(HBĐT) - Chỉ cần một chiếc máy tính hay điện thoại kết nối internet người tham gia BHXH, BHYT có thể sử dụng 2 dịch vụ trực tuyến: "Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình” và "Đóng tiếp BHXH tự nguyện” trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Theo đó, người tham gia có thể tự nộp tiền hoặc cấp lại thẻ tại nhà.

Sau 8 năm làm việc tại một doanh nghiệp may mặc tư nhân, chị Nguyễn Thị Huệ, xã Trung Minh (TP Hòa Bình) quyết định nghỉ việc tự kinh doanh. Có chút thu nhập, chị vẫn tiếp tục đóng BHXH tự nguyện dành khi về già và tham gia BHYT hộ gia đình. Mỗi lần đến hạn đóng tiền hoặc gia hạn thẻ, chị phải đến bưu điện xã để làm thủ tục. Tuy nhiên, do đặc thù công việc kinh doanh nên nhiều lúc chị cũng ngại. Nghe thông tin có thể thực hiện việc làm này trên máy tính nên chị tự tìm hiểu và thao tác theo hướng dẫn. Chị cho biết: Ban đầu tôi nghĩ sẽ khó thực hiện bởi mình không thạo máy tính. Nhưng xem qua video và đọc kỹ hướng dẫn, tôi thấy cũng dễ dàng. Qua đây, tôi cũng truy cập và biết được nhiều thông tin về quá trình mình tham gia BHXH, BHYT, những quyền lợi được hưởng mà trước đây không biết. 

Đây là dịch vụ BHXH Việt Nam đã, đang triển khai tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, cho phép người dân nộp trực tuyến số tiền đóng BHXH tự nguyện của mình (hoặc người thân). Dịch vụ này giúp cắt giảm thời gian, chi phí đi lại, khuyến khích người dân tham gia, để tiến tới mục tiêu BHXH toàn dân. Cùng với đó, dịch vụ gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình cho phép người dân đóng tiền trực tuyến để gia hạn thẻ BHYT của mình hoặc người thân, giúp cắt giảm thời gian, chi phí đi lại. Người dân có thể thực hiện các dịch vụ công cơ bản như: cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất; giải quyết hưởng BHXH 1 lần; giải quyết hưởng trợ cấp 1 lần đối với người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng ra nước ngoài để định cư; giải quyết hưởng chế độ tử tuất, hưởng tiếp lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng đối với người chấp hành xong hình phạt tù, người xuất cảnh trái phép trở về nước định cư hợp pháp, người được Tòa án hủy quyết định tuyên bố mất tích; giải quyết di chuyển đối với người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng và người chờ hưởng lương hưu, trợ cấp hàng tháng từ tỉnh này đến tỉnh khác; giải quyết điều chỉnh thông tin về nhân thân đối với người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng; điều chỉnh, hủy quyết định, chấm dứt hưởng BHXH; giải quyết hưởng trợ cấp hàng tháng theo Quyết định số 613/QĐ-TTg, Quyết định số 91/2000/QĐ-TTg; người hưởng lĩnh chế độ BHXH hàng tháng bằng tiền mặt chuyển sang lĩnh bằng tài khoản cá nhân và ngược lại, hoặc thay đổi tài khoản cá nhân, thay đổi nơi nhận trong địa bàn tỉnh...

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc thực hiện các dịch vụ công về BHXH, BHYT, BHXH Việt Nam đã thực hiện 2 motion graphic: "Hướng dẫn đăng ký tài khoản trên Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam” và "Hướng dẫn kê khai hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam” đối với cá nhân. BHXH Việt Nam cung cấp 2 motion graphic này tại các link youtube sau đây: Motion graphic "Hướng dẫn đăng ký tài khoản trên Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam” https://www.youtube.com/watch?v=f3nh5RswGAk; Motion graphic "Hướng dẫn kê khai hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam” https://www.youtube.com/ watch?v=mRinPhYqQBo.

Qua triển khai 2 dịch vụ này, ngành BHXH mong muốn mang lại tiện ích, tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí khi tham gia, thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, qua đó, khuyến khích người dân tích cực tham gia BHXH tự nguyện, BHYT theo hộ gia đình, góp phần hoàn thành mục tiêu BHXH và BHYT  toàn dân.

Việt Lâm

Các tin khác


Chấm dứt bạo lực,vun đắp yêu thương

Đó là chủ đề của Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình (PCBLGĐ) năm 2024. Ngày nay, khi mỗi người chung tay xây dựng xã hội văn minh, tiến bộ, gia đình hạnh phúc thì tình trạng bạo lực gia đình (BLGĐ) vẫn tồn tại và diễn ra phức tạp dưới nhiều hình thức. Do đó, các cấp, ngành đã và đang triển khai các giải pháp đấu tranh để hạn chế, từng bước xóa bỏ BLGĐ trong đời sống xã hội.

Xây dựng môi trường, điều kiện làm việc an toàn cho người lao động

Số vụ tai nạn lao động (TNLĐ) trong năm 2023 tăng gấp 2 lần so với năm 2022, nhất là trong khu vực có quan hệ lao động; nhiều vụ cháy nổ xảy ra, đặc biệt gây thiệt hại về người… là những tồn tại trong công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trên địa bàn tỉnh.

Chậm nộp phạt nguội, ô tô không được cấp đăng kiểm tạm 15 ngày

Nếu chưa nộp phạt nguội, các chủ xe ô tô sẽ bị từ chối kiểm định khi đăng kiểm và không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm tạm thời trong thời hạn 15 ngày như trước đây.

Đề xuất tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp lên 75%

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị điều chỉnh mức hưởng trợ cấp thất nghiệp từ 60% lên 75% nhằm đảm bảo cuộc sống tối thiểu cho người lao động khi không có việc làm.

Tỉnh Đoàn Hoà Bình thăm, tặng 10 suất quà cho thanh niên công nhân

Chiều 13/5, nhân dịp Tháng Công nhân 2024, Tỉnh Đoàn, Hội liên hiệp Thanh niên tỉnh đến thăm, động viên, tặng quà các thanh niên công nhân tại Công ty TNHH TM và XD Hoàng Trường Giang, thành phố Hòa Bình.

Cảnh báo thủ đoạn dụ dỗ, thuê học sinh, sinh viên mở tài khoản ngân hàng

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh vừa có văn bản thông báo thủ đoạn dụ dỗ học sinh, sinh viên tham gia mua, bán thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục