(HBĐT) - Được sự quan tâm của Nhà nước, năm 2009, chiếc cầu treo bắc qua sông Bôi nối liền xóm Ba Giang với xóm Mỵ và các xóm lân cận thuộc xã Mỵ Hòa (Kim Bôi) chính thức hoàn thành và đưa vào sử dụng. Đây là huyết mạch giao thông quan trọng phục vụ việc đi lại, vận chuyển, lưu thông hàng hóa, đến trường đi học của người dân và học sinh trên địa bàn.


Mặt cầu chắp vá và hư hỏng nặng nên việc đi lại của người dân 2 xóm Mỵ, Ba Giang, xã Mỵ Hòa (Kim Bôi) gặp nhiều khó khăn, nguy hiểm.

Trưởng xóm Ba Giang Bùi Văn Thiện cho biết: Từ năm 2009 trở về trước, khi chưa có cầu, việc đi lại của người dân trong xóm rất khó khăn. Đặc biệt, vào mùa mưa lũ, xóm Ba Giang gần như hoàn toàn bị cô lập. Làm ra được bắp ngô, hạt thóc, nuôi được con gà, con lợn muốn tiêu thụ cũng khó khăn. Các cháu từ mầm non đến THPT thường xuyên phải nghỉ học vì qua sông khi lũ lớn rất nguy hiểm. Có cây cầu, cả làng đều mừng vui. Để gìn giữ cây cầu được bền lâu, chúng tôi kiên quyết chỉ cho mô tô, xe máy, xe đạp và người đi bộ qua bằng cách xây 4 ụ bệ tông ở hai đầu cầu. Hư hỏng đến đâu, sửa chữa ngay đến đó. Tuy nhiên, sau 5 năm sử dụng, đến năm 2014, mặt cầu bắt đầu hư hỏng nặng. Thực hiện phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm”, được sự hỗ trợ của trên cùng công sức, vật liệu do nhân dân đóng góp, xóm đã tập trung khắc phục, sửa chữa. Dù đã rất nỗ lực trong quản lý, bảo vệ, bảo trì, sửa chữa nhưng do tác động của khí hậu, thời tiết, từ đầu năm 2018 đến nay, mặt cầu đã bị hư hỏng nghiêm trọng. Chỉ tính từ ngày 30/4/2019 đến nay, đã có 4 người đi xe máy bị rơi xuống sông, rất may là sông nhiều nước và mọi người đều biết bơi nên không xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Mặt cầu treo vào xóm Ba Giang được xây dựng có 3 lớp, lớp dưới cùng được giằng néo bằng thép và gỗ, lớp thứ 2 và thứ 3 là hai làn đường, mỗi lần rộng khoảng 70 cm, bên dưới là ván đọc và được ốp bằng tôn. Sau 10 năm sử dụng, hầu như toàn bộ gỗ trên mặt cầu đã bị gãy, mục; tôn ốp dọc theo 2 làn đường cũng hoen rỉ, bung gẫy, khiến người và phương tiện qua lại trên cầu chỉ lơ là, thiếu quan sát là xảy ra tai nạn. Ông Quách Công Đại, ở xóm Ba Giang cho biết: Lo nhất là trẻ em đi học không có người lớn đi cùng, bên cạnh đó là những người đi làm ăn xa lâu ngày không về quê và đi vào buổi tối rất dễ gặp tai nạn. Chúng tôi quen rồi, phụ nữ chân yếu, tay mềm thì dắt xe qua cầu, cánh đàn ông thì dang 2 chân ra chống. Những khó khăn nhất là vận chuyển nông, lâm sản, 2 xóm Mỹ và Bà Giang có tổng số 350 ha trồng lúa, màu, cây ăn quả. Cầu hư hỏng nặng nên thường xuyên bị tư thương ép cấp, ép giá.

Chúng tôi có mặt tại xã Mỵ Hòa đúng ngày người dân 2 xóm Mỵ, Ba Giang đang tập trung sửa chữa mặt cầu. Mỗi hộ đóng góp 4 - 5 mảnh ván được xẻ từ gỗ keo hoặc chục thanh tre. Chứng kiến những hình ảnh đó, chúng tôi hiểu đây cũng chỉ là giải pháp tình thế, vì nếu để cầu hỏng hoàn toàn thì sản xuất, sinh hoạt và đời sống của người dân bị ảnh hưởng rất lớn.

Bí thư Đảng ủy xã Mỵ Hòa Bùi Văn Ần cho biết: Thấy rõ tầm quan trọng của cây cầu treo đối với nhiệm vụ phát triển KT-XH ở 2 xóm Mỵ, Bà Giang nói riêng và xã Mỹ Hòa nói chung, Đảng ủy, UBND xã đã chỉ đạo chi bộ 2 xóm vận động nhân dân đóng góp ngày công, vật liệu để sửa chữa. Bên cạnh đó, tại các cuộc tiếp xúc cử tri của HĐND tỉnh và huyện, nhân dân 2 xóm đã nhiều lần kiến nghị, đề xuất. Mặt khác, UBND xã đã có báo cáo, đề xuất UBND huyện. Hiện tại, chúng tôi đề nghị UBND huyện và các cấp có thẩm quyền dành nguồn kinh phí phù hợp để sửa chữa cầu, nhân dân trên địa bàn sẵn sàng tham gia đóng góp ngày công, vật liệu. Về lâu dài, đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét thay thế cầu treo bằng cầu cứng ô tô đi lại được để phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển KT-XH trước mắt và lâu dài.

Đức Phượng


Các tin khác


Hiệu quả từ các hoạt động Dự án VIE071

Sau 3 năm triển khai (2021 - 2024), dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của người cao tuổi (NCT) tại Việt Nam” (VIE071) đã hoàn thành mục tiêu thành lập 30 câu lạc bộ (CLB) Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) trên địa bàn tỉnh. Mô hình sau khi đưa vào hoạt động đã, đang tăng cường sự tham gia của NCT trong các hoạt động chăm sóc sức khỏe, tăng nhu nhập… trong cộng đồng xã hội. Từ đó nhanh chóng thích ứng với xu hướng già hóa dân số, đồng thời giúp NCT sống vui - khỏe - hạnh phúc.

Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục