(HBĐT) - UBND huyện Lạc Sơn quan tâm chỉ đạo toàn diện các nội dung cải cách hành chính (CCHC) tạo chuyển biến mạnh mẽ, ý thức, tác phong công chức được nâng lên, việc giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) theo mô hình một cửa, một cửa liên thông giúp xử lý công việc nhanh gọn, giảm bớt thủ tục rườm rà, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân.
Bà Bùi Thị Dịu ở xã Yên Phú rất hài lòng khi đến làm thủ tục thừa kế, cho tặng tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện Lạc Sơn. Bà Dịu cho biết: Khu vực tiếp nhận được xây dựng khang trang, thoáng mát, sạch sẽ. Cán bộ hướng dẫn tận tình, trả hồ sơ bảo đảm đúng quy định. Người dân đến giao dịch được cán bộ Nhà nước phục vụ tận tình với tinh thần cởi mở, thân thiện, có trách nhiệm.
UBND huyện Lạc Sơn đã triển khai toàn diện các nội dung CCHC nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của tổ chức, cá nhân đến giao dịch. Công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả bảo đảm đủ số lượng, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp, tinh thần, thái độ, tính chuyên nghiệp cao. UBND huyện đã đầu tư xây dựng trụ sở làm việc của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả theo đúng tiêu chuẩn, trang bị cơ bản các thiết bị cần thiết như bàn, tủ hồ sơ, ghế ngồi chờ, máy phô tô, vi tính, bố trí camera giám sát, kiot lấy số thứ tự… Bảng biểu quy trình thực hiện thủ tục hành chính được niêm yết đầy đủ, dễ nhìn, tạo thuận lợi cho tổ chức và công dân khi đến giải quyết TTHC.
Đến nay, cán bộ quản lý, công chức các cơ quan, đơn vị, UBND xã, thị trấn được trang bị đầy đủ máy tính, bảo đảm các điều kiện làm việc phục vụ công tác chuyên môn. 100% cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, xã, thị trấn đã sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp trong việc gửi, nhận văn bản điện tử, đồng thời, tích hợp cơ sở dữ liệu tương ứng phục vụ quản lý, điều hành trong nội bộ và liên thông giữa cơ quan, đơn vị. 100% bộ phận một cửa UBND huyện, xã được trang bị các thiết bị công nghệ thông minh, hiện đại, áp dụng phần mềm một cửa điện tử, quản lý từ khâu tiếp nhận hồ sơ, chuyển hồ sơ và trả kết quả, hệ thống phần mềm cung cấp danh mục, trình tự TTHC và thông tin tiến độ giải quyết hồ sơ cho tổ chức, cá nhân biết, thực hiện.
Bên cạnh đó, thông qua hệ thống camera, hệ thống lấy ý kiến đánh giá của người dân về việc giải quyết TTHC, tinh thần, thái độ, chất lượng phục vụ của công chức, viên chức tại bộ phận một cửa giúp lãnh đạo, quản lý theo dõi, giám sát các hoạt động thực thi công vụ của công chức, viên chức đối với tổ chức, cá nhân đến giao dịch. Từ đó làm căn cứ để đánh giá, đưa ra giải pháp nâng cao chất lượng cán bộ, công chức. Tỷ lệ văn bản điện tử gửi đến ước đạt 98%, văn bản điện tử gửi đi ước đạt 99%, tỷ lệ văn bản điện tử được số hóa của UBND huyện đạt 99%, UBND xã đạt 70%. Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 giúp người dân, doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ TTHC tại nhà, giảm thiểu chi phí, thời gian đi lại. Năm 2019, tổng số hồ sơ cung cấp dịch vụ mức độ 3, 4 là 258 hồ sơ thuộc thẩm quyền cấp huyện. Đầu năm 2020, tổng số hồ sơ cung cấp dịch vụ công mức độ 3, 4 là 136 hồ sơ.
Từ đầu năm đến nay, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả tiếp nhận 560 hồ sơ, đã giải quyết 481 hồ sơ, đang giải quyết 79 hồ sơ, quá hạn 4 hồ sơ (lỗi do quên xử lý trên hệ thống phần mềm, thực tế hồ sơ đã trả đúng hạn cho công dân). Các TTHC được giải quyết kịp thời, bảo đảm tiến độ, đáp ứng yêu cầu của tổ chức, cá nhân về thực hiện TTHC. Từ năm 2017 đến nay, UBND huyện chưa nhận được đơn thư khiếu nại, tố cáo của tổ chức, cá nhân liên quan đến giải quyết TTHC.
Lê Chung