"Khách hàng là thượng đế" là khẩu hiệu thường được sử dụng, nhưng thời gian qua, quyền lợi thực sự của khách hàng chưa được đảm bảo.
Trên thị trường hiện nay, hàng giả, hàng kém chất lượng, quảng cáo sai sự thật… diễn biến ngày càng phức tạp khi thương mại điện tử gia tăng. Cần đổi mới ra sao, cả từ góc độ pháp lý và tổ chức thực thi để nâng cao chất lượng bảo vệ người tiêu dùng?
Dễ nhận thấy thời gian qua, tình trạng bán hàng giả, hàng nhái thường xuyên xuất hiện, hay trường hợp đặt mua hàng nhưng nhận được sản phẩm không như quảng cáo. Khi có nhu cầu đổi, trả hàng, nhiều người tiêu dùng bị từ chối hoặc kéo dài thời gian giải quyết khiếu nại… Đó đều là những biểu hiện của việc quyền lợi của người tiêu dùng bị xâm phạm. Mặc dù luật pháp hiện hành đã quy định rất rõ các quyền cơ bản của người tiêu dùng, nhưng việc thực thi nó trong thực tế đạt hiệu quả còn rất hạn chế.
Trong thời gian qua, dù các cơ quan nhà nước đã rất nỗ lực trong công tác phòng chống nhưng vấn nạn hàng giả, hàng nhái và hàng vi phạm sở hữu trí tuệ vẫn đang diễn ra rất dai dẳng với nhiều thủ đoạn mới tinh vi, khó lường.
Mặc dù Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được thông qua và có hiệu lực từ năm 2010, tuy nhiên, phải thừa nhận thực tế là quyền của người tiêu dùng chưa được bảo vệ hiệu quả như kỳ vọng, còn bị xâm hại, tranh chấp tiêu dùng chưa được giải quyết thỏa đáng. Những khiếu nại, phản ánh của người tiêu dùng gửi tới Bộ Công thương tăng đáng kể trong thời gian qua.
Theo thông tin từ Bộ Công Thương, năm 2021, tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng của cơ quan này đã tiếp nhận hơn 13.000 cuộc gọi phản ánh về quyền lợi người tiêu dùng, tăng 17,6% so với năm trước.
Trong đó, tiếp nhận, tư vấn và hỗ trợ giải quyết cho gần 2.600 kiến nghị của người tiêu dùng qua gọi điện và gửi đơn. Gần 1.300 vụ việc được giải quyết qua đơn, thư phản ánh.
Các phản ánh, yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng tới Cục để yêu cầu được tư vấn, hỗ trợ giải quyết, thường tập trung vào các nhóm hành vi như Giao kết hợp đồng; Số lượng, chất lượng, thời gian giao hàng; Bảo hành; Bảo vệ thông tin người tiêu dùng; Cung cấp thông tin; Quấy rối người tiêu dùng.
Trong kỳ họp quốc hội lần này, đã có gần 150 lượt đại biểu phát biểu ý kiến ở Tổ và 23 lượt ĐBQH phát biểu ý kiến tại Hội trường. Với đa số ý kiến tán thành về sự cần thiết ban hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) và cơ bản nhất trí với nhiều nội dung của dự thảo Luật… Và cũng đã có những ý kiến đóng góp xung quanh các điểm sửa đổi của Luật lần này.
Làm sao để người tiêu dùng nắm vững được luật, để thực hiện và áp dụng. Các cơ quan quản lý nhà nước sẵn sàng vào cuộc khi có vấn đề cần xử lý? Mức xử phạt ra sao để đủ sức răn đe hơn? để những kẻ buôn gian bán lận chùn tay?
Cùng trao đổi về thực trạng này với ông Tạ Đình Thi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội.
Theo VTV.vn
(HBĐT) - Sinh thời, Bác Hồ kính yêu luôn dành sự quan tâm đặc biệt, tình thương yêu vô hạn cho thiếu niên, nhi đồng. Cứ mỗi dịp Tết Trung thu, Bác đều gửi thư cho thiếu nhi và căn dặn các cháu ngoan ngoãn, thi đua học tập, lao động tùy theo sức của mình...
(HBĐT) - Thời gian qua, công tác đăng ký và quản lý hộ tịch trên địa bàn huyện Cao Phong có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng vào việc triển khai thi hành pháp luật, quản lý dân cư, bảo đảm quyền con người, quyền công dân, giữ ổn định trật tự an toàn xã hội và phát triển kinh tế của huyện.
(HBĐT) - Từ ngày 26 - 28/9, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hòa Bình cùng các đơn vị, nhóm thiện nguyện đã tổ chức chương trình "Trung thu yêu thương", tặng quà Tết Trung thu cho trẻ em trên địa bàn thành phố.
(HBĐT) - Chiều 28/9, Bệnh viện Đa khoa tỉnh phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình "Vui Tết Trung thu cùng bệnh nhi” cho hơn 100 em nhỏ đang điều trị tại bệnh viện.
(HBĐT) - Ngày 28/9, đoàn công tác của Ban chỉ đạo thực hiện chương trình bảo vệ trẻ em tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà Tết Trung thu cho trẻ em tại Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng tâm lý giáo dục Thu Phương, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh.
(HBĐT) - Ngày 27/9, Agribank chi nhánh huyện Tân Lạc phối hợp với Huyện Đoàn Tân Lạc tổ chức chương trình tặng quà Tết Trung Thu cho các cháu thiếu nhi tại Khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa huyện Tân Lạc và trường TH&THCS Ngọc Mỹ - chi xóm Cóc với tổng số 160 suất quà, trị giá 13 triệu đồng.