(HBĐT) - Những năm gần đây, cứ đến mùa mưa bão hàng năm, trên quốc lộ (QL) 6, đoạn qua thị trấn Cao Phong (Cao Phong) từ km 88+500 - km 88+900 thường xuyên xảy ra ngập úng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông (ATGT) và đời sống Nhân dân địa phương.


Hệ thống thoát nước tại km 88+760 quốc lộ 6, thị trấn Cao Phong (Cao Phong) không đủ năng lực thoát nước.

Đưa chúng tôi đi khảo sát các vị trí thường xuyên bị ngập úng, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Cao Phong Khương Xuân Lịch cho biết: QL 6 chạy qua địa bàn thị trấn có 3 điểm thường xuyên ngập úng mỗi khi mưa lớn, nhất là đoạn km 88+360 - km 88+ 820 và khu vực dân cư thuộc khu 3, khu 4 (phải tuyến). Vào những năm 2017 - 2019, có thời điểm ngập sâu từ 0,5 - 1,5 m, dài khoảng 200 m, thời gian hàng giờ đồng hồ, gây lụt và ách tắc giao thông nghiêm trọng. Năm 2018, mưa lớn, khu vực vực này đường thành sông, rất nhiều xe chết máy vì cố vượt nước lũ, đường tắc hàng dài, hàng trăm hộ bị nước chảy ngược vào nhà gây ngập úng; lực lượng chức năng thường xuyên ứng trực, xử lý tình thế để thoát nước nhanh hơn và điều hành giao thông.

Theo các ngành chức năng, QL 6 qua địa bàn thị trấn Cao Phong địa hình sườn dốc, thị trấn đang trong quá trình đô thị hóa, có nhiều trụ sở, nhà dân sinh sống đã làm thay đổi hệ thống thoát nước tự nhiên. Dẫn đến lưu lượng nước dồn về lớn, tập trung ở một vài vị trí, trong khi đó các công trình thoát nước đã xây dựng từ nhiều năm trước nay không thể đáp ứng tiêu nước. Qua khảo sát, tại km 88 + 590 (trái tuyến) là đường ngang, kết cấu mặt đường bê tông xi măng, rãnh dọc hai bên hình chữ U, đường thu nước lưu vực từ địa hình đồi núi, nhưng không bố trí hệ thống thu nước từ đường nhánh vào rãnh dọc hai bên đường ngang nên nước từ đường ngang chảy tràn mặt đường QL 6. Cống ngang QL 6 tại km 88+786 không bảo đảm khả năng thoát nước, nên nước dồn chảy về không thoát kịp đã chảy tràn QL 6 gây ngập úng. Cống ngang QL 6 tại km 88 + 462 bị chìm sâu và không còn khả năng thoát nước. Bên cạnh đó, hệ thống rãnh thoát nước dọc hai bên QL 6 từ km 88+078 - km 88+786 bị hỏng, gây tắc dòng chảy và mất ATGT. Đối với hệ thống mương thoát nước phía hạ lưu nối từ cống ngang QL 6 tại km 88+786 ra suối Bưng dài khoảng 1 km có chức năng thu, thoát nước khu vực đồi đổ ra suối Bưng, lòng mương nhỏ và bị thắt hẹp tại một số vị trí, khi mưa lớn nước đổ dồn không kịp thoát gây ngập úng QL 6 và khu dân cư ven đường. Thực tế này đã tồn tại rất nhiều năm, là nỗi ám ảnh của cư dân địa phương và phương tiện giao thông mỗi khi trời mưa lớn.

Trên địa bàn thị trấn Cao Phong còn có một số vị trí như tại km 86-200, giáp giữa Tây Phong và thị trấn (trái tuyến) cũng không có hướng thoát nước, ngay cả lúc trời không có mưa nước vẫn chảy ra ở 2 bên đường, nhiều khi tràn mặt đường gây mất ATGT. Km 90 + 500 chưa có rãnh thoát nước, khi mưa nước chảy tràn mặt đường gây trơn trượt, ô nhiễm môi trường. Người dân thị trấn nhiều lần kiến nghị với các cơ quan chức năng có giải pháp xử lý triệt để tình trạng ngập úng, mất ATGT trên địa bàn. Đã có nhiều đoàn công tác về khảo sát, đánh giá hiện trạng hạ tầng ở khu vực này.

Huyện Cao Phong đã nhiều lần kiến nghị với cơ quan chức năng, Tổng cục Đường bộ khắc phục ngập úng khu vực km 88+760 QL 6. Theo đó, đề nghị Tổng cục Đường bộ xem xét, bố trí nguồn vốn xây dựng các hạng mục cống và rãnh thoát nước đủ khả năng thoát nước; hỗ trợ kinh phí di dời hộ dân nằm trong phạm vi cống ngang đoạn km 88 + 760. Huyện cho biết sẽ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và kiên cố hóa hệ thống thoát nước bằng nguồn vốn địa phương.

Trung tuần tháng 7/2020, đoàn kiểm tra hiện trường ngập úng tại km 88+760 QL 6 gồm đại diện Sở GTVT, Cục Quản lý đường bộ I, UBND huyện Cao Phong đã thống nhất việc xử lý chống ngập cho khu vực là rất cần thiết. Đồng thời thống nhất giải pháp tổng thể cũng như phân công nhiệm vụ để thực hiện xử lý, khắc phục tình trạng ngập úng ở đoạn tuyến này.

Phó Chủ tịch UBND thị trấn Cao Phong Khương Xuân Lịch cho biết thêm: Chính quyền và Nhân dân thị trấn thiết tha đề nghị các cấp, ngành, đơn vị liên quan sớm có giải pháp xử lý dứt điểm tình trạng ngập úng tại km 888+760 để bảo đảm ATGT thông suốt, khắc phục tình trạng ngập úng ở các khu vực dân cư trên địa bàn.

Lê Chung

Các tin khác


Chia sẻ với vùng giãn cách xã hội huyện Lương Sơn

(HBĐT) - Là địa bàn giáp ranh với Thủ đô Hà Nội, huyện Lương Sơn thực hiện giãn cách xã hội (GCXH) từ 18h ngày 27/7, tiếp tục thực hiện giãn cách đến 18h ngày 10/9 theo Công điện số 10/CĐ-UBND của UBND tỉnh. Thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 tại huyện có ý nghĩa quan trọng, được ví như tấm lá chắn cho tỉnh. Song, việc tiếp tục thực hiện GCXH ảnh hưởng lớn đến một bộ phận không nhỏ người dân, nhất là hộ nghèo, lao động mất việc. Do đó, việc chung tay hỗ trợ những người khó khăn, yếu thế trên địa bàn huyện là cần thiết để đảm bảo an sinh xã hội.

Huyện Lương Sơn tiếp nhận hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19

(HBĐT) - Ngày 25/8, ông Nguyễn Trung Kiên, Tổng giám đốc Công ty CP giải pháp truyền hình thế hệ mới Next Media đã hỗ trợ huyện Lương Sơn 300 triệu đồng, mong muốn được đóng góp thêm nguồn lực cùng huyện Lương Sơn vượt qua giai đoạn khó khăn, thử thách của dịch bệnh Covid-19.

 Công ty Bảo Việt Nhân thọ Hoà Bình chi trả cho khách hàng gặp rủi ro

(HBĐT) - Ngày 25/8, tại huyện Đà Bắc, Công ty Bảo Việt Nhân thọ Hoà Bình đã chi trả cho khách hàng Xa Văn Nghệ có địa chỉ thường trú tại tại xóm Tân Lý, xã Tú Lý với số tiền chi trả trên 244 triệu đồng.  

Lời cảm ơn của Ban tổ chức Lễ tang đồng chí Bùi Văn Đức, nguyên Giám đốc Sở Tài chính


(HBĐT) - Ban tổ chức Lễ tang đồng chí Bùi Văn Đức, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, nguyên Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Hòa Bình, cùng gia đình xin trân trọng gửi lời cảm ơn:  

Hà Nội: Nam sinh viên cố tình vượt chốt kiểm dịch, đâm bị thương đại uý Công an

Tổ công tác đã ra tín hiệu dừng xe nhưng Trịnh Anh Anh không chấp hành mà tăng ga phóng xe máy bỏ chạy và đâm vào người Đại úy Lê Ngọc Dũng, cán bộ tổ công tác tại chốt kiểm dịch COVID-19.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục