(HBĐT) - Với địa hình cao, hiểm trở nên các đoạn đèo dốc trên quốc lộ 6 luôn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, đặc biệt trong thời điểm xảy ra mưa bão.



Nhiều đoạn cua nguy hiểm trên đèo Thung Khe (Mai Châu) được mở rộng nền đường, bổ sung biển báo hiệu và lắp tường lốp ô tô nhằm cảnh báo, giảm thiểu nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 6.

Những ngày mưa bão, mặt đường ẩm ướt, trơn trượt cùng hiện tượng sương mù dày đặc vào thời điểm sáng sớm, chiều tối và ban đêm, gây khuất tầm nhìn tại nhiều đoạn đường trên tuyến quốc lộ 6, nhất là tại đèo Phú Cường (từ km 114 - km 118+500), đèo Thung Khe (từ km 124 - km 131+100), dốc 81 (từ km 143 - km 147), dốc Cun, dốc Quy Hậu… Việc điều khiển xe trong thời tiết mưa dông là nỗi ám ảnh đối với nhiều tài xế. Anh Ngô Văn Đảng, 42 tuổi, quê Hà Nam (lái xe đường dài) chia sẻ, đường đèo Tây Bắc luôn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, đặc biệt trong thời điểm có mưa dẫn đến mặt đường trơn trượt. Chỉ cần lái xe không chú ý có thể lao xuống vực hoặc gây tai nạn với xe đi ngược chiều bất cứ khi nào. "Mưa lớn cũng dễ dẫn đến tình trạng sạt lở, bùn đất trôi xuống đường dẫn đến tắc đường. Đã có những lần sạt lở trên quốc lộ 6 gây ùn tắc giao thông nhiều tiếng đồng hồ” - anh Đảng cho biết thêm. Cũng như anh Đảng, anh Lương Văn Trường, 35 tuổi, Phú Xuyên (Hà Nội) - lái xe đầu kéo thường xuyên đi qua quốc lộ 6 cho biết: "Mùa mưa ở Tây Bắc thường bắt đầu từ cuối tháng 7 và kéo dài đến khoảng tháng 11 - 12, cùng với đó là thời tiết sương mù nên rất nguy hiểm khi tham giao thông trên đường”. Theo anh Trường, để an toàn vượt qua đoạn đường bị ảnh hưởng bởi thời tiết mưa, lái xe nên hạn chế tốc độ, chú ý quan sát, sử dụng đèn xe một cách hợp lý để tránh những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra. "Trong trường hợp mưa quá lớn, tầm nhìn bị hạn chế nên đỗ xe vào nơi an toàn, bật đèn cảnh báo để thông báo cho xe khác, chờ đến khi cơn mưa ngưng bớt mới di chuyển” - anh Trường chia sẻ thêm.

Theo Cục Quản lý đường bộ I, quốc lộ 6 là tuyến đường huyết mạch nối từ Hà Nội qua Hòa Bình đi các tỉnh Tây Bắc, có phương tiện lưu thông lớn, địa hình khá hiểm trở, nhiều đoạn độ dốc lớn, cua gấp, một bên là vực, một bên là núi cao, lưu thông trong điều kiện thời tiết mưa, mù tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) rất cao. Có đoạn tuyến như dốc Cun, khu vực đèo Thung Khe, Thung Nhuối, từ xã Đồng Tân đi hết địa phận xã Pà Cò… nhiều khi sương bao phủ, tầm nhìn chỉ 5 - 7 m, vì vậy lái xe phải đặc biệt lưu ý tránh xảy ra va quệt, tai nạn. Các phương tiện di chuyển chủ yếu dựa vào hệ thống phản quang trên tuyến đường và sử dụng đèn cảnh báo của xe. Thực tế ghi nhận nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra do tài xế bị hạn chế tầm nhìn, không kịp xử lý khi điều khiển phương tiện di chuyển trong điều kiện sương mù dày đặc, dẫn đến đâm vào vách núi hay rơi xuống vực, đi chệch làn đường, va chạm với xe ô tô đi ngược chiều…

Theo thống kê chưa đầy đủ, từ đầu năm đến nay, trên các đoạn đèo dốc thuộc quốc lộ 6 đoạn qua tỉnh đã xảy ra 4 vụ TNGT.

Trung tá Phạm Mạnh Hà, Trạm trưởng Trạm Cảnh sát giao thông Tân Lạc (Công an tỉnh), cho biết: Những ngày qua, trên tuyến quốc lộ 6 thường xuyên xảy ra mưa lớn tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất cao. Để hạn chế thấp nhất các vụ TNGT, bên cạnh việc tuần tra kiểm soát, đặc biệt tuyên truyền lái xe khi lên, xuống đèo kiểm tra hệ thống an toàn như phanh, lốp… tăng cường xử lý các lỗi trực tiếp gây TNGT như lỗi tránh vượt sai quy định, chạy quá tốc độ, sử dụng rượu, bia, chất kích thích, giảm thiểu TNGT trên quốc lộ 6.

Theo cơ quan chức năng và những lái xe nhiều kinh nghiệm, để hạn chế TNGT, khi điều khiển xe trong địa hình đèo dốc, trời mưa, sương mù dày đặc cần theo dõi thời tiết, từ đó lập hành trình, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để xe vận hành an toàn. Khi lái xe cần tập trung, di chuyển tốc độ chậm, tránh tăng tốc, giảm tốc đột ngột, không phanh xe đột ngột, tránh nguy cơ bị trượt, lật xe do đường trơn. Nếu sương mù quá dày, hoặc mưa to, nên đỗ xe tại vị trí an toàn, đợi đến khi sương mù tan, ngớt mưa, không nên chủ quan đi tiếp. Bên cạnh đó, sử dụng đèn pha hợp lý, nên để chế độ cos, ánh sáng chiếu trong phạm vi gần giúp tài xế nhìn rõ hơn mọi việc để xử lý. Trong trường hợp xe bị sự cố, cố gắng đưa xe vào lề đường, tắt hết các loại đèn có ánh sáng trắng, bật đèn cảnh báo khẩn cấp và rời khỏi xe. Quan sát vạch kẻ đường và tuân thủ đi theo đúng làn đường.

Minh Vũ


Các tin khác


Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

“Bầu ơi thương lấy bí cùng”

Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nét đẹp văn hóa đó được bồi đắp qua các thế hệ và mỗi khi được khơi dậy mạnh mẽ tạo thành nguồn lực to lớn giúp đỡ đồng bào khó khăn. Đúng như tinh thần "lá lành đùm lá rách”, "lá rách ít đùm là rách nhiều”, "bầu ơi thương lấy bí cùng”…

Tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án 250

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp (Đề án 250). Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục