Nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án xử lý mất ATGT dốc Cun trên quốc lộ 6, đoạn qua tỉnh Hòa Bình.
Dốc Cun nằm trên tuyến quốc lộ 6 đoạn qua tỉnh thuộc địa phận TP Hòa Bình và huyện Cao Phong. Đoạn đường kéo dài khoảng 8km, địa hình hiểm trở, một bên là núi cao, một bên vực sâu rất nguy hiểm. Mỗi ngày dốc Cun có hàng nghìn lượt phương tiện qua lại. Trước nguy cơ mất an toàn cao trên tuyến đường, Cục Đường bộ Việt Nam đã đưa dốc Cun là điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông (TNGT) cần xử lý để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đang tập trung triển khai dự án "Xử lý nguy cơ mất ATGT đoạn dốc Cun trên quốc lộ 6” với tổng mức đầu tư gần 130 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp khoảng 80 tỷ đồng, còn lại là GPMB và các chi phí khác.
Theo Quyết định số 173/QĐ-SGTVT, ngày 31/3/2023 của Sở GTVT phê duyệt thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở công trình xử lý nguy cơ mất ATGT đoạn dốc Cun (km78+420 - km85+100) trên quốc lộ 6, tỉnh Hòa Bình, giá trị dự toán xây dựng hơn 97 tỷ đồng, gồm chi phí xây dựng hơn 81 tỷ đồng, chi phí quản lý dự án 1,3 tỷ đồng, chi phí tư vấn đầu tư xây dựng 3,9 tỷ đồng, chi phí khác 1,9 tỷ đồng, chi phí dự phòng 9,6 tỷ đồng... Các hạng mục gồm: phần nền, mặt đường và cải tạo tầm nhìn; hệ thống thoát nước; xây dựng tường chắn ta luy âm; hệ thống ATGT... Đơn vị thi công là liên danh các nhà thầu: Công ty CP phát triển xây dựng và thương mại số 909; Công ty TNHH đầu tư xây dựng SHB Việt Nam; Công ty CP tư vấn đầu tư và xây dựng công trình Bắc Nam; Công ty TNHH thương mại Hải Ngân. Dự án cải tạo, cắt cua mở rộng nền đường tại một số khu vực, khắc phục cơ bản những "điểm đen" nguy cơ xảy ra TNGT.
Đồng chí Lê Ngọc Quản, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết, dự án được khởi công từ tháng 8/2023, tiến độ theo hợp đồng triển khai trong 7 tháng, dự kiến hoàn thành trong quý I/2024. Để thực hiện dự án, về công tác GPMB, Sở GTVT đã phối hợp UBND TP Hòa Bình, huyện Cao Phong tiến hành đo đạc, kiểm đếm, lập các phương án đẩy nhanh tiến độ, khẩn trương có mặt bằng thi công. Về cơ bản các đơn vị vừa thi công, vừa triển khai công tác GPMB. Ngoài ra, tuyến đường trong diện mất ATGT cao, vì vậy, các đơn vị phối hợp tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ, nhân viên điều tiết giao thông trên tuyến an toàn, đảm bảo ATGT trong quá trình thi công. Trên tuyến cũng đã triển khai các biển báo xây dựng công trình, hạn chế tốc độ..., bố trí cán bộ, nhân viên tại 2 đầu các điểm thi công, phân luồng giao thông hiệu quả.
Ông Hoàng Trung Thông, Trưởng Ban điều hành gói thầu Công ty CP phát triển xây dựng và thương mại số 909 cho biết: Đơn vị đã huy động tối đa nhân lực, máy móc để có thể thi công nhiều mũi. Song đến thời điểm này, công tác GPMB chưa hoàn thiện để có mặt bằng sạch. Đề nghị các cơ quan chức năng liên quan khẩn trương giải quyết vấn đề GPMB, thu hồi đất như: đất nông nghiệp, đất rừng, đất ở... Trên tuyến có cả hệ thống cột điện 35 kW nằm trong phạm vi dự án cũng chưa có phương án di dời để nhà thầu triển khai thi công. Các vướng mắc cần sớm được tháo gỡ, giải quyết để nhà thầu triển khai thi công đảm bảo chất lượng, tiến độ công trình.
Trước mắt, các đơn vị liên quan đã triển khai công việc đảm bảo ATGT, an toàn xây dựng, cắt cử người túc trực, điều hành giao thông. Ông Lưu Văn Hòa, công nhân dự án cho biết: Đoạn đường dốc Cun hẹp và nguy hiểm, lưu lượng xe rất đông, giờ cao điểm hay xảy ra ách tắc. Do vậy, công nhân phải túc trực 24/24h để điều tiết, phân luồng đảm bảo ATGT cho người đi lại. Việc thi công gặp nhiều khó khăn do địa hình nhiều khúc cua nguy hiểm, địa chất đồi núi đá dốc, khi nắng thì bụi bẩn, mưa thì bùn đất lầy lội.
Dốc Cun xuất phát từ ngã ba đường An Dương Vương, phường Thái Bình (TP Hòa Bình) lên đỉnh dốc thuộc địa phận xã Thu Phong (Cao Phong). Dốc Cun được đầu tư mở rộng từ năm 2005, nhiều năm sau đó được Nhà nước đầu tư, nâng cấp, sửa chữa mở rộng, thảm mặt, làm đường lánh nạn để giảm thiểu TNGT. Tuy nhiên, do đặc điểm địa hình, độ dốc lớn, cua gấp, nguy cơ TNGT có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Trên tuyến đã xảy ra nhiều vụ va chạm, tai nạn làm ách tắc giao thông kéo dài hàng km, thời gian hàng giờ. Nhiều xe đổ dốc lao vào lề đường, lật ngửa, thậm chí đâm vào xe khác gây tai nạn mất cả mạng người. Thống kê của Văn phòng Quản lý đường bộ I, năm 2022, trên quốc lộ 6 đoạn qua dốc Cun xảy ra 9 vụ tai nạn làm 2 người chết, 9 phương tiện bị hư hỏng.
Lê Chung