Một phương tiện khi đi quá nút giao ra đường Quốc lộ đã cố
tình lùi xe trên cao tốc gây mất an toàn giao thông. (Ảnh: VIDIFI cung cấp)
Thời gian qua, nhiều trường hợp tài xế điều khiển ôtô cố
tình đi lùi trên đường cao tốc. Theo đại diện cơ quan
chức năng, hành vi này tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông, đe dọa tính
mạng và tài sản của người tham gia giao thông trên tuyến.
Xe ôtô đi lùi cao tốc ngày càng
nhiều
Chỉ trong hai ngày 21 và 23/6 vừa qua, Công ty Trách nhiệm
hữu hạn Một thành viên quản lý và khai thác đường ôtô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng
(Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam-VIDIFI) đã phát
hiện nhiều xe ôtô cố tình đi lùi trên cao tốc này.
Đơn cử, chỉ trong buổi sáng ngày 23/6, thông qua hệ thống
giao thông thông minh, VIDIFI đã phát hiện 3 trường hợp đi lùi trên cao tốc Hà
Nội-Hải Phòng do đi quá lối ra các nút giao gồm xe ô tô biển kiểm soát
30E-773.59, 14A-162.03, 70B-018.56
Trước đó, vào hồi 17 giờ 57 phút ngày 21/6, VIDIFI đã
phát hiện xe ôtô biển kiểm soát 18A-15073 lùi từ làn số 2 tại lý trình Km74+300
về nút giao Quốc lộ 10 trái tuyến.
"Việc lùi xe trên đường cao tốc sẽ gây ra những rủi ro rất
lớn cho người điều khiển xe lẫn phương tiện cùng tham gia giao thông xung quanh
khi tốc độ các phương tiện di chuyển rất cao... Với các xe vi phạm, VIDIFI đã
và đang phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo quy định,” lãnh đạo
Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên quản lý và khai thác đường ôtô cao tốc
Hà Nội-Hải Phòng khẳng định.
Trả lời về việc phương tiện cố tình đi lùi trên đường cao
tốc là thiếu biển chỉ dẫn đường bộ, lãnh đạo VIDIFI nhấn mạnh, hiện nay trên đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, trước khi đến các nút giao đều được
bố trí đầy đủ hệ thống biển báo chỉ dẫn khoảng cách đến lối ra phía trước theo
Quy chuẩn 41/BGTVT (Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ, ban hành
ngày 8/4/2016).
Cụ thể, trên đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, tại các nút
giao được bố trí hai biển báo cách 1km và 2km, một biển nhắc lại cách 500m trước
nút giao, một biển chỉ hướng tại lối rẽ vào nút giao. Như vậy, biển báo chỉ dẫn
đã đầy đủ và tầm nhìn rõ theo đúng quy chuẩn, quy định của Bộ Giao thông Vận tải.
Liên quan đến thực trạng này, ông Trần Hữu Minh, Phó
Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đánh giá, hành vi xe ôtô đi
lùi trên đường cao tốc đang diễn biến phức tạp và ngày càng nhiều.
"Lái xe đi lùi trên cao tốc đã vi phạm nghiêm trọng quy định
pháp luật, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông, đe dọa tính mạng và tài
sản của người tham gia giao thông trên tuyến vì loại đường này tốc độ cao, chỉ
cần không tuân thủ quy tắc thì sẽ xảy ra các vụ va chạm hậu quả thảm khốc,” ông
Minh nhấn mạnh.
Thậm chí, ông Minh cho rằng, nhiều lái xe đang lưu thông
sẽ không thể hình dung và chuẩn bị tình huống phương tiện khác bất ngờ lùi ngược
chiều xe chạy, do đó sẽ không kịp phản ứng.
Tăng mức xử phạt, thống nhất
quy chuẩn biển báo
Từ đó, ông Minh đưa ra giải pháp cơ quan quản lý Nhà nước
và đơn vị quản lý tuyến đường cần tăng cường tuyên truyền người dân, Hiệp hội vận
tải về việc chấp hành đúng quy định pháp luật cũng như các kỹ năng điều khiển
xe trên đường cao tốc. Cùng lúc, cần tăng năng lực giám sát và xử phạt vi phạm,
vì phạt nặng là một trong những cách tuyên truyền tốt nhất.
Đề cập đến mức xử phạt quy định tại Nghị định
46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 đối với hành vi đi lùi chỉ là 800.000 đồng đến 1,2
triệu đồng và tước bằng lái xe 1-3 tháng, ông Minh thừa nhận, mức xử phạt là
hoàn toàn không đủ sức răn đe với tính chất hành vi nguy hiểm này. Trong bản dự
thảo Nghị đinh 46 của Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến các Bộ, ngành và
trình Chính phủ quy định mức xử phạt đối với hành vi đi lùi trên cao tốc được
tăng lên gấp nhiều lần.
Đưa ra kinh nghiệm các nước trên thế giới về, ông Minh
đưa ra dẫn chứng, một số nước quy định nếu năm trước vi phạm, lái xe sẽ phải nộp
1.000 USD nhưng năm sau vi phạm tiếp thì phạt lũy tiến gấp 3-5 lần và nhắc nhở
người lái nếu không tuân thủ quy định pháp luật sẽ phải chấp nhận nộp phạt cao
hơn.
Ở góc độ khác, ông Minh cho hay khi đi qua đại lộ Mai Chí
Thọ (Thành phố Hồ Chí Minh) dẫn vào hầm Thủ Thiêm nhưng nhận thấy trong vòng
bán kính 50m có tới 20 biển báo, phần lớn là biển báo cấm, và sẽ có nhiều lái
xe không thể tiếp thu được tất cả nội dung các biển báo này.
"Vì vậy, hệ thống biển báo có tính nhắc lại như thế nào,
khoảng cách bao nhiêu, đã cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin hay chưa? Công
tác tổ chức giao thông đường cao tốc hiện nay phải tăng cường, sớm hoàn thiện
tiêu chuẩn, quy chuẩn trên toàn quốc. Nếu làm tốt thì những lỗi đi ngược chiều,
quay đầu, lùi xe... giảm đi rất nhiều bởi lái xe không ai muốn vi phạm,” ông
Minh nói.
Ông Minh đưa ra biện pháp sẽ hạn chế bớt tình trạng lái
xe đi lùi trên đường cao tốc đó là làm tốt hệ thống bản đồ số
(làn đường, biển báo được cập nhật liên tục trong đó và tích hợp trong hệ cơ sở
dữ liệu) sẽ cảnh báo cho lái xe biết đi từ A-B lộ trình nào nhanh nhất, khi nào
tới nút giao, rẽ trái hay phải...
"Bản đồ số hiện nay đã có nhưng cập nhật đang bất cập vì
nước ta có nhiều hệ thống đường Trung ương và địa phương, khi tổ chức lại phải
cập nhật liên tục vào trong hệ thống, từ đó sẽ cập nhật online trong hệ dữ liệu
của phần mềm định vị ôtô giúp tài xế có đầy đủ thêm thông tin về đường,” ông
Minh cho hay./.
TheoVietnamplus
(HBĐT) - Tháng Công nhân năm 2019 với chủ đề "Mỗi công đoàn cơ sở - một lợi ích đoàn viên” đã được các cấp Công đoàn trong tỉnh tổ chức với nhiều hoạt động ý nghĩa. Các phong trào thi đua được triển khai hiệu quả, tuyên dương công nhân lao động (CNLĐ) có thành tích xuất sắc, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách cho người lao động (NLĐ).
Ông Nguyễn Chấn tố cáo con trai Nguyễn Quốc Toàn (chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Nam Á) tự mở két sắt lấy giấy tờ, tài sản để sang tên đổi chủ nhằm chiếm đoạt. 3 con gái: Gia đình giao chìa khóa nên không thể gọi là "đột nhập bất hợp pháp".