Theo VCCI, về tổng lợi ích cho xã hội, bảo hiểm bắt buộc với xe máy không bảo đảm nguyên tắc lợi ích lớn hơn chi phí.
Tỷ lệ chi trả bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự với xe máy hiện vẫn ở mức rất thấp. (Ảnh minh họa - Ảnh: Dân trí)
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa góp ý về Dự thảo Nghị định quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới; bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc; bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng.
Khảo sát của VCCI cho thấy, trong thời gian qua, việc thực hiện các loại bảo hiểm bắt buộc đã được chứng minh là mang lại nhiều lợi ích xã hội nhưng với bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe máy thì không.
Sau hơn 10 năm triển khai Nghị định 103/2008/NĐ-CP, tỷ lệ chi trả bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự với xe máy vẫn ở mức rất thấp, gần 6% năm 2019 (45 tỷ đồng chi trả trên 765 tỷ đồng phí bảo hiểm). Tỷ lệ này thấp hơn rất nhiều các loại bảo hiểm bắt buộc khác, cụ thể, tỷ lệ chi trả của bảo hiểm trách nhiệm dân sự của ô tô là khoảng 33%, bảo hiểm cháy nổ là 31%.
Theo VCCI, so với biện pháp đòi bồi thường khác, bảo hiểm có ưu điểm là chi trả nhanh hơn đối với người bị tai nạn và giảm áp lực tài chính đối với người phải bồi thường, từ đó tạo ra giá trị thặng dư cao hơn cho cùng một số tiền bồi thường.
Tuy nhiên, cơ quan này cho hay với số tiền chi trả 45 tỷ đồng rất khó có thể thuyết phục rằng lợi ích mang lại từ khoản tiền bồi thường bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe máy lớn hơn chi phí xã hội phải bỏ ra là 765 tỷ đồng. Như vậy, nhìn về mặt tổng lợi ích cho xã hội, bảo hiểm bắt buộc với xe máy không bảo đảm nguyên tắc lợi ích lớn hơn chi phí.
Vì vậy, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc thu hẹp phạm vi chủ thể có nghĩa vụ bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm xe cơ giới, theo hướng loại trừ trường hợp xe máy. Theo đó, việc mua bảo hiểm xe máy, bao gồm cả bảo hiểm trách nhiệm dân sự và các loại bảo hiểm khác, sẽ dựa trên sự tự nguyện thỏa thuận của các bên.
"Quy định này cũng không trái với Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật do Điều 8 của Luật Kinh doanh bảo hiểm chỉ quy định tên loại hình bảo hiểm còn nghị định được phép quy định chi tiết các nội dung liên quan, trong đó bao gồm cả phạm vi áp dụng", cơ quan này góp ý.
Bên cạnh đó, VCCI cũng đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung trách nhiệm của Bộ Tài chính trong việc công khai thông tin, dữ liệu về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm xe cơ giới.
Trên thị trường hiện nay, nhiều đơn vị bán bảo hiểm xe máy như Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm Quân đội MIC, Tổng công ty bảo hiểm PVI... Chi phí để mua bảo hiểm xe máy bắt buộc dao động từ 55.000 - 66.000 đồng/năm. Phí tối thiểu đối với bảo hiểm tự nguyện là 10.000 đồng/người/năm, xe máy được chở tối đa 2 người nên có giá 20.000 đồng/2 người/năm.
Bảo hiểm xe máy được chia làm 2 loại là bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc và bảo hiểm tự nguyện. Trong khi bảo hiểm xe máy bắt buộc hướng đến việc giúp cho người mua bảo hiểm bồi thường thiệt hại cho bên thứ ba, bảo hiểm tự nguyện nhằm mục đích đề phòng trường hợp người điều khiển xe xảy ra tai nạn, rủi ro.
Theo VTV.vn
Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội (Tổng công ty Đường sắt Việt Nam - VNR) vừa công bố quy định về vé không hợp lệ, quá cước hành lý xách tay trên tất cả các đoàn tàu, bao gồm tàu Tết để hành khách lưu ý khi mua vé.
(HBĐT) - Ngày 6/11, UBND huyện Cao Phong phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức phiên giao dịch việc làm năm 2022. Phiên giao dịch thu hút 6 doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh; trên 500 đoàn viên, hội viên và các em học sinh lớp 11, 12 trường THPT Thạch Yên, THPT Cao Phong và PTDTNT THCS&THPT Cao Phong.
(HBĐT) - Hưởng ứng Chương trình Tình nguyện mùa đông năm 2022 - Xuân tình nguyện năm 2023, Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Trung tâm Tình nguyện Quốc gia, Tỉnh Đoàn - Hội LHTN tỉnh và các đơn vị đồng hành vừa phối hợp tổ chức khởi công điểm trường và tặng quà cho học sinh tại trường TH&THCS Suối Nánh, xã Nánh Nghê (Đà Bắc).
(HBĐT) - Theo Ban quản lý Quỹ Vì người nghèo tỉnh, hưởng ứng Tháng cao điểm Vì người nghèo năm 2022 (từ ngày 17/10 - 18/11), tính từ khi phát động ủng hộ quỹ cấp tỉnh đến nay có 110 tập thể, 72 cá nhân đã tham gia ủng hộ với tổng số tiền trên 12,67 tỷ đồng.
(HBĐT) - Giai đoạn 2022 - 2025, huyện Đà Bắc có trong danh sách 22 huyện nghèo thuộc 17 tỉnh trên cả nước. Cùng với Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giảm nghèo bền vững (GNBV) giai đoạn 2021 - 2025, huyện trở thành địa bàn trọng tâm của tỉnh được hỗ trợ thoát khỏi tình trạng nghèo, đặc biệt khó khăn (ĐBKK).
(HBĐT) - Nhiều năm nay, xác định công tác giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, cấp uỷ, chính quyền, các tổ chức đoàn thể xã Dũng Phong (Cao Phong) quan tâm triển khai nhiều giải pháp giảm nghèo bền vững và đạt được nhiều kết quả.