(HBĐT) - Trong những năm qua, công tác quản lý đất đai (QLĐĐ) diễn biến phức tạp nên việc vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này vẫn còn tồn tại. Để giải quyết dứt điểm các vấn đề phát sinh trong công tác QLĐĐ, UBND tỉnh chỉ đạo Thanh tra tỉnh, Sở TN&MT tăng cường quản lý Nhà nước về lĩnh vực đất đai trên địa bàn tỉnh. 

 


Một trong những tồn tại trong công tác quản lý đất đai là việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân tái định cư. (Ảnh: Các hộ dân khu tái định cư Lau Bai, xã Vầy Nưa (Đà Bắc) mong muốn sớm được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất). 

Theo báo cáo của ngành TN&MT, một trong những vấn đề tồn tại trong công tác QLĐĐ hiện nay là tình trạng mua bán, chuyển nhượng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất không đúng quy định, đặc biệt là các nông lâm trường (nay là công ty TNHH MTV), các khu vực đất có giá trị kinh tế cao, có nhiều giao dịch chuyển nhượng; vấn đề cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CGCNQSDĐ) đối với các hộ dân tái định cư. Bên cạnh đó, tình hình sử dụng đất của các doanh nghiệp Nhà nước cũng có nhiều khó khăn trong công tác quản lý.

Trao đổi về vấn đề này, tại hội thảo nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp Nhà nước, đồng chí Nguyễn Văn Trường, Chánh Thanh tra tỉnh cho rằng: Qua công tác thanh tra cũng như các kết luận của Kiểm toán Nhà nước cho thấy, đối với công tác quản lý sử dụng đất, các cơ quan chức năng của tỉnh chưa rà soát tổng thể về nhu cầu quy mô và tình trạng sử dụng đất của các doanh nghiệp trên địa bàn. Một số công ty không có nhu cầu sử dụng đất hoặc hết thời hạn thuê đất nhưng chưa rà soát kịp thời để làm thủ tục thu hồi đất, một số hợp đồng thuê đất đến thời điểm điều chỉnh giá chưa ký lại hợp đồng, chưa rà soát kịp thời để hoàn thiện hồ sơ làm thủ tục cho thuê đất và ký hợp đồng cho thuê đất... 

Trước tình hình đó, để công tác QLĐĐ được thực hiện đúng quy định của pháp luật, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản về việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đai. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò quản lý, trách nhiệm của UBND cấp huyện cần chủ động thành lập đoàn công tác thực hiện rà soát, kiểm tra việc thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất tại địa phương nói chung và đất bãi bồi ven sông nói riêng, đề xuất và xử lý kịp thời những vi phạm pháp luật đất đai theo quy định. Chỉ đạo UBND cấp xã phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời việc chuyển quyền sử dụng đất trái phép, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép; phát hiện, áp dụng biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời việc xây dựng các công trình trên đất lấn chiếm, đất sử dụng không đúng mục đích ở địa phương và buộc người có hành vi vi phạm khôi phục lại tình trạng đất trước khi vi phạm. 

Bên cạnh đó, UBND tỉnh chỉ chỉ đạo Sở TN&MT, Thanh tra tỉnh và các huyện tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về QLĐĐ. Từ năm 2018 đến nay, Thanh tra Sở TN&MT đã tiến hành kiểm tra 16 đơn vị quản lý, sử dụng đất trên địa bàn các huyện, thành phố. Công tác thanh tra, kiểm tra tập trung vào những vấn đề nóng trong QLĐĐ hiện nay như: thanh tra việc quản lý, sử dụng đất đối với các doanh nghiệp kinh doanh cát, sỏi hai bên bờ sông Đà; thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về đất đai, việc thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với một số đơn vị đóng trên địa bàn; thanh tra việc quản lý, sử dụng đất đối với một số cơ sở sản xuất, kinh doanh ngoài khu công nghiệp; kiểm tra đôn đốc việc thực hiện đề án tăng cường xử lý vi phạm về quản lý, sử dụng đất đai đến năm 2020... Qua thanh, kiểm tra phát hiện một số đơn vị tiến độ thực hiện dự án chậm so với tiến độ được phê duyệt. Đồng thời yêu cầu các đơn vị chú trọng hơn trong việc tuân thủ các quy định về quản lý, sử dụng đất và thực hiện các quy định pháp luật của liên quan. Bên cạnh đó, các ngành chức năng đã phối hợp tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về đất đai trên địa bàn tỉnh. Từng bước xây dựng, hoàn chỉnh hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, kiện toàn bộ máy và cải cách hành chính. 

Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Phó Giám đốc Sở TN&MT cho biết: Để giải quyết dứt điểm các vấn đề phức tạp về QLĐĐ, ngành TN&MT tiếp tục tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các huyện, thành phố tăng cường công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn theo quy định. Trong đó tập trung giải quyết việc cấp GCNQSDĐ đối với diện tích đất có nguồn gốc nông lâm trường bàn giao cho địa phương để giải quyết dứt điểm việc mua bán, chuyển nhượng trái phép. Tăng cường công tác công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất kết hợp việc tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về đất đai để nâng cao nhận thức của người dân, hạn chế việc vi phạm pháp luật đất đai nói chung và sai phạm trong việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất nói riêng. Chú trọng công tác thanh, kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định của pháp luật về đất đai, đặc biệt là đối với diện tích đất có nguồn gốc nông lâm trường, các khu vực đất nông nghiệp có giá trị kinh tế cao sau khi được chuyển mục đích sử dụng đất. Có biện pháp thu hồi đối với trường hợp vi phạm trong việc mua bán, chuyển nhượng mục đích sử dụng đất trái phép. 


Đ.H

Các tin khác


Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

“Bầu ơi thương lấy bí cùng”

Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nét đẹp văn hóa đó được bồi đắp qua các thế hệ và mỗi khi được khơi dậy mạnh mẽ tạo thành nguồn lực to lớn giúp đỡ đồng bào khó khăn. Đúng như tinh thần "lá lành đùm lá rách”, "lá rách ít đùm là rách nhiều”, "bầu ơi thương lấy bí cùng”…

Tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án 250

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp (Đề án 250). Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục