(HBĐT) - Làm du lịch cộng đồng- homestay đã trở nên quen thuộc đối với người dân huyện Mai Châu, tuy nhiên, đa phần người dân vẫn làm theo lối truyền thống nên còn hạn chế trong việc đáp ứng nhu cầu phục vụ du khách. Nhận thấy thực tế đó, Bí thư Đoàn xã Chiềng Châu Hà Công Hợi đã mạnh dạn đổi mới cách làm, mang những nét độc đáo kết hợp giữa truyền thống và hiện đại làm hài lòng du khách.



Anh Hà Công Hợi, bản Lác, xã Chiềng Châu (Mai Châu) chú trọng đổi mới không gian của homestay thân thiện với môi trường bằng việc trồng nhiều bồn hoa trang trí trên tường rào cho du khách thưởng thức. 

Thoát ly tư duy theo lối mòn

 Homestay Hiếu Hợi thuộc bản Lác, xã Chiềng Châu do chàng trai 8X Hà Công Hợi bắt tay vào thực hiện từ năm 2008. Thời điểm đó, mới chỉ có khoảng 20 hộ tiếp cận làm du lịch cộng đồng homestay ở xã. Kể về những khó khăn trong thời gian đầu làm homestay, anh Hà Công Hợi chia sẻ: "Vốn đầu tư của gia đình còn hạn chế, xã chưa có nhiều mô hình mẫu để học tập, chủ yếu vẫn là yếu tố tự phát của bà con. Do đó, kinh nghiệm phục vụ, các loại dịch vụ đáp ứng du khách còn thiếu. Vẫn còn tư tưởng "chủ ở sao thì khách ở vậy” nên tính chuyên nghiệp hóa chưa cao, dẫn đến việc chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách trong và ngoài nước đến du lịch”.

 Qua một thời gian dài làm du lịch cộng đồng theo lối truyền thống cho thấy hiệu quả thu hút khách không cao, với suy nghĩ cần phải thay đổi để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của du khách, anh Hợi mạnh dạn vay hơn 500 triệu đồng đầu tư nâng cấp homestay kết hợp hài hòa giữa hiện đại với truyền thống, thay đổi từ lối kiến trúc cho đến cách bày trí. Anh Hợi cho biết: "Quyết định vay số tiền lớn để đầu tư làm du lịch homestay một cách bài bản, chuyên nghiệp, tôi đã tham khảo không ít trên mạng internet và tìm hiểu thực tế. Nhận thấy các gia đình khác đa phần chú trọng vào phục vụ khách ăn uống, chỗ ngủ chủ yếu là nhà sàn truyền thống chưa có sự đa dạng để đáp ứng cả những khách đi lẻ hay theo gia đình, không gian vui chơi cho khách cũng hạn chế thôi thúc tôi tìm đến cái mới mẻ, độc và lạ mang đến cho khách nghỉ lại một cảm giác thư giãn, thoải mái nhất”.   

Homestay mới giữa bản làng truyền thống

 Để giữ gìn bản sắc, anh Hợi duy trì 2 nhà sàn có 2 phòng ngủ cộng đồng rộng rãi, thoáng mát. Khác với các hộ làm homestay khác, anh thiết kế và xây dựng một nhà sàn bê tông với 1 phòng ngủ cộng đồng và 2 phòng khép kín dành cho các gia đình đi ít người hoặc khách đi lẻ đều có hệ thống điều hòa và quạt làm mát. Ngoài ra, anh bố trí một phòng bếp rộng 80 m2 có thể cho du khách thoải mái tự tay vào bếp nấu các món ăn dân tộc cùng với gia chủ. Sân bê tông rộng gần 500 m2 ngay trong khuôn viên là địa điểm lý tưởng cho du khách tổ chức sự kiện hoặc tiệc buffe nướng ngoài trời, đây là điểm hiếm thấy ở các hộ làm homestay truyền thống cho thấy anh đã chú trọng không gian để khách nghỉ chân vui chơi, giải trí. Một trong những ý tưởng đổi mới không gian thân thiện với môi trường mà chàng thanh niên 8X tâm đắc là việc trồng nhiều bồn hoa đủ loại gắn trên tường rào của gia đình vừa để trang trí, vừa để cho khách thưởng thức. Kết hợp với đá trang trí phía dưới nhà sàn gỗ, bàn, ghế bằng tre, gỗ (có cả ghế nằm) cho khách cảm nhận không gian mới, độc và lạ.

 Bên cạnh đó là một số dịch vụ mà homestay của anh Hợi đáp ứng nhu cầu du khách như xe điện chuyên đưa đón khách đi thăm quan, vãn cảnh trong bản; tổ chức đốt lửa trại, chương trình văn nghệ mang bản sắc dân tộc Thái;... Anh Hợi chia sẻ: "Trước đây, do điều kiện về thông tin còn hạn chế nên khách đến du lịch phải tự tìm đến homestay để liên hệ. Hiện nay, cập nhật công nghệ 4.0, tôi đã chủ động mang khách đến với homestay của gia đình thông qua mạng internet như facebook, zalo và liên kết với các công ty du lịch ở các địa phương khác như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh,... để thu hút khách về với homestay của mình. Mỗi khi khách cần tham khảo trước về giá cả và chất lượng phòng nghỉ, tôi có thể gửi trực tiếp bảng giá cho khách đi kèm với những hình ảnh thực tế phản ánh chi tiết từ chỗ ăn, ngủ đến nơi sinh hoạt, vui chơi chỉ bằng một chiếc smartphone”.

 Với cách làm đó mang đến cho anh Hợi khoảng 1.200 khách/năm, trừ chi phí thu về hơn 150 triệu đồng/năm. Trong vai trò là Bí thư Đoàn xã, anh Hợi cũng thường xuyên hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm làm homestay kiểu mới của mình cho một số thanh niên khác trên địa bàn như Hà Công Toản, Hà Công Sơn, Vì Văn Minh,... Đồng chí Khà Minh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Chiềng Châu cho biết: "Toàn xã có 74 hộ làm homestay có giấy phép kinh doanh chủ yếu ở bản Lác. Cách làm kết hợp giữa truyền thống và hiện đại của anh Hợi đang còn khá mới mẻ nhưng lại có những dấu hiệu tích cực, góp phần thu hút khách về với địa phương. Hi vọng thời gian tới, homestay Hiếu Hợi sẽ có nhiều đổi mới hơn nữa níu chân du khách, là mô hình kiểu mẫu để nhân rộng trong và ngoài địa phương”.


Thanh Sơn

Các tin khác


Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

(HBĐT) - Thời gian qua, cùng với thực hiện hiệu quả hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai đồng bộ, hiệu quả 3 chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập; khởi nghiệp, lập nghiệp; rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa, tinh thần trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Trong đó, chương trình "Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” tạo thành phong trào có sức lan tỏa rộng, hàng trăm mô hình phát triển kinh tế của thanh niên đã được xây dựng đạt hiệu quả cao.

Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm hỗ trợ thanh niên lập nghiệp

(HBĐT) - Phong trào "Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” được Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) chú trọng thực hiện trong thời gian qua. Với sự ủng hộ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương và nỗ lực từ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã xuất hiện nhiều gương thanh niên làm kinh tế giỏi tiêu biểu.

Đoàn xã Phú Nghĩa: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Những năm qua, Đoàn xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy) đã triển khai nhiều hoạt động đồng hành, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong phát triển kinh tế, tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi, đầu tư xây dựng mô hình. Qua đó tạo điều kiện cho ĐVTN phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Thắp lửa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên xã Ngọc Lương

(HBĐT) - Phát huy truyền thống quê hương anh hùng, tuổi trẻ xã Ngọc Lương (Yên Thủy) luôn khát khao lập thân, lập nghiệp với nhiều cách làm hay, sáng tạo, không ngừng đóng góp ý tưởng khởi nghiệp, thi đua lao động sản xuất trên các lĩnh vực nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Tuổi trẻ tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu, tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Tuổi trẻ thị trấn Mãn Đức thi đua khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Có lợi thế vị trí địa lý nằm ở khu vực trung tâm huyện với hệ thống đường giao thông thuận tiện, dân cư đông đúc, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) không ngừng nỗ lực sáng tạo, thi đua lao động sản xuất, cải thiện chất lượng cuộc sống. Qua đó đã triển khai xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương. Đồng thời tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của tuổi trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Đoàn phường Thái Bình tiếp lửa phong trào khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Phường Thái Bình (TP Hòa Bình) có trên 2.000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), trong đó khoảng 400 ĐVTN là lực lượng nòng cốt trong thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo của tuổi trẻ, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Đồng thời khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của thế hệ trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục