(HBĐT) - Trong những năm qua, tỉnh ta đã quán triệt nghiêm túc, vận dụng sáng tạo thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW, ngày 8/6/2010 của Ban Bí thư khóa X về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam” (Chỉ thị 43). Theo đó, xây dựng tổ chức Hội CTĐ thực sự là cầu nối, mối liên hệ mật thiết giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân thông qua hoạt động nhân đạo của Hội. Đưa công tác nhân đạo, từ thiện ngày càng được mở rộng và có chiều sâu, thu hút được nhiều tầng lớp Nhân dân tham gia, góp phần lan tỏa những yêu thương, gắn kết cộng đồng.

 


Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức "Chợ nhân đạo” hưởng ứng Tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam năm 2020 tại TP Hòa Bình và tặng quà gia đình khó khăn trên địa bàn với tổng giá trị trên 100 triệu đồng.

Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy đã quán triệt nghiêm túc Chỉ thị 43, xác định đây là nhiệm vụ quan trọng của các cấp ủy và cả hệ thống chính trị. BTV Tỉnh ủy đã tổ chức quán triệt, triển khai trong toàn Đảng bộ, ban hành chương trình hành động và nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện. Đồng thời, chỉ đạo lồng ghép các chủ trương của Đảng vào các chương trình chính sách an sinh xã hội, phát triển KT-XH hàng năm, quan tâm, tạo điều kiện, phát huy vai trò của Hội CTĐ trong thực hiện các chính sách an sinh xã hội, từ thiện, nhân đạo. 

Nhận thức của các cấp ủy Đảng đối với Hội CTĐ và công tác nhân đạo đã có sự chuyển biến tích cực; quản lý Nhà nước đối với hoạt động nhân đạo được tăng cường. Mạng lưới tổ chức Hội được củng cố và phát triển, ngày càng hoạt động hiệu quả. Hiện, toàn tỉnh có 10 Hội CTĐ cấp huyện, 206 cơ sở Hội cấp xã, một số cơ quan, trường học với trên 43.000 hội viên, trên 61.000 tình nguyện viên, 382 đội thanh niên xung kích CTĐ với hơn 5.100 đội viên hỗ trợ hoạt động Hội CTĐ các cấp. Hoạt động nhân đạo ngày càng được phát triển, góp phần thực hiện tốt chính sách xã hội, chăm lo tốt hơn đời sống người nghèo, Nhân dân vùng bị thiên tai, thảm họa và các hoạt động an sinh xã hội khác. 

Đồng chí Bùi Quốc Việt, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: Các cấp Hội đã tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, theo hướng thiết thực, hiệu quả, hướng mạnh về cơ sở, phù hợp với đặc điểm của tỉnh. Đặc biệt, đã chủ động phối hợp các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, tổ chức triển khai thực hiện các chương trình, dự án, cuộc vận động gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW. Trong đó, đã triển khai có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào: "Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, "Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, "Hiến máu tình nguyện”, chương trình "Ngân hàng bò”… Tinh thần tương thân tương ái, "lá lành đùm lá rách” lan tỏa mạnh mẽ, thiết thực chia sẻ những khó khăn, hoạn nạn với người khó khăn, yếu thế, khẳng định bản chất nhân văn, tốt đẹp của con người Việt Nam. Trên địa bàn tỉnh ngày càng xuất hiện nhiều hơn những hành động cụ thể, góp phần lan tỏa yêu thương của các tổ chức, cá nhân trong cộng đồng như: CLB Áo xanh, CLB Áo đỏ, các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã tổ chức thường xuyên các hoạt động nhân đạo ở trong và ngoài tỉnh như: tặng quà, hỗ trợ gia đình khó khăn; ủng hộ đồng bào bị thiên tai, mưa lũ; hỗ trợ người dân vùng sâu, xa; tặng quà, hiện vật giúp bà con vùng khó khăn phòng, chống dịch Covid-19…

Trong 10 năm qua, tổng giá trị hoạt động của Hội CTĐ tỉnh đạt 155,9 tỷ đồng, đã trợ giúp cho trên 491 nghìn lượt đối tượng có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, các cấp Hội đã tổ chức vận động tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm quyên góp ủng hộ được 913 triệu đồng để phòng, chống dịch Covid-19. Từ năm 2010 đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức trên 209 đợt hiến máu, vận động được trên 93.700 lượt người hiến máu, tiếp nhận hơn 51.600 đơn vị máu, duy trì tốt 8 câu lạc bộ hiến máu tình nguyện với 250 thành viên. Hội CTĐ đã chủ động phối hợp các ban, ngành, tổ chức liên quan tổ chức tốt các hoạt động phòng ngừa, ứng phó thảm họa thiên tai, kịp thời cứu trợ, giúp đỡ, chăm lo người nghèo, Nhân dân vùng bị ảnh hưởng thiên tai, dịch bệnh, người yếu thế có hoàn cảnh khó khăn. Đã tổ chức cứu trợ khẩn cấp cho trên 108 nghìn đối tượng bị ảnh hưởng do thiên tai gây ra, với trên 256 tấn gạo, 15.200 thùng mì gói… cùng nhiều hiện vật khác trị giá trên 8,3 tỷ đồng.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 43, tỉnh tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác CTĐ. Quan tâm chỉ đạo tổ chức Hội kiện toàn bộ máy, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng tổ chức Hội thực sự là cầu nối giữa Đảng, chính quyền và Nhân dân, góp phần phát triển KT-XH địa phương.

Linh Trang

Các tin khác


Hiệu quả từ các hoạt động Dự án VIE071

Sau 3 năm triển khai (2021 - 2024), dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của người cao tuổi (NCT) tại Việt Nam” (VIE071) đã hoàn thành mục tiêu thành lập 30 câu lạc bộ (CLB) Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) trên địa bàn tỉnh. Mô hình sau khi đưa vào hoạt động đã, đang tăng cường sự tham gia của NCT trong các hoạt động chăm sóc sức khỏe, tăng nhu nhập… trong cộng đồng xã hội. Từ đó nhanh chóng thích ứng với xu hướng già hóa dân số, đồng thời giúp NCT sống vui - khỏe - hạnh phúc.

Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục