(HBĐT) - Với đặc điểm địa hình đèo dốc, nhiều đoạn khuất tầm nhìn, trơn trượt, sương mù ẩm ướt đã hình thành các điểm đen gây tai nạn giao thông (TNGT), chủ yếu tại các tuyến quốc lộ (QL) và đường Hồ Chí Minh qua địa bàn tỉnh. Cơ quan chức năng đang đề xuất triển khai những giải pháp cụ thể khẩn trương xử lý, khắc phục các điểm đen, hạn chế TNGT xảy ra.
Gọi tên điểm đen gây tai nạn giao thông
Trên địa bàn tỉnh có nhiều điểm nguy cơ gây TNGT tập trung trên QL 6 như: dốc Cun, Thung Khe, Thung Nhuối được coi là điểm đen mất an toàn giao thông (ATGT), đã xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng ở khu vực này. Km 131+00 và km 130+500, địa phận xóm Suối Rút, xã Tòng Đậu (Mai Châu) là điểm đen TNGT, nằm trên đèo Thung Khe, QL 6 có địa hình đèo dốc quanh co, tầm nhìn hạn chế, thời tiết thường xuyên có sương mù, trơn trượt.
Từ năm 2022 đến nay, tại địa điểm này đã xảy ra 2 vụ TNGT nghiêm trọng làm chết 3 người, bị thương 22 người, hư hỏng 7 phương tiện. Vụ thứ nhất vào 17h40’ ngày 4/11/2002, tại km 131+00 xảy ra vụ TNGT giữa ô tô khách biển kiểm soát (BKS) 18B-210.70 do D.Đ.H, sinh năm 1967, thường trú ở Hoài Đức (Hà Nội) điều khiển theo hướng Hà Nội - Sơn La, trên xe chở 44 người, đến địa điểm trên va quệt với xe ô tô con BKS 29A-612.23 do Ngô Viết Huynh, sinh năm 1967, thường trú ở Quỳnh Phụ (Thái Bình) điều khiển, trên xe chở 2 người. Sau va chạm xe khách văng tiếp vào xe mô tô BKS 28FZ-313.57 dựng bên đường. Hậu quả làm 19 người bị thương, gồm 15 người nước ngoài, 1 người Việt Nam trên ô tô khách và 3 người Việt Nam trên ô tô con, 3 phương tiện hư hỏng.
Vụ thứ 2 vào 2h17’, ngày 18/1/ 2023, tại km 130+500 xảy ra vụ TNGT liên hoàn giữa ô tô khách BKS 26F-001.34 của nhà xe Thanh Sang do N.Đ.L, sinh năm 1981, trú tại Khoái Châu (Hưng Yên) điều khiển đi hướng Hà Nội - Sơn La và chạm với xe mô tô BKS 27Z1- 318.15 do T.V.Q điều khiển chở chị Q.T.O và xe mô tô BKS 27Z1-256.26 do C.V.T điều khiển chở chị T.T.P, cả 4 người trú tại xã Quài Tở, huyện Tuần Giáo (Điện Biên) đi cùng chiều. Sau khi va chạm, xe ô tô khách tiếp tục di chuyển về trước 450 m đến km 130+950 va vào giàn phòng vệ lốp cao su bên phải cùng chiều, đâm tiếp vào xe mô tô BKS 27Z1- 228.32 đi cùng chiều do anh L.V.T điều khiển chở anh L.V.K, cả hai trú tại xã Quài Tở, huyện Tuần Giáo (Điện Biên) và lật đổ nghiêng sang bên trái. Hậu quả làm 5 hành khách trên xe ô tô bị thương, 1 ô tô khách và 3 xe mô tô bị hư hỏng.
Rà soát mới nhất của lực lượng chức năng trên tuyến QL6 và đường Hồ Chí Minh có 12 điểm đen TNGT. Trong đó, trên QL 6 có 9 điểm gồm: km 38+00 - km 39+370, địa phận xã Hòa Sơn (Lương Sơn), là đoạn đường có khu công nghiệp, đông dân cư, có các hộ kinh doanh 2 bên đường, mật độ giao thông lớn; km 43+900 - km 44+600, thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn), mặt đường thường ngập úng sâu, nhiều đất đá, rác thải chảy ra mặt đường, khi mưa to ách tắc cục bộ; km 68+750 phường Trung Minh (TP Hòa Bình), nút giao cầu Hòa Bình 3 và QL6 việc tổ chức giao thông chưa hợp lý gây xung đột giao thông; km 70+900 phường Đồng Tiến, nút giao thông đường tránh vào TP Hòa Bình, việc bố trí phân làn chưa hợp lý gây xung đột giao thông vào giờ cao điểm; km 91+200 - km 93+500, xóm Bảm, xã Tây Phong (Cao Phong) có nhiều trường học, Nhân dân sinh sống và kinh doanh hai bên đường; km 106+400 - km 107+800, có chợ họp ven đường hay xảy ra va chạm giao thông; km 115+200 - km 115+300, xã Phú Cường (Tân Lạc), đoạn đường cua dốc, nhiều sương mù, nước thường tràn ra mặt đường; km 116+200 - km 116+700, xã Phú Cường có chợ họp ven đường, thường xuyên xảy ra TNGT; km 145+900, xã Đồng Tân (Mai Châu) là đoạn đường cua hẹp, nhiều sương mù, tầm nhìn hạn chế…
Các điểm đen TNGT trên đường Hồ Chí Minh gồm: km 440 - km 442, xã Liên Sơn (Lương Sơn); km 463 thôn Đồng Danh, km 464 ngã ba Sỏi, xã Phú Thành (Lạc Thủy); km 483+200 xóm Bãi Đa, xã Bảo Hiệu (Yên Thủy) đều nằm trong tình trạng mật độ giao thông đông, tầm nhìn hạn chế, thường xuyên xảy ra TNGT. Ngành chức năng đã đề xuất những giải pháp kỹ thuật khắc phục các điểm đen TNTG trên địa bàn như: xây dựng các đường cứu nạn, lắp đặt tín hiệu đèn, biển cảnh báo cho từng vị trí điểm đen TNGT.
Xử lý điểm đen trong ý thức người tham gia giao thông
Ông Phạm Văn Toản, Trưởng phòng, Khu Quản lý đường bộ I cho rằng: QL 6 là tuyến đường huyết mạch nối từ Hà Nội qua Hòa Bình đi các tỉnh Tây Bắc, có phương tiện lưu thông lớn, địa hình khá hiểm trở, nhiều đoạn độ dốc lớn, cua gấp, một bên là vực, một bên là núi cao, lưu thông trong điều kiện thời tiết mưa, mù tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất cao, thực tế đã xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng. Những năm qua, Cục đường bộ đã đầu tư xây dựng 7 đường cứu nạn trên tuyến QL 6, qua đó cứu được hàng chục phương tiện mất phanh khi xuống dốc, đồng thời xử lý các điểm đen TNGT nguy cơ cao. Tuy nhiên, trên tuyến QL 6 xử lý được điểm đen này lại tiềm ẩn phát sinh những điểm đen TNGT khác. Thực tế có nhiều đường ngang, ngõ tắt bắt ra QL, đặc biệt là ý thức người điều khiển phương tiện còn rất chủ quan, nhiều trường hợp đổ đèo vẫn duy trì tốc độ 70 - 80 km/h khó có thể xử lý khi tình huống phát sinh gây TGNT.
Bên cạnh đó, trên tuyến QL 6 còn tình trạng họp chợ như ở như ở huyện Lương Sơn, Cao Phong, chợ Lồ, xã Phú Cường… Tại khu vực đèo Đá Trắng có những ngày lễ, Tết xe đỗ tràn ra nền đường, mất ATGT. Khi xe mất lái sẽ xảy ra TNGT rất nghiêm trọng. Tới đây, Khu Quản lý đường bộ I phối hợp các lực lượng chức năng và chính quyền thực hiện các biện pháp cụ thể đảm bảo trật tự ATGT, tập trung rà soát, xử lý các điểm đen mất ATGT, đề nghị cơ quan chức năng tuyên truyền tình trạng đường sá, cảnh báo đường đèo dốc; tăng cường phạt nguội bắn tốc độ, xử lý nghiêm các vi phạm trật tự ATGT. Theo ông Phạm Văn Toản, đối với điểm đen TNGT ở đầu TP Hòa Bình cần có giải pháp xử lý trước mắt lắp đặt biển cảnh báo, về lâu dài cần phải tính toán phương án làm cầu vượt mới tránh được xung đột giao thông.
Giám đốc Sở Giao thông vận tải Bùi Đức Hậu cho biết: Năm 2022 TNGT tăng, chủ yếu xảy ra trên QL 6 và đường Hồ Chí Minh. Thời gian tới, ngành phối hợp triển khai các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT. Các địa phương cần khẩn trương rà soát, đề xuất xem xét đưa vào kế hoạch năm 2023 để xử lý các điểm đen TNGT. Đối với các điểm đen TNGT tại TP Hòa Bình, tới đây sẽ khởi công đường 6, xử lý cắt điểm cua ở dốc Cun sẽ hạn chế ùn tắc dốc Cun. Đối với vị trí giao giữa cầu Hòa Bình 3 và QL 6 sẽ thực hiện rà soát để có phương án xử lý. Tuy nhiên, để hạn chế TNGT quan trọng nhất vẫn là ý thức chấp hành các quy định bảm đảm trật tự ATGT của người tham gia giao thông. Để hạn chế TNGT, theo ông Trần Đức Trường, Phó Chủ tịch UBMTTQ tỉnh: Các lực lượng chức năng cần bổ sung biển báo, vạch dẫn đường, tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự ATGT.
Thực tế hạ tầng giao thông tại các tuyến QL chưa bảo đảm các yêu cầu về ATGT. Theo Đại tá Nguyễn Thành, Phó Giám đốc Công an tỉnh, biển báo tại các điểm giao cắt chưa được bố trí đủ. Tại đường tránh QL 6, đoạn từ trường nghề đến chân dốc Cun có nhiều đường giao cắt, phương tiện từ đường ngang vượt ra tốc độ cao không thể xử lý được sẽ rất nguy hiểm. Hay như khu vực phố Sấu (Yên Thủy), xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn) hay xảy ra tai nạn cũng chưa có biển báo. Trong khi ý thức người điều khiển phương tiện còn hạn chế, không tuân thủ các quy định bảo đảm ATGT. Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT.
Tỉnh đã đề xuất Bộ Giao thông vận tải tiếp tục đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông, mở rộng mặt đường, xóa các điểm tiềm ẩn TNGT trên các tuyến QL, tập trung trên tuyến QL 6, đường Hồ Chí Minh, lắp đặt camera giám sát giao thông, bổ sung biển cảnh báo giao thông tại các vị trí xung yếu để cảnh báo và xử lý vi phạm trật tự ATGT. Đồng thời chỉ đạo các ngành, lực lượng chức năng rà soát, có giải pháp xử lý các bất cập, điểm đen nguy cơ cao gây TNGT. Bên cạnh đó, tăng cường phối hợp kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý các tập thể, cá nhân vi phạm về hành lang ATGT đường bộ; tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm trường hợp xe quá tải, quá khổ, xử lý các hành vi trực tiếp gây TNGT như lạng lách, đánh võng, uống rượu, bia... khi tham gia giao thông.
Lê Chung