Phản hồi đề nghị của Bộ Tài chính về việc góp ý hoàn thiện dự thảo đề án Chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam đến năm 2030; đồng thời, tham vấn ý kiến các doanh nghiệp và chuyên gia kinh tế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, cần điều chỉnh và bổ sung các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giải quyết bồi thường và quyền lợi bảo hiểm.


Khách hàng giao dịch tại Bảo Việt Nhân thọ. Ảnh (minh họa): Trần Việt/TTXVN

Theo báo cáo tổng kết của Bộ Tài chính, tăng trưởng về tổng tài sản, tổng số tiền đầu tư trở lại nền kinh tế, tổng dự phòng nghiệp vụ, tổng doanh thu phí bảo hiểm của ngành này đều tăng ở mức hơn 400% trong giai đoạn từ năm 2011 tới năm 2020; trong đó, số tiền chi trả bồi thường bảo hiểm và quyền lợi bảo hiểm cũng tăng 205% ở cùng giai đoạn trên. Tỷ lệ chi trả trên tổng doanh thu phí bảo hiểm năm 2011 là 43,69%. Dự thảo đề án đã đưa ra nhận định: "Chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hiểm còn chưa cao”; đồng thời, phân tích nguyên nhân là do các doanh nghiệp cạnh tranh với nhau chủ yếu bằng giá dịch vụ và hoa hồng bán hàng, chứ chưa thực sự chú trọng cạnh tranh bằng việc nâng cao chất lượng dịch vụ.

VCCI nhận thấy, thực tế hiện nay, trước khi giao kết hợp đồng bảo hiểm, khách hàng có thể so sánh dịch vụ cùng loại của các doanh nghiệp bảo hiểm khác nhau theo các tiêu chí về giá và quyền lợi trong hợp đồng. Tuy nhiên, khách hàng rất khó có thể đánh giá được chất lượng giải quyết hồ sơ để so sánh giữa các bên cung cấp với nhau. Cũng vì lẽ đó, các doanh nghiệp không có nhiều động lực để cải thiện chất lượng giải quyết hồ sơ qua đó thu hút thêm khách hàng so với các đối thủ cạnh tranh.

Thông tư 195/2014/TT-BTC về hướng dẫn đánh giá và xếp loại doanh nghiệp bảo hiểm cũng quy định các chỉ tiêu về chất lượng giải quyết bồi thường, giải quyết quyền lợi bảo hiểm để thống kê và báo cáo với cơ quan Nhà nước. Theo đó, gồm tỷ lệ trả tiền bảo hiểm; tỷ lệ hồ sơ yêu cầu còn tồn đọng; thời gian trung bình giải quyết hồ sơ;  tỷ lệ số tiền đã thanh toán trên số tiền chấp thuận chỉ trả; tỷ lệ hồ sơ từ chối bồi thường trên hồ sơ đã giải quyết và tỷ lệ chấp thuận chi trả trên tổng số yêu cầu. Các thông tin này hiện vẫn chưa được cung cấp cho khách hàng.

Trong các bản tin tổng hợp tình hình thị trường được đăng tải trên website của Bộ Tài chính – Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm, đôi lúc cũng đã nhắc đến các chỉ tiêu này, nhưng vẫn ở mức chung chung, chưa tạo điều kiện để khách hàng lựa chọn và doanh nghiệp cạnh tranh nâng cao chất lượng dịch vụ.

Qua thực tiễn tham khảo về thị trường bảo hiểm của một số quốc gia khác trên thế giới, VCCI nhận thấy không khó khăn để có thể tìm kiếm được thông tin về các chỉ tiêu trên cho từng sản phẩm bảo hiểm của từng công ty, thậm chí có bảng so sánh rất thuận tiện để tra cứu. Các thông tin này là một trong những tiêu chí để khách hàng lựa chọn giữa các doanh nghiệp bảo hiểm cung cấp sản phẩm cùng loại, qua đó tạo động lực để các doanh nghiệp nỗ lực nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ.

Từ những vấn đề nêu trên, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét cân nhắc bổ sung một hoặc một số chỉ tiêu về chất lượng giải quyết chi trả bảo hiểm vào trong các chỉ tiêu cụ thể của đề án Chiến lược. Kèm với đó là các giải pháp để công khai thông tin về chất lượng này cho từng loại sản phẩm bảo hiểm của từng doanh nghiệp để thúc đẩy các doanh nghiệp cạnh tranh nâng cao chất lượng dịch vụ.

Theo TTXVN

Các tin khác


Xã Quyết Chiến tích cực vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế

(HBĐT) - Quyết Chiến là xã vùng cao của huyện Tân Lạc. Cuối năm 2021, xã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM). Theo Quyết định số 861/QĐ-TTg, ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ, Quyết Chiến là một trong các xã khu vực III (xã đặc biệt khó khăn) của tỉnh.

Hoàn thành cấp căn cước công dân gắn chip trước 30/9

Sau khi hoàn thành Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (tháng 2/2021), Bộ Công an đã triển khai gắn số định danh và thông báo 100% số định danh cá nhân cho công dân toàn quốc.

Cảm xúc mùa thu cách mạng

(HBĐT) - Trong 4 mùa thì mùa thu đem lại nhiều cảm xúc lắng đọng và được yêu thích nhất. Không nắng chói chang như mùa hạ, không rét cắt da trong gió bấc như mùa đông và không ẩm ướt như mùa xuân, mùa thu có chút se lạnh, nhẹ nhàng đủ để dạo bước tận hưởng thiên nhiên, đất trời, cảnh vật. Thu làm lòng người ngất ngây bởi sắc lá vàng rơi, bởi những con đường ngào ngạt hương hoa sữa, hương lúa đơm bông cho vụ gặt mới... Thu đem lại những cảm xúc ngọt ngào và sâu lắng, là câu nói trao gửi yêu thương cùng nên duyên đôi lứa.

Bảo hiểm Prudential tặng 10 xe đạp cho học sinh nghèo tại huyện Lương Sơn

(HBĐT) - Ngày 27/8, Bảo hiểm Prudential phối hợp với Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh tổ chức chương trình "Cùng em đến trường” tặng xe đạp, bánh kẹo tại TH&THCS Liên Sơn, xã Liên Sơn (Lương Sơn).

Tiêu hủy gần 7 nghìn chiếc bánh Trung thu không đảm bảo chất lượng

(HBĐT) - Ngày 26/8, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Công an tỉnh) phối hợp Đội Quản lý thị trường số 2 tỉnh Hòa Bình tổ chức tiêu hủy 6.625 chiếc bánh Trung thu không đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm mà đơn vị vừa phát hiện, bắt giữ.

Tập huấn công tác tổ chức Đại hội Công đoàn các cấp

(HBĐT) - Ngày 26/8, Công đoàn Viên chức tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tổ chức Đại hội Công đoàn các cấp, nhiệm kỳ 2023 – 2028 cho các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành, Ủy viên UBKT Công đoàn Viên chức tỉnh; Chủ tịch, Phó Chủ tịch các Công đoàn cơ sở trực thuộc…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục