(HBĐT) - Tháng 5 năm nay sẽ là tháng đặc biệt và đáng nhớ hơn hết thảy. Bên cạnh những liên tưởng thường trực mỗi khi tháng 5 về: Ngày chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây cũng là tháng các trường học khẩn trương các hoạt động cho việc kết thúc năm học. Học sinh lớp 12 ôn luyện thi tốt nghiệp THPT, học sinh lớp 9 thi vào lớp 10 THPT… cùng mùa hoa phượng, bằng lăng thao thức.

Nhưng tháng 5 này, nắng nóng dữ dội, thời tiết cực đoan, cùng với cả nước, Hòa Bình gồng mình phòng, chống dịch Covid-19, song hành vẫn là nhịp sống, phát triển; vừa dập dịch với nỗ lực cao nhất, vừa phát triển KT - XH… Đồng thời, vẫn phải làm tốt nhất công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 sẽ diễn ra vào ngày 23/5 tới…

"Làn sóng thứ 4” biết chắc là ghê gớm bởi trên thế giới và nhiều nước khu vực châu Á, Đông Nam Á, dịch Covid-19 hoành hành dữ dội. Có nước gần như không kiểm soát nổi. Nhiều chuyên gia đã dự báo sự bùng phát dịch Covid-19 ở Việt Nam sau dịp nghỉ dài ngày vừa qua, cộng với tâm lý chủ quan của người dân, cùng những tác động tiêu cực từ bên ngoài… Điều đó đã xảy ra và Hòa Bình không phải là ngoại lệ. Lần thứ 2, Hòa Bình có 6 ca dương tính với Covid-19 trong cộng đồng (tính đến trưa ngày 13/5), trong đó, TP Hòa Bình 5 ca, huyện Yên Thủy 1 ca.

Chưa bao giờ, vấn đề dịch Covid-19 lại nóng hơn lúc này. Trước những thử thách, khó khăn đó, Hòa Bình đã thể hiện thế chủ động trong công tác chỉ đạo, điều hành và triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp có tính hiệu quả cao nhất. Các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, MTTQ và Nhân dân đã đồng hành trong cuộc chiến này. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã có những chỉ đạo quyết liệt và đích thân đến các điểm nóng để kiểm tra, đôn đốc nắm bắt tình hình. Các cơ quan báo chí cũng thức thâu đêm, bám các điểm có nguy cơ cao để có các bản tin, hình ảnh sống động về các khu giãn cách xã hội, khu phong tỏa, cách ly nhằm đem đến cho bạn đọc, người xem những thông tin mới nhất. TP Hòa Bình, huyện Yên Thủy và ngành Y tế, cùng các ngành chức năng ráo riết truy vết, khẩn trương cách ly. Hòa Bình đã có những đêm không ngủ. Không hoang mang, lo sợ nhưng cũng không chủ quan, coi nhẹ tình hình. Mọi người dân đều vào cuộc bằng tinh thần, trách nhiệm của người dân yêu nước: Tuân thủ "5K”, lắng nghe hướng dẫn, đồng hành cùng chính quyền và các ngành chức năng phòng, chống dịch.

Chưa bao giờ, bản tin của "tổ tuyên truyền” ở các khu dân cư lại thu hút được sự quan tâm của đông đảo quần chúng Nhân dân nhiều đến vậy. Mỗi nhịp thở, mỗi công việc liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 đều được xã hội quan tâm. Mỗi người dân TP Hòa Bình, huyện Yên Thủy nói riêng và đồng bào các dân tộc trong tỉnh càng thấm thía tinh thần đoàn kết, đồng sức, đồng lòng trong chống dịch.

Ở lĩnh vực nào cũng luôn có người tiên phong, dám đương đầu, khó khăn thách thức. Những "chiến sĩ áo trắng”, những màu áo chiến sĩ bộ đội, công an và các đơn vị phối hợp các điểm chốt, khu phong tỏa, cách ly… đã trở thành hình ảnh quen thuộc, thân thương. Lo cho học sinh, các thầy, cô tìm giải pháp để học sinh nắm thêm kiến thức nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học: Học online, chuyển tài liệu học tập ôn luyện qua mạng zalo, facebook…

Không ai thờ ơ, không ai ở ngoài cuộc trong "cuộc chiến” này. Chính vì thế, càng phải ghi nhớ thật nhiều tháng 5, tháng bề bộn công việc, tháng nóng bỏng của những tâm huyết với đất nước, với tỉnh nhà.

Bùi Huy


Các tin khác


Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

“Bầu ơi thương lấy bí cùng”

Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nét đẹp văn hóa đó được bồi đắp qua các thế hệ và mỗi khi được khơi dậy mạnh mẽ tạo thành nguồn lực to lớn giúp đỡ đồng bào khó khăn. Đúng như tinh thần "lá lành đùm lá rách”, "lá rách ít đùm là rách nhiều”, "bầu ơi thương lấy bí cùng”…

Tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án 250

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp (Đề án 250). Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục