(HBĐT) - Hạn chế ra ngoài vì dịch Covid-19, đối với nhiều người, chiếc điện thoại trở thành vật bất ly thân. Từ đọc báo, xem tin tức, "cày phim” cho đến order đồ ăn nhanh đều nằm gọn trong một chiếc điện thoại thông minh. Smartphone luôn trong tình trạng chạy hết công suất, nên không tránh khỏi bị sụt pin, sập nguồn. Và vì thế, nhiều người có thói quen sử dụng pin dự phòng, hoặc vừa sạc vừa dùng điện thoại. Cũng có người cắm sạc điện thoại cả đêm mà không biết rằng, nguy cơ cháy nổ từ chiếc pin điện thoại gây ra hết sức nguy hiểm.



Đầu tháng 4, cư dân tổ 2, phường Phương Lâm (TP Hòa Bình) được phen hoảng loạn khi chứng kiến khói đen nghi ngút bốc lên tại tầng 2 của gia đình bà Nguyễn Thị Ánh. Sau khi dập tắt đám cháy, truy tìm nguyên nhân đám cháy được biết, bà Ánh đi bán hàng từ chiều, chồng bà Ánh đạp xe đi tập thể dục, nhà cũng không thắp hương hay có hiện tượng chập điện. Đến khi lục tung căn phòng, mọi người mới phát hiện, nguyên nhân của vụ cháy là do chiếc sạc pin điện thoại. Ông Chỉnh, chồng bà Ánh cho biết: Chiếc điện thoại của tôi bị hết pin, đầu giờ chiều tôi cắm sạc và mải làm việc, đến cuối giờ chiều đi đạp xe nên không để ý đến điện thoại. Vì vậy, do cắm pin quá lâu, điện thoại nóng phát nổ đã cháy xuống đệm giường và lửa bén lên.

Đây không phải là lần đầu có vụ nổ từ chiếc pin điện thoại. Thực tế, trong thời gian qua, báo chí đã nhiều lần cảnh báo về việc sử dụng điện thoại khi đang sạc pin, hoặc sạc pin quá lâu nguy cơ gây cháy, nổ. Đã có nhiều trường hợp người dùng bị hoại tử bàn tay, thậm chí tử vong do nổ pin điện thoại. Điều đáng nói là hiện nay, nhiều trẻ em được bố mẹ trang bị điện thoại thông minh từ rất sớm, dẫn đến tình trạng trẻ bị nghiện điện thoại, thường xuyên chơi game, xem clip ngay khi sạc điện thoại. Nhiều phụ huynh vẫn giữ thói quen sạc điện thoại cả đêm và đặt ngay đầu giường ngủ.

Theo các chuyên gia về công nghệ thông tin, điện thoại phát nổ có thể do một số nguyên nhân. Mỗi pin điện thoại có một mức nhiệt độ tới hạn, khi pin vượt mức nhiệt độ này vì sức nóng bên ngoài, sạc quá mức, hư hại... sẽ phát nổ. Bên cạnh đó, việc sử dụng nguồn sạc không đúng, dây sạc không chính hãng, pin phù cũng là nguyên nhân khiến điện thoại bị phát nổ.

Trong thời đại bùng nổ thông tin, điện thoại thông minh gần như là vật bất ly thân của nhiều người. Với một chiếc điện thoại có kết nối internet, thế giới dường như nằm trong tay bạn. Tuy nhiên, ngoài những hệ lụy từ thế giới đa chiều trên mạng, những nguy cơ như phát nổ, hoặc chứng khô mắt ở trẻ do tiếp xúc quá nhiều với màn hình điện thoại, cũng là những nguy cơ hết sức khó lường. Vì vậy, mỗi người, nhất các bậc cha, mẹ nên quan tâm, quản lý con cái, cũng như quản lý chính mình trong việc sử dụng điện thoại thông minh.


P.L

Các tin khác


Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

“Bầu ơi thương lấy bí cùng”

Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nét đẹp văn hóa đó được bồi đắp qua các thế hệ và mỗi khi được khơi dậy mạnh mẽ tạo thành nguồn lực to lớn giúp đỡ đồng bào khó khăn. Đúng như tinh thần "lá lành đùm lá rách”, "lá rách ít đùm là rách nhiều”, "bầu ơi thương lấy bí cùng”…

Tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án 250

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp (Đề án 250). Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục