Theo thống kê của Bảo hiểm Xã hội (BHXH) TP Hồ Chí Minh, tính đến nay, đơn vị đã xác nhận cho trên 500.000 người lao động ở 15.383 đơn vị đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.
TP Hồ Chí Minh vừa bổ sung hơn 1.244 tỉ đồng hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động.
Đại diện BHXH TP Hồ Chí Minh cho biết, để tiếp tục nhận được hỗ trợ, người lao động nên nhanh chóng nộp hồ sơ trước ngày 15/8. Cụ thể, đối với người lao động đang làm việc quy định tại Điều 4 Chương II, Quyết định 08 của Chính phủ về việc hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn, thời hạn nộp chậm nhất đến hết ngày 15/8. Các đơn vị khi thống kê danh sách có thể nộp hàng tháng hoặc gộp hai tháng hoặc ba tháng.
Đối với người lao động quay lại thị trường lao động quy định tại Điều 8 Chương III, Quyết định 08, nộp chậm nhất đến hết ngày 15/8. Để thuận lợi cho việc nộp hồ sơ hưởng chính sách trên, các đơn vị, doanh nghiệp lập danh sách gửi cơ quan BHXH nơi quản lý thu BHXH qua giao dịch điện tử, cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam, Cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc gửi hồ sơ giấy qua dịch vụ bưu chính.
Liên quan đến việc hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động, UBND TP Hồ Chí Minh cũng vừa ban hành quyết định bổ sung dự toán ngân sách hơn 1.244 tỷ đồng cho các địa phương để thực hiện chi gói hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định 08/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Nguồn kinh phí thực hiện từ nguồn dự phòng ngân sách của TP Hồ Chí Minh năm 2022. Trong đó, địa phương được phân bổ nhiều nhất là thành phố Thủ Đức với hơn 185 tỉ đồng, Quận 7 hơn 112 tỉ đồng, Quận 1 hơn 102 tỉ đồng, quận Bình Tân gần 108 tỉ đồng…
Ngoài ra, UBND TP Hồ Chí Minh cũng giao cho UBND thành phố Thủ Đức và UBND các quận, huyện chủ động sử dụng nguồn lực địa phương để thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo đúng quy định, minh bạch, công khai. Đối với trường hợp nguồn lực tại chỗ không đảm bảo, địa phương tiếp tục sử dụng nguồn ngân sách thành phố bổ sung để thực hiện; các đơn vị phải chịu trách nhiệm quản lý, sử dụng và thanh quyết toán kinh phí ngân sách theo hướng dẫn của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh, chỉ đạo của UBND Thành phố.
Sau khi hoàn thành việc chi hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động, các địa phương có trách nhiệm báo cáo kết quả thực hiện về Sở Tài chính để tổng hợp báo cáo UBND Thành phố. Nếu không sử dụng hết kinh phí bổ sung thì làm thủ tục hoàn trả cho ngân sách thành phố theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.