóm Mỵ, Ba Giang đang tập trung sửa chữa mặt cầu. Mỗi hộ đóng góp 4 - 5 mảnh ván được xẻ từ gỗ keo hoặc chục thanh tre. Chứng kiến những hình ảnh đó, chúng tôi hiểu đây cũng chỉ là giải pháp tình thế, vì nếu để cầu hỏng hoàn toàn thì sản xuất, sinh hoạt và đời sống của người dân bị ảnh hưởng rất lớn.

Bí thư Đảng ủy xã Mỵ Hòa Bùi Văn Ần cho biết: Thấy rõ tầm quan trọng của cây cầu treo đối với nhiệm vụ phát triển KT-XH ở 2 xóm Mỵ, Bà Giang nói riêng và xã Mỹ Hòa nói chung, Đảng ủy, UBND xã đã chỉ đạo chi bộ 2 xóm vận động nhân dân đóng góp ngày công, vật liệu để sửa chữa. Bên cạnh đó, tại các cuộc tiếp xúc cử tri của HĐND tỉnh và huyện, nhân dân 2 xóm đã nhiều lần kiến nghị, đề xuất. Mặt khác, UBND xã đã có báo cáo, đề xuất UBND huyện. Hiện tại, chúng tôi đề nghị UBND huyện và các cấp có thẩm quyền dành nguồn kinh phí phù hợp để sửa chữa cầu, nhân dân trên địa bàn sẵn sàng tham gia đóng góp ngày công, vật liệu. Về lâu dài, đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét thay thế cầu treo bằng cầu cứng ô tô đi lại được để phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển KT-XH trước mắt và lâu dài.

Đức Phượng


Các tin khác


Quận ven Sài Gòn cảnh báo nạn lừa mua bán nhà đất qua vi bằng

UBND quận 12 (TP HCM) kêu gọi người dân cảnh giác các thủ đoạn lừa đảo mua bán nhà đất qua hình thức lập vi bằng.

Cứu 17 ngư dân tàu cá gặp nạn trên đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Lúc 21 giờ tối nay, ngày 26-5, tàu SAR 273 đã đưa toàn bộ 17 thuyền viên cùng tàu NA 91927TS về cảng Lạch Quèn an toàn sau một ngày con tàu này bị hỏng hộp số trong điều kiện thời tiết bị ảnh hưởng gió mùa, gió Nam mạnh cấp 5 và sương mù rất nguy hiểm.

Đón anh về với bản làng yêu dấu

(HBĐT) - Nghĩ rằng dòng người tiễn đưa anh về nơi an nghỉ cuối cùng (Nghĩa trang liệt sỹ huyện Mai Châu) sẽ phải lầm lũi, sụt sùi trong mưa. Nhưng không! Sau cơn mưa rào, trời hửng nắng bao phủ lên khu nghĩa trang một gam màu sáng lạn. Như lòng người vậy: Hân hoan đón anh về!

Những điểm tránh nóng tuyệt vời

(HBĐT)-Trong lúc người dân toàn miền Bắc đang căng mình chịu đựng cái nóng hầm hập như thiêu đốt, oi bức thì ở trên địa bàn tỉnh vẫn có những khu vực thời tiết mát mẻ, dễ chịu đến không ngờ như thách thức thiên nhiên khắc nghiệt, thách thức diễn biến cực đoan của thời tiết nắng nóng đỉnh điểm.

Cảnh báo lừa đảo qua dịch vụ bưu điện ký gửi

(HBĐT) - Ngày 11/5/2019, anh T.Đ.A, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ xưng danh là người của siêu thị MediaMart thông báo về chương trình tri ân khách hàng.

Prudenial Hòa Bình chi trả quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng

(HBĐT) - Ngày 24/5, Công ty Prudential Việt Nam – Văn phòng tổng đại lý Prudential Hòa Bình đã tiến hành chi trả quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng Bùi Hữu Đức, xã Đú Sáng (Kim Bôi).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục