Đại diện Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh đã giới thiệu một số điểm mới của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Trong đó, lưu ý người tiêu dùng có 11 quyền và 6 nghĩa vụ. Đại diện Cục Quản lý thị trường tỉnh đã hướng dẫn cách phân biệt hàng thật, hàng giả, những khuyến cáo khi tham gia giao dịch trên sàn thương mại điện tử, mạng xã hội.
Hiện nay, lừa đảo trực tuyến là vấn đề nhiều quan tâm. Các đối tượng xấu lợi dụng bối cảnh bùng nổ công nghệ thông tin để thực hiện nhiều vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản có giá trị cao. Trong đó, 3 nhóm lừa đảo chính: giả mạo thương hiệu, chiếm đoạt tài khoản, các hình thức kết hợp khác (24 hình thức). Cụ thể, hình thức lừa đảo trên không gian mạng như: Lừa đảo "combo du lịch giá rẻ”; cuộc gọi video Deepfake, Deepvoice; "khóa SIM” vì chưa chuẩn hóa thuê bao; giả mạo biên lai chuyển tiền thành công; giả danh giáo viên, nhân viên y tế báo người thân đang cấp cứu; tuyển người mẫu nhí; giả danh các công ty tài chính, ngân hàng; cài ứng dụng, link quảng cáo cờ bạc, cá độ, tín dụng đen… Các đối tượng lừa đảo nhắm vào nhiều nhóm đối tượng như: người cao tuổi, trẻ em, sinh viên, công nhân…
Tại hội thảo, các cán bộ hưu trí - những người tiêu dùng cao tuổi đã phản ánh các hiện tượng buôn bán hàng giả, lừa đảo trên thị trường, mạng xã hội. Đồng thời, kiến nghị các cơ quan, tổ chức tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi buôn bán hàng giả, gian lận thương mại để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Phạm Chiến (Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh)