(HBĐT) - Cùng Hội LHPN huyện Cao Phong, chúng tôi đến thăm ngôi nhà "Mái ấm tình thương” của gia đình hội viên Bùi Thị Phương, xóm Tráng, xã Bình Thanh. Trong ngôi nhà mới còn vương mùi vôi vữa, chị Phương xúc động chia sẻ: "Tôi là mẹ đơn thân, một mình nuôi 3 con rất vất vả. Sống trong ngôi nhà xuống cấp trầm trọng, gia đình không có điều kiện để sửa chữa hay làm mới.



Hội LHPN huyện Cao Phong trao hỗ trợ xây "Mái ấm tình thương” cho gia đình hội viên Bùi Thị Phương, xóm Tráng, xã Bình Thanh. 

Được sự hỗ trợ 20 triệu đồng của Hội LHPN huyện và sự giúp đỡ hỗ trợ ngày công, tiền mặt của chính quyền địa phương, hội viên phụ nữ trong chi hội, tôi quyết tâm vay mượn thêm để làm nhà. Quá trình làm nhà, lãnh đạo thôn, cán bộ phụ nữ của thôn thường xuyên sâu sát, giúp đỡ tôi tháo gỡ khó khăn để ngôi nhà hoàn thành theo đúng tiến độ. Ngôi nhà xây xong rộng trên 70m2, trị giá trên 120 triệu đồng là mơ ước mà trước đây tôi không dám nghĩ tới. Giờ sống trong ngôi nhà kiên cố, ấm áp, mẹ con tôi yên tâm làm ăn, xây dựng cuộc sống mới”.

Chị Bùi Thị Phương, xóm Rú Giữa, xã Xuân Phong cũng là hội viên nghèo, được Quỹ "Mái ấm tình thương” hỗ trợ 10 triệu đồng và ngày công để sửa chữa ngôi nhà của gia đình chị bị xuống cấp nhiều năm nay. Hiện, gia đình chị đã hoàn thiện việc sửa chữa và yên tâm sinh sống, phát triển kinh tế trong ngôi nhà không còn dột khi trời mưa gió.

Đồng chí Lê Thị Thanh Thủy, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Cao Phong cho biết: Những năm qua, CVĐ xây dựng nhà "Mái ấm tình thương” giúp phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động được Hội LHPN huyện quan tâm, chỉ đạo, đưa vào chỉ tiêu vào kế hoạch hoạt động cụ thể hàng năm. 100% cơ sở Hội hướng dẫn chi hội tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tham gia ủng hộ Quỹ Mái ấm tình thương của Hội phát huy hiệu quả.

Trong đó, mức vận động mỗi cán bộ, hội viên, phụ nữ ủng hộ tối thiểu 5.000 đồng/người và vận động sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trên địa bàn. Trong 10 năm (2009 – 2019), toàn Hội đã giúp xây dựng 19 nhà mới, sửa chữa 13 nhà với tổng trị giá trên 379 triệu đồng.

Để có kết quả trên, song song với việc vận động xây dựng quỹ, Hội đã chỉ đạo các cơ sở rà soát, nắm bắt tình hình cụ thể về hoàn cảnh của từng phụ nữ nghèo có khó khăn về nhà ở; phân công cán bộ đi thẩm định xem xét khả năng đối ứng và nhu cầu thực sự của từng gia đình trên cơ sở hồ sơ đề nghị của Hội LHPN các xã, thị trấn. Trên cơ sở đó, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện xem xét thứ tự ưu tiên, báo cáo cấp ủy, chính quyền địa phương về chủ trương và ra quyết định hỗ trợ, tiến hành triển khai xây dựng nhà "Mái ấm tình thương” đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch.

Đồng chí Lê Thị Thanh Thủy cho biết thêm: Có thể nói, những "Mái ấm tình thương” tuy giá trị vật chất không nhiều, nhưng với những phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn lại có giá trị tinh thần rất lớn, khích lệ, động viên chị em vươn lên trong cuộc sống, vượt qua khó khăn để thi đua lao động, sản xuất và tích cực tham gia công tác xã hội ở địa phương. Cùng với thực hiện hiệu quả CVĐ xây dựng "Mái ấm tình thương”, Hội LHPN huyện còn chỉ đạo Hội Phụ nữ cơ sở phối hợp cán bộ LĐ-TB&XH rà soát, đăng ký giúp phụ nữ nghèo, hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ trên địa bàn huyện; chỉ đạo các cơ sở đăng ký giúp hộ nghèo và hộ nghèo do phụ nữ làm chủ với nhiều hình thức khác nhau. Trong 10 năm, toàn huyện đã giúp được trên 1,8 tỷ đồng tiền mặt, 50.849 ngày công, 13.760 kg thóc, gạo, 73 con giống. Trên 34.690 lượt hội viên đã tham gia giúp 3.330 lượt hội viên nghèo. Trong đó giúp 1.193 lượt hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ và có 401 hộ thoát nghèo. Trong thời gian tới, các cấp Hội Phụ nữ trong huyện tiếp tục phát động sâu rộng CVĐ trong cán bộ, hội viên, để ngày càng có thêm nhiều phụ nữ nghèo được an cư trong những ngôi nhà ấm áp tình thương.

Hồng Duyên

Các tin khác


Hiệu quả từ các hoạt động Dự án VIE071

Sau 3 năm triển khai (2021 - 2024), dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của người cao tuổi (NCT) tại Việt Nam” (VIE071) đã hoàn thành mục tiêu thành lập 30 câu lạc bộ (CLB) Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) trên địa bàn tỉnh. Mô hình sau khi đưa vào hoạt động đã, đang tăng cường sự tham gia của NCT trong các hoạt động chăm sóc sức khỏe, tăng nhu nhập… trong cộng đồng xã hội. Từ đó nhanh chóng thích ứng với xu hướng già hóa dân số, đồng thời giúp NCT sống vui - khỏe - hạnh phúc.

Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục