(HBĐT) - Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đã cận kề. Thời điểm này, cùng với các cấp, ngành, Công đoàn các khu công nghiệp (KCN) tỉnh cùng các doanh nghiệp (DN) chung tay tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa chăm lo Tết cho công nhân lao động (CNLĐ).


Lãnh đạo Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh trao quà Tết cho công nhân Công ty xi măng Vĩnh Sơn, khu công nghiệp Nam Lương Sơn (Lương Sơn).

Ngày 4/1, hơn 1.000 công nhân, người lao động làm việc tại KCN Lương Sơn đã tham gia chương trình "Tết sum vầy - Xuân gắn kết" do Công đoàn các KCN tỉnh tổ chức. Tại chương trình, hàng nghìn phần quà Tết được trao đến CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn và 415 công nhân đi làm xa nhà được hỗ trợ tiền vé xe về quê ăn Tết. Đó là một trong nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực Công đoàn các KCN tỉnh đã triển khai nhằm chăm lo Tết cho đoàn viên công đoàn, CNLĐ đang làm việc tại các KCN. Đến thời điểm này, Công đoàn các KCN tỉnh đã trao 1.753 suất quà Tết, tổng trị giá 876,5 triệu đồng; LĐLĐ tỉnh trao 285 suất quà, trị giá 171 triệu đồng; LĐLĐ Việt Nam trao 50 suất quà, trị giá 65 triệu đồng cho công nhân các KCN. Ngoài ra, rất nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương dành tặng nhiều phần quà ý nghĩa cho CNLĐ trên địa bàn tỉnh. 

Đồng chí Đinh Quốc Thể, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh cho biết: Tổng số công nhân làm việc tại các KCN trên địa bàn tỉnh có 17.834 người, trong đó 17.172 đoàn viên công đoàn, với 43 tổ chức công đoàn tại các DN. Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, với phương châm không để công nhân không có Tết, từ tháng 12/2022, Công đoàn các KCN tỉnh đã xây dựng kế hoạch, triển khai các hoạt động chăm lo Tết cho người lao động đến các tổ chức công đoàn cơ sở (CĐCS). Cùng với đó, chỉ đạo các tổ chức công đoàn nắm tình hình đời sống đoàn viên công đoàn và người lao động, tình hình thưởng Tết cho công nhân. Qua nắm thông tin, hầu hết các DN trong các KCN đều có thưởng tháng lương thứ 13 cho công nhân ăn Tết, trung bình khoảng hơn 6 triệu đồng/người. Đặc biệt, có DN thưởng cao nhất 120 triệu đồng/người tuỳ theo bộ phận; DN thưởng thấp nhất khoảng hơn 800 nghìn đồng/người. Điều đáng ghi nhận là mặc dù có nhiều khó khăn do ảnh hưởng tình hình thế giới, có DN không xuất được đơn hàng nhưng đã nỗ lực phối hợp tổ chức công đoàn hỗ trợ Tết cho công nhân. 

Để tạo thuận lợi cho người lao động về quê ăn Tết, hầu hết các DN đã công bố lịch nghỉ Tết cho CNLĐ. Các DN đều cho công nhân nghỉ đảm bảo thời gian nghỉ theo quy định của Chính phủ. Một số DN tạo điều kiện cho công nhân về sớm hơn so với lịch nghỉ chung. Ngoài các phần thưởng Tết bằng tiền mặt là tháng lương thứ 13, nhiều DN tặng phần quà Tết là các nhu yếu phẩm thiết yếu như: gạo, bánh chưng, dầu ăn, nước mắm... để công nhân có một cái Tết đầy đủ, đầm ấm hơn. 

Chung tay, đồng hành cùng DN chăm lo cho người lao động, các CĐCS đã có nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ đoàn viên công đoàn ăn Tết như: phối hợp DN tổ chức xe đưa công nhân về quê ăn Tết, liên hoan, giao lưu đồng nghiệp, có các phần quà cho đoàn viên công đoàn. Không chỉ chăm lo về vật chất, các CĐCS tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm động viên tinh thần, tạo không khí phấn khởi, khích lệ người lao động làm việc năng suất, hiệu quả hơn. Tiêu biểu như Công đoàn Công ty TNHH nghiên cứu kỹ thuật R Việt Nam, KCN bờ trái sông Đà (TP Hòa Bình) đã phát động cuộc thi ảnh đẹp online trong nội bộ công ty với mong muốn mang thông điệp ý nghĩa trong dịp đầu xuân, cũng là hoạt động thiết thực hướng tới ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3; khám sức khoẻ định kỳ cho CNLĐ... 

Theo đồng chí Đinh Quốc Thể, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh: Ngay sau kỳ nghỉ Tết, Công đoàn và Ban Quản lý các KCN tỉnh sẽ tổ chức các đoàn nắm bắt thông tin, tình hình CNLĐ về quê ăn Tết và hoạt động sản xuất - kinh doanh của các DN trong những ngày đầu năm mới. Kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh, động viên người lao động nhanh chóng bắt tay ngay vào công việc sau kỳ nghỉ kéo dài.


Đinh Hòa

Các tin khác


Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Màu áo xanh tình nguyện trên quê hương Tử Nê

Những ngày tháng 3, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ xã Tử Nê (Tân Lạc) ghi dấu ở các địa bàn, thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ với phương châm "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia các công trình, phần việc, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Huyện Yên Thủy: Hai trẻ tử vong do đuối nước

Theo thông tin từ UBND xã Đoàn Kết (Yên Thủy), chiều 24/3, cháu B. B. N, sinh năm 2019, trú tại xóm Xàm, xã Phú Lai (Yên Thuỷ) và cháu B. H. V, sinh năm 2020, trú tại xóm Đồng Bài, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) ở nhà chơi với bà ngoại và mẹ đẻ cháu B. H. V tại xóm Nam Thái, xã Đoàn Kết. Khoảng 16h30', mẹ cháu V không thấy các cháu nên đi tìm thì phát hiện 2 cháu nổi dưới ao phía sau nhà.

Chương trình Ngày Đoàn viên cấp tỉnh

Ngày 24/3, tại huyện Lương Sơn, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp cùng Huyện Đoàn Lương Sơn tổ chức chương trình "Ngày Đoàn viên” cấp tỉnh năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục